8 ภัยพิบัติครั้งยิ่งใหญ่ที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์โลก และโชคดีที่เราสามารถรอดมาได้

นี่คือเรื่องราวและเหตุการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ที่ส่งผลให้ประชากรจำนวนมากได้รับผลกระทบและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก บางเหตุการณ์นั้นเราอาจรู้จักกันเป็นอย่างดี แต่บางเหตุการณ์หลายคนอาจยังไม่เคยได้ยิน แต่ละเหตุการณืนั้นส่งผลกระทบและความเสียหายมากมายจนคิดว่าอาจเป็นจุดสิ้นสุดของมนุษยชาติแล้ว แต่โชคดีที่เรายังผ่านมันมาได้จนถึงทุกวันนี้

 

1.  Dust Bowl (พายุฝุ่น)

เป็นพายุฝุ่นที่เกิดในช่วงภัยแล้งอย่างรุนแรงเมื่อปี 1930 ทำให้พื้นที่รัฐเท็กซัส, โคโลราโด, เนบราสก้า และโอคลาโฮมาของสหรัฐอเมริกาได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก พายุฝุ่นที่เกิดขึ้นเป็นเหมือนกับโชคร้ายที่มาซ้ำเติมชาวไร่และเกษตรกรให้ยิ่งสิ้นหวังไปมากกว่าเดิม เพราะจากที่ต้องประสบภัยแล้งรุนแรงมากที่สุดในประวัติศาสตร์อยู่แล้ว ยังเกิดพายุฝุ่นรุนแรงถึงขั้นทำลายหน้าดินและพื้นที่เกษตรกรรมจนหมด

 

 

2. กาฬโรคระบาดในยุโรป

กาฬโรคเกิดระบาดหนักในยุโรปช่วงศตวรรษที่ 14 มีประชากรชาวยุโรปกว่า 50% ต้องเสียชีวิต แน่นอนว่าแอฟริกา ตะวันออกลาง และเอเชียก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกันเพราะเชื้อ Microbe Yersinia ระบาดไปทั่ว แต่คนในยุคนั้นเชื่อว่าภัยพิบัติที่เกิดขึ้นเป็นเพราะพระเจ้าไม่พอใจทำให้เกิดโรคร้ายที่น่ากลัวขึ้น

 

 

3. ความอดอยาก

ในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 ประเทศไอร์แลนด์ต้องเผชิญกับปัญหาความยากลำบากหลังจากที่เชื้อราทำลายมันรั่งซึ่งเป็นผลผลิตสำคัญอย่างเดียวของประเทศ ส่งผลกระทบทำให้ผู้คนอดอยากเพราะส่วนใหญ่กินมันฝรั่งเป็นอาหารหลัก และมีคนต้องเสียชีวิตจากปัญหาความอดอยากมากกว่าล้านคน นอกจากนี้เบลเยียมยังได้รับผลกระทบไปอีกด้วย

 

 

4. สงครามสามสิบปี

เป็นสงครามที่เกิดขึ้นในยุโรประหว่าง 1618 - 1648 เป็นนับว่าเป็นสงครามทางศาสนาครั้งสุดท้ายของชาวยุโรป สงครามเกิดขึ้นเป็นระยะเวลานานมากระหว่างศาสนาคริสต์นิการโรมันคาทอลิกและโปรเตสแตนต์ ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่เลวร้ายที่่สุดในประวัติศาสตร์ยุโรป 

 

 

5. สงครามโลกครั้งที่ 2

เป็นสงครามที่ส่งผลกระทบไปทั่วทุกพื้นที่บนโลก ยกเว้นที่เดียวคือแอนตาร์กติกา และมันเป็นความหายนะที่สุดสำหรับทวีปยุโรปและเอเชีย มีผู้บริสุทธิ์กว่า 80 ล้านคนต้องเสียชีวิตไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 สงครามทำให้เกิดปัญหาความอดอยาก ไม่มีอาหาร ไม่มีน้ำดื่มน้ำใช้ แถมยังไม่มีไฟฟ้าอีกด้วย ชีวิตของคนในช่วงนั้นเหมือนกับยืนอยู่บนปากเหวลึก

 

 

6. โรคฝีในซีกโลกเหนือ

แม้จะเป็นโรคฝีเล็กๆ ที่เกิดขึ้นในอเมริกาช่วงศตวรรษที่ 16 แต่กลับสร้างความเสียหายยิ่งใหญ่มากเพราะมีคนตายไปกว่าร้อยละ 60 - 70% คนที่ป่วยนั้นต้องทนอยู่กับอาการทุกข์ทรมาน วันๆ ต้องอ้อนวอนขอร้องพระเจ้า แต่บางคนทนความเจ็บปวดไม่ไหวก็ตัดสินใจฆ่าตัวตายเพื่อหยุดความทรมาน

 

 

7. การล่มสลายของกรุงโรมตะวันตก

ในช่วงปลายศตวรรษที่ 4 จักรวรรดิโรมันตะวันตกทรุดตัวลงหลังจากเจริญรุ่งเรืองและกลายเป็นมหาอำนาจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกมานานกว่า 500 ปี สาเหตุนั้นไม่สามารถพิสูจน์ได้ แต่เชื่อกันว่ามาจากการรุกรานของชนเผ่าอนารยชนปละปัญหาเศรษฐกิจ

 

 

8. การล่มสลายของราชวงศ์ชิง

ในช่วงศตวรรษที่ 19 ราชวงศ์ชิงต้องเผชิญกับปัญหามากมาย ทั้งอัตราเงินเฟ้อ ความอดอยากของประชากร การไหลเข้ามาของปัญหาฝิ่น ส่งผลให้ผู้คนนับล้านต้องอดอยากตาย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...