11 สิ่งแปลกประหลาดที่แพทย์ในประวัติศาสตร์ใช้รักษาผู้ป่วย

ปัจจุบันความรู้และวิทยาการทางการแพทย์เจริญก้าวหน้าจนสามารถรักษาโรคต่างๆ ได้มากมาย ทั้งยังสามารถช่วยชีวิตผู้คนได้จำนวนมาก แต่นี่คือวิธีการรักษาทางการแพทย์ในสมัยก่อนที่ค่อนข้างจะน่ากลัวมาก เพราะมีการใช้สิ่งของแปลกประหลาดมารักษาโดยเชื่อว่ามันจะช่วยรักษาได้ แต่แท้จริงแล้วมันคือความเชื่อที่ผิดมากเลยทีเดียว จะน่ากลัวขนาดไหน ไปชมกันเลย

 

1. การเจาะเลือดออก

ในสมัยก่อนนั้นแพทย์ส่วนใหญ่เชื่อกันว่าอาการเจ็บป่วยต่างๆ เกิดจากของเหลวในร่างกาย ดังนั้นจึงมีการเจาะเลือดเพื่อนำเลือดออกจากร่างกาย จากนั้นมันกลายเป็นวิธีที่ใช้รักษาโรคลมชักและโรคฝีดาษ แต่แล้วในศตวรรษที่ 20 แพทย์ก็เริ่มตระหนักได้ว่าการสูญเสียเลือดนั้นไม่ได้ช่วยรักษาเลย แต่มันจะทำให้คนตายมากกว่า

 

 

2. โคเคน

 

โคเคนถูกนำมาใช้ครั้งแรกเป็นยาแก้ปวดตามใบสั่งแพทย์และใช้รักษาอาการปวดทั้งหมดอย่างกว้างขวาง แต่แล้วแพทย์ก็ตระหนักได้ว่ามีผู้ป่วยจำนวนมากเริ่มเสพติดมันและใช้อย่างต่อเนื่อง ทำให้ทราบว่ามันเป็นยาเสพติดจึงเลิกใช้มัน

 

 

3. ปัสสาวะ

 

คนในสมัยก่อนเชื่อว่าปัสสาวะเป็นยารักโรค ดังนั้นถ้านำมาดื่มหรือใช้นวดตามร่างกายเชื่อกันว่าจะทำให้สุขภาพดี แต่หลังๆ มาความเชื่อนี้ก็เลือนหายไป

 

 

4. คลอโรฟอร์ม

 

ครั้งแรกถูกพัฒนานำมาใช้เป็นยาชาเมื่อปี 1831 ก่อนที่คลอโรฟอร์มจะถูกประดิษฐ์ขึ้นการผ่าตัดถือเป็นสิ่งที่แย่ที่สุด แต่หลังจากที่มันถูกประดิษฐ์ขึ้นการผ่าตัดก็ช่วยผู้ป่วยในการผ่าตัดได้มาก โดยผู้ป่วยจะได้รับคลอโรฟอร์มผ่านเศษผ้าี่แช่ไว้ช่วงเวลาผ่าตัด แต่มีรายงานว่ามันมีความเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนและเป้นอันตรายถึงตายเลยก็ว่าได้ และในปี 1950 มันก็ถูกพัฒนาให้มีความปลอดภัยมากขึ้น

 

 

5. เฮโรอีน

 

เฮโรอีนถูกใช้ครั้งแรกเป็นยาระงับอาการไอที่วางจำหน่ายในตลาดโดยบริษัท Bayer Corporation จากนั้นต่อมาก็ถูกนำมาใช้ในการรักษาโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจทุกชนิด และจากนั้นไม่นานมอร์ฟีนก็ถูกค้นพบหลังจากนั้นเฮโรอีนก็กลายเป็นสิ่งต้องห้ามอย่างรวดเร็ว

 

 

6. สารหนู

 

อย่างที่เรารู้กันดีว่าสารหรูเป็นสารพิษที่อันตรายเป็นอย่างมาก แต่คนโบราณใช้มันเป็นยารักษาโรคมะเร็งและโรคร้ายแรงอื่นๆ ทั้งยังใช้เป็นส่วนผสมในการแต่งหน้าอีกด้วย

 

 

7. อาเจียน

 

คนในสมัยก่อนเชื่อว่า การอาเจียนเป็นการกำจัดสารอันตรายในร่างกายที่ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วย แต่หลังจากนั้นในศตวรรษที่ 20 ก็พบว่าการอาเจียนไม่ได้รักษาโรคเลย ทั้งยังอาจทำให้คนตายด้วยซ้ำ

 

 

8. ปลิง

 

ปลิงเป็นสัตว์ที่ถูกนำมาใช้ในการรักษา โดยแพทย์สมัยก่อนจะนำปลิงมาดูดเลือดออกจากร่างกาย เป็วิธีการรักษาของยุโรปในศตวรรษที่ 20 

 

 

9. การตัดลิ้น

 

ในช่วงยุคกลางของยุโรปเชื่อกันว่าการตัดส่วนหนึ่งของลิ้นคนจะช่วยรักษาคนพูดติดอ่างให้กลับมาพูดเหมือนคนปกติได้ และมันเป็นวิธีที่เคยถูกใช้ในศตวรรษที่ 17 แต่กลับมีคนตายเพราะาการรักษาวิธีนี้

 

 

10. การผ่าตัด

 

การผ่าตัดสมองเป็นวิธีการรักษาที่แพทย์ในปี 1940 ใช้รักษาผู้ป่วยทางจิต แต่มันไม่ได้ช่วยรักษาเลยทั้งยังทำให้ผู้ป่วยอาการหนักกว่าเดิมด้วยซ้ำ แล้วในปี 1950 วิธีการรักษานี้ก็เริ่มจางหายไป

 

 

11. สารปรอทเหลว

 

ชาวกรีกโบราณเชื่อว่ามันคือยารักษาโรค และนำมาใช้เป็นครีมทาผิวเพื่อรักษาโรคบางอย่าง แต่ถ้าผู้ป่วยมีอาการรุนแรงมากก็จะให้กลืนลงท้องแทนการทาไปเลย ทั้งในปี 1920 มันยังมีวางจำหน่ายในร้านขายยาในสหรัฐอเมริกาจำนวนมากอีกด้วย แต่แล้วในปี 1950 ก็มีการค้นพบว่าสารปรอทเป้นสารพิษดังนั้นจึงมีการหยุดใช้มันตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "viralnova"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...