ความผิดปกติที่น่าภาคภูมิใจของชาวญี่ปุ่น หลังแบกศาลเจ้าหนัก 1,100 kg. จนเกิด"ก้อนเนื้อปูดโปน"บนบ่า

ในทุกๆ ปี ประเทศญี่ปุ่นจะมีการจัดเทศกาล "Mikoshi" ขึ้น เป็นประเพณีการแห่ศาลเจ้าขนาดเล็กที่เชื่อว่ามีเทพเจ้าสถิตอยู่ภายใน ซึ่งศาลเจ้าที่แห่นั้นแม้จะมีขนาดเล็กแต่กลับมีน้ำหนักมากถึง 1,100 กิโลกรัมเลยทีเดียว โดยผู้ที่มาแห่นั้นส่วนใหญ่จะเป็นหนุ่มสาวชาวบ้านในพื้นที่

แต่สิ่งที่น่าสนใจในประเพณีนี้คือ ความผิดปกติทางร่างกายของคนที่แบกศาลเจ้า ซึ่งคนที่แบกมาเป็นเวลานานนั้น บ่าของพวกเขาจะมีลักษณะแปลกประหลาดต่างจากคนทั่วไป โดยมันจะมี "ก้อนเนื้อปูดโปน" โผล่ขึ้นมาเป็นก้อนๆ เลยทีเดียว ซึ่งชาวญี่ปุ่นเรียกว่า "mikoshi dako" เป็นอาการที่เกิดจากการแบกของหนักเป็นเวลานานติดต่อกันทำให้เกิดการอักเสบและเกิดก้อนเนื้อปูดขึ้นมาบนบ่า

ตอนแรกที่เป็นนั้นอาจจะสร้างความเจ็บปวดเป็นอย่างมาก แต่หลังจากผ่านไปไม่นานก้อเนื้อปูดโปนเหล่านี้จะกลายเป็นเสมือนหมอนที่ช่วยรองรับน้ำหนักและลดความเจ็บปวดเวลาแบกของหนักได้เป็นอย่างดี

โดยชาวญี่ปุ่นถือว่ามันเป็นสัญลักษณ์ที่น่าภูมิใจมากเพราะมันแสดงให้เห็นถึงความอดทน มุ่งมั่น ทั้งยังเป็นการแสดงหน้าที่ในการรับใช้เทพเจ้า รวมถึงช่วยเหลืองานในชุมชนอีกด้วย เป็นประเพณีความเชื่อที่แปลกประหลาดมาก แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความศรัทธาและความสามัคคีของคนในชุมชนได้เป็นอย่างดี

  

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "rocketnews24"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...