เรื่องจริงยิ่งกว่าหนัง ทนายหนุ่มลิ่มเลือดอุดตันกะทันหันจนเกือบตาย แต่รอดมาได้ด้วยระบบขับอัตโนมัติ

นี่คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงซึ่งขณะที่ Joshua Neally ทนายหนุ่มกำลังขับรถ Tesla Model X อยู่บนทางหลวงเพื่อที่จะเดินทางกลับบ้านในเมืองสปริงฟิลด์ รัฐมิสซูรี สหรัฐอเมริกา เขาก็เกิดอาการลิ่มเลือดอุดตันในปอดกะทันหันจนเกือบหมดสติไป

แต่โชคดีที่เขายังสามารถครองสติไว้ได้ และคิดขึ้นได้ว่าถ้าเขาเรียกรถพยาบาลคงจะไม่ทันการแน่นอน เขาจึงเลือกที่จะตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติให้ค้นหาและพาเขาไปยังโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุด ซึ่งห่างไป 31 กิโลเมตร จนในที่สุดเขาก็มาถึงโรงพยาบาลอย่างปลอดภัยและถูกส่งตัวเข้าห้องฉุกเฉินโดยเร็ว

แท้จริงแล้วระบบขับเคลื่อนอัตโนมัตินั้นไม่ได้อัตโนมัติ 100% เลยทีเดียว เพียงแต่ช่วยควบคุมไม่ให้รถออกนอกเส้นทางหรือพุ่งชนสิ่งกีดขวางข้างหน้าเท่านั้นเอง ดังนั้นคนขับก็ต้องควบคุมรถบางส่วนด้วยเช่นกัน

ซึ่งแพทย์เปิดเผยว่า เขาโชคดีมากเพราะส่วนใหญ่ผู้ป่วยที่เกิดอาการจะหมดสติ และถ้าพวกเขาขับรถอยู่อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ นับว่าเป็นความโชคดีที่เขารอดตายมาได้ราวปาฏิหารย์ ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะตัวเขาเองที่สามารถคุมสติไว้ได้ และอีกส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะเทคโนโลยีของรถ Tesla นั่นเอง

แต่ก็ไม่ได้แปลว่าระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติจะไม่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ เพราะถ้าถูกใช้ไม่ถูกต้องก้อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เหมือนกรณีก่อนหน้านี้ที่เคยมีรถไถลออกถนนไปชนรั้วแต่โชคดีที่คนขับไม่เป็นอะไร ทั้งยังเคยมีกรณีที่ระบบไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าข้างหน้าที่รถบรรทุกขวางทางทำให้รถขับชนจนคนเสียชีวิตก็มี

แม้จะเป็นเทคโนโลยีที่ยังไม่สมบูรณ์แบบ 100% แต่ก็ช่วยให้ชีวิตสะดวกสบายมากขึ้นและเป็นผลดีถ้ารู้จักใช้อย่างถูกวิธี ไม่แน่ในอนาคตอาจจะถูกพัฒนาขึ้นจนเราไม่จำเป็นต้องขับรถเองเลยก็ได้

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...