งดงาม! จีนสร้างซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลก โดยไม่ได้ใช้ชิปของสหรัฐเลย เป็นเทคโนโลยีของจีนเอง

 

ไม่เพียงเร็วที่สุดในโลกในการจัดอันดับล่าสุดเท่านั้น แต่จีนยังมีจำนวนซุปเปอร์คอมพิวเตอร์มากที่สุดด้วย โดยมีสหรัฐเป็นอันดับสอง

ผู้คนมักพูดกันเสมอว่า จีนทำแต่ของคุณภาพต่ำและมีแต่ของลอกเลียนแบบ แต่ถ้าคิดดูว่า คนที่ได้พยายามทำอะไรด้วยตัวเอง แม้ว่าตอนแรกจะคุณภาพต่ำ แต่เมื่อทำไปเรื่อยๆ ก็ย่อมจะมีประสบการณ์มากขึ้น จนในที่สุดก็จะสามารถทำของคุณภาพสูงได้ และถึงขั้นที่ไม่ต้องเลียนแบบ แต่สร้างสิ่งใหม่ตามแนวคิดของตัวเองได้ด้วย

แต่สิ่งเหล่านี้จะเกิดไม่ได้เลยหากไม่เคยทำเอง และเอาแต่ซื้อมาใช้

หมายเหตุ : ขออธิบายเพิ่มเติมอีกหน่อยว่า ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ สำคัญอย่างไร?

ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์คือ คอมฯ ที่คำนวณข้อมูลจำนวนมหาศาลได้อย่างรวดเร็ว จึงเอาไว้ใช้ทำในสิ่งที่คอมพิวเตอร์ธรรมดาไม่สามารถทำได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ในด้านทหาร เช่นถอดรหัสผ่านหรือพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ เมื่อใช้ในแวดวงพลเรือนก็สามารถขยายบทบาทสำคัญเช่นกัน เช่น พยากรณ์อากาศ การออกแบบการบินอวกาศ วิศวกรรมต่อเรือ จำลองการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมทางทะเล ชีวสารสนเทศ วิจัยและผลิตยา การจำลองสนามแม่เหล็กไฟฟ้า การสำรวจน้ำมันและการผลิต ตลอดจนการวิจัยวัตถุ การลำดับพันธุกรรม การรักษาพยาบาลที่แม่นยำเป็นต้น

บางแนวคิดยังถึงกับเสนอว่า ซูเปอร์คอมพิวเตอร์สามารถคาดการณ์ท้องฟ้า แผ่นดิน มนุษย์

กระทั่งสามารถคาดการณ์ชะตากรรมมนุษย์ได้ด้วย

ขอบคุณที่มา: http://www.computerworld.com/article/3085483/high-performance-computing/china-builds-world-s-fastest-supercomputer-without-u-s-chips.html Jack Dongarra, Report on the Sunway TaihuLight System, June 2016

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...