9 บุคคลสำคัญที่มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์ แต่กลับต้องมาเดือนร้อนเพราะเป็น"เกย์"

"ผมไม่ได้เป็นเกย์ แต่ผมคิดว่าผมเคยเป็น เพียงเพื่อให้พ้นพวกรักร่วมเพศ" Kurt Cobain กล่าวไว้ ความรักไม่มีขอบเขต ไม่จำกัดเชื้อชาติ ศาสนา และวัฒนธรรม และมันก็เป็นความจริงที่ว่าไม่มีใครสามารถอยู่รอดได้โดยปราศจากความรัก แต่ทำไมความรักมักถูกจำกัดไว้เฉพาะแค่ชายกับหญิงเท่านั้น

โดยเฉพาะในสมัยก่อน "รักร่วมเพศ" เป็นสิ่งที่คนในสังคมรังเกียจและยอมรับไม่ได้เป็นอย่างมาก ดังนั้นใครที่มีพฤติกรรมรักร่วมเพศแม้ว่าจะเก่งและดีในทุกด้านแต่ก็ต้องถูกมองข้ามและเดือดร้อนจนถึงขั้นต้องตายไปเลยก็มี และนี่คือ 9 บุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ที่ต้องมาเดือดร้อนเพราะเป็น "เกย์"

 

1. Oscar Wilde

เขาเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะนักเขียนในตำนานยุควิคตอเรียนของประเทศอังกฤษ แต่เขาต้องทนอยู่กับความขัดแย้งในสังคมเพียงเพราะสถานะทางเพศของเขา เขาจึงต้องออกจากประเทศอังกฤษและไปตั้งรกรากอยู่ในประเทศฝรั่งเศสเพราะเขาคิดว่ามันเป็นสถานที่ปลอดภัยที่เขาจะอยู่ได้

 

 

2. Alan Turing 

เขาฆ่าตัวตายในปี 1954 เพราะถูกข่มเหงจากรัฐบาลอังกฤษเพียงเพราะเขาเป็นเกย์ โดยอังกฤษเป็นหนึ่งในประเทศของยุโรปที่ผู้คนส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริส นิกายออร์ธอด็อกซ์เป็นจำนวนมาก ซึ่งตามหลักศาสนานั้นจะรังเกียจและขัดแย้งกับกลุ่มคนรักร่วมเพศเป็นอย่างมาก

Alan Turing เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่เก่งและมีชื่อเสียงคนหนึ่ง แต่หลังจากถูกจับได้ว่าเขาเป็นพวกรักร่วมเพศ รัฐบาลอังกฤษก็ข่มเหงเขาจนเขาตัดสินใจฆ่าตัวตาย แต่แล้วหลังการตายของเขา รัฐบาลอังกฤษก็ได้ตระหนักถึงความผิดพลาดและออกมาขอโทษต่อการตายของเขา

 

 

3. Leonardo da Vinci

เขาเป็นมนุษย์คนหนึ่งของโลกที่เก่งและมีความคิดสร้างสรรค์มากที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมา ทั้งยังเป็นจิตรกรที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งของโลกอีกด้วย แต่เขาต้องเผชิญปัญหาชีวิตส่วนตัวหลายอย่างโดยเฉพาะเรื่องที่เขาเป็นพวกรักร่วมเพศกับชายหนุ่มและเด็กชาย

 

 

4. Harvey Milk

นักการเมืองชื่อดัง และเขาเป็นชายคนแรกที่ประกาศตัวว่าเป็นรักร่วมเพศจนได้รับเลือกให้เป็นนายกเทศมนตรีของซานฟรานซิสโก แต่เขากลับถูกสังการในระยะเผาขนโดยคู่แข่งทางการเมืองที่เป็นพวกเกลียดเกย์ ทั้งเขายังเป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิชาวรักร่วมเพศอีกด้วย ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจถ้าจะเห็นภาพของเขาในการประท้วงของกลุ่มคนรักร่วมเพศต่างๆ

 

 

5. Bill Tilden

เขาเป็นนักเทนนิสชายชาวอเมริกันที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก แต่เขาต้องเผชิญปัญหาในชีวิตส่วนตัวหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องรสนิยมทางเพศของเขา และมันเป็นเรื่องน่าเศร้ามากเพราะมันส่งผลกระทบต่ออาชีพของเขาเป็นอย่างมาก

 

 

6. Pyotr Ilyich Tchaikovsky

นักแต่งเพลงในตำนานซึ่งนักวิชาการหลายคนเชื่อว่าเขาไม่ได้ตายเพราะความเจ็บป่ย แต่เขาเสียชีวิตเพราะจักรพรรดิ Tsar ดันมารู้เรื่องรักร่วมเพศของเขา ทำให้เขาต้องเผชิญกับความอัปยศอดสูต่อหน้าสาธารณะชนจนทำให้เขาตัดสินใจฆ่าตัวตายในภายหลัง

 

 

7. Matthew Shepard

ชายหนุ่มวัยเพียง 21 ปีที่กลายเป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิของกลุ่มคนรักร่วมเพศในอเมริกา และเขากลายเป็นผู้ที่พลีชีพเพื่อชาวรักร่วมเพศ เขาถูกฆ่าตายโดยคนที่รังเกียจพวกรักร่วมเพศ 2 คน

 

 

8. Magnus Hirschfeld

เมื่อนาซีเข้ามาควบคุมเยอรมัน พวกนาซีก็ทำการรักษากลุ่มคนรักร่วมเพศในลักษณะเดียวกับชาวยิว โดย Magnus Hirschfeld เป็นนักปฎิรูปสังคมและเป็นผู้สนับสนุนสิทธิเกย์คนแรก แต่หนังสือของเขาถูกพวกนาซีเผาทิ้ง ทั้งเขายังถูกฮิตเลอร์เนรเทศออกนอกประเทศแบบไม่มีวันกลับมาอีกด้วย

 

 

9. Edward II

พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 2 แห่งอังกฤษเป็นพระมหากษัตริย์องค์แรกที่ก่อตั้งวิทยาลัยของมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ดและมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ แต่ด้วยความขัดแย้งในการปกครองและการเมือง ที่สำคัญพระองค์ยังเป็นที่รู้จักว่าเป็นพวกรักร่วมเพศอีกด้วย ทำให้พระองค์ถูกเนรเทศและถูกลอบปลงพระชนม์พร้อมกับชายคนรัก ซึ่ง Isabella ราชินีของพระองค์มีบทบาทชี้ขาดในการเนรเทศและลอบสังหารพระองค์

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...