แชร์กระหน่ำโลกโซเซียล หลัง ฮือฮา! มักรีผล ที่แท้แค่ไฟเบอร์กลาส

 

 

หลังจากที่มีการแชร์กันในโลกโซเชียล กรณีพบ "ต้นมักรีผล" ต้นไม้ในวรรณคดีของป่าหิมพานต์ในพื้นที่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ จนกลายเป็นกระแส ที่ทำให้หลายคนเชื่อว่า มีอยู่จริง

 

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ ที่สวนป่าหิมพานต์ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งมีเนื้อที่ราว 700 ไร่ มีการปลูกต้นไม้ในวรรณคดีหลายชนิด โดยเฉพาะ"กินรีผล" ที่ทางเจ้าของได้จ้างช่างให้มาทำการปั้น“ต้นมักรีผล”โดยใช้ไฟเบอร์กลาส ปั้นทั้งลำต้น กิ่ง ใบ รวมทั้งผล โดยมีค่าจ้างทำราว 350,000 บาท และทำมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2539 เมื่อก่อนมีรูปปั้นกินรีผลอยู่จำนวน 52 ตัว แต่ปัจจุบันถูกขโมยไป ทั้งจากนักท่องเที่ยว และจากชาวบ้าน ที่เข้าใจผิดว่าเป็นผลไม้จริงๆ บางรายเมื่อขโมยลงมาแล้ว เมื่อรู้ว่าเป็นของปลอม ก็เอาไปโยนทิ้งในป่า ซึ่งทางผู้ดูแลสวนเคยไปเจอหลายครั้ง จึงทำให้ปัจจุบัน เหลือรูปปั้นกินรีผล เพียงแค่ 20 ตัวเท่านั้น

 

นายบัญชา มหาแสน เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลสวนป่าหิมพานต์ กล่าวว่า เจ้าของที่ดินเป็นคนชอบเรื่องวรรณคดี จึงมีการตั้งชื่อว่า สวนป่าหิมพานต์ ยืนยันว่า ไม่มีต้นกินรีผลจริง มีแต่สิ่งที่ปั้นขึ้นมาเท่านั้นส่วนที่มีการเอาไปแชร์ในโลกโซเชียล ไม่ทราบเหตุผลว่า ทำไปเพื่ออะไร จึงขอเตือนอย่าหลงเชื่อ เพราะอาจกลายเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพ

 

ขณะที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมเข้าตรวจสอบการเข้าทำประโยชน์ ในพื้นที่สวนป่าหิมพานต์ทั้งหมด เนื่องจากที่ดินแปลงดังกล่าว ไม่มีเอกสารสิทธิจากกรมที่ดิน แต่ได้รับการยืนยันจากเจ้าของที่ดินแล้วว่า มีการขออนุญาตเข้าทำประโยชน์จากกรมป่าไม้เรียบร้อยแล้ว โดยได้เข้ามาดำเนินการ ทั้งปลูกป่าและทำสวน ตั้งแต่ปี พ.ศ.2539

ที่มา: http://www.newsconnect.co.th/newsdetail.php?typenews=4&idnews=9343

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...