สลด! ทารกเกิดมาพร้อมภาวะเด็กดักแด้น่าเวทนา แพทย์ชี้รักษาไม่ได้

 

 

สลดมาก หนูน้อยอินเดียเกิดมาพร้อมภาวะเด็กดักแด้รุนแรง ผิวคล้ายเปลือกไข่ปริแตก แพทย์ชี้ไม่สามารถรักษาได้

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2559 เว็บไซต์ซีนิวส์ของอินเดีย รายงานว่า ทารกหญิงอินเดียสุดน่าเวทนา เกิดมาพร้อมความผิดปกติทางยีนอย่างรุนแรง มีผิวคล้ายเปลือกไข่หุ้มไว้ แพทย์เผยเป็นเคสแรกที่พบในอินเดีย และมีโอกาสเกิดขึ้นเพียง 1 ใน 300,000 ราย

ทารกหญิงรายนี้ถือกำเนิดที่โรงพยาบาลลาตา มังเกชการ์ ในเมืองนาคปุระ รัฐมหาราษฏร์ของอินเดีย เมื่อเวลา 12.45 น. วันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งทันทีที่ทารกน้อยคลอดออกมา ทีมแพทย์ก็พากันช็อกเมื่อพบว่าทารกรายนี้มีผิวหนังที่เหมือนเปลือกไข่ห่อหุ้ม ใบหน้าก็มีสภาพไม่สมบูรณ์ ตาบอด เปลือกตาปลิ้นออกมา ไม่มีหู ไม่มีจมูก ตัวแห้งแตกจนทีมแพทย์ต้องใช้เจลปิโตรเลียมและน้ำมันมะพร้าวมาทาเคลือบเอาไว้

 

ภาวะดังกล่าวเรียกว่า Harlequin Ichthyosis เป็นโรคผิวหนังในกลุ่มโรคผิวหนังเกล็ดปลาชนิดรุนแรงที่สุด เกิดจากผิวหนังไม่มีการหลุดลอกออกตามธรรมชาติ แต่สะสมติดแน่นอยู่ทั่วร่างกายและมีการปริแตก หากรอดชีวิตก็จะต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษตลอดชีวิต

นายแพทย์ยาช บาเนต กุมารแพทย์จากโรงพยาบาลลาตา มังเกชการ์ ได้เปิดเผยว่า การที่ผิวเด็กมีการปริแตกทำให้ยากต่อการรักษาอุณหภูมิร่างกายและติดเชื้อ ง่าย แต่ทารกไม่มีปัญหาในการหายใจ อาการหนูน้อยยังคงทรงตัว

 

"ภาวะนี้ไม่สามารถรักษาให้หายได้ สิ่งที่การแพทย์ทำได้คือการพยายามประคองอาการเพื่อให้ทารกมีชีวิตอยู่ได้ เท่านั้น" นายแพทย์ยาช บาเนต กล่าว

อนึ่งทารกรายนี้เกิดในครอบครัวชาวนาที่มีฐานะยากจน และพวกเขาไม่สามารถรับมือกับค่าใช้จ่ายในการรักษาลูกน้อยได้ อย่างไรก็ตามไม่มีรายงานว่ามีหน่วยงานใดยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือหรือไม่

ภาพจาก tori.ng

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...