"Antikythera Mechanism"สิ่งประดิษฐ์เก่าแก่อายุกว่า 2,000 ปีที่ชาวกรีกโบราณสร้างขึ้นเพื่อใช้"ทำนายอนาคต"

นี่คืออีกหนึ่งสิ่งประดิษฐ์ที่ใหญ่ที่สุดของชาวกรีกโบราณที่เรียกว่า "Antikythera Mechanism" มันถูกค้นพบในซากเรืออัปปางใกล้กับเกาะ Crete ในปี 1901 และตั้งแต่ค้นพบมันก็ทำให้นักวิจัยหลายคนถึงกับงุนงงเป็นอย่างมากจนได้รับสมญาว่าเป็น “เครื่องกลที่ซับซ้อนที่สุดเท่าที่รู้จักกันในโลกยุคโบราณ”

โดยมันทำมาจากทองสัมฤทธิ์มีเฟืองจำนวนมากกว่า 30 ตัวคล้ายกับนาฬิกา แต่ก็ไม่ใช่นาฬิกา มีอายุนานกว่า 2,000 ปีเลยทีเดียว มีทฤษฎีเชื่อว่า มันเป็นกลไกในการคำนวนทางดาราศาสตร์แบบดั้งเดิม ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการติดตามและแสดงตำแหน่งของดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และดาวเคราะห์ ทั้งยังเชื่ออีกด้วยว่ามันเป็นอุปกรณ์ที่คนในยุคโบราณใช้ในการทำนายอนาคต แต่ก็เป็นเพียงทฤษฎีเท่านั้นเพราะยังขาดหลักฐานในการยืนยันข้อเท็จจริง

โดยนักวิจัยได้ใช้เทคโนโลยีในปัจจุบันศึกษาตัวอักษรขนาดเล็กบนอุปกรณ์นี้ โดยมีตัวอักษรที่หลากหลายมาก และยังพบว่ามีการกล่าวถึงสุริยุปราคาในอนาคตอีกด้วย แม้ว่าจะยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ามันคือเครื่องกลอะไร แต่ก็นับว่าเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่น่าสนใจมากและมีนักวิจัยจำนวนมากกำลังพยายามค้นหาคำตอบเกี่ยวกับมัน ทั้งยังแสดงให้เห็นเลยว่าคนในยุคโบราณนั้นฉลาดมาก ทั้งยังรู้จักประดิษฐ์เครื่องมือและอุปกรณ์แปลกๆ ขึ้นมาในการดำเนินชีวิต...

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "viralnova"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...