เข้าใจใหม่! สัญญาณมือถือ ไม่สามารถทำให้ไฟไหม้ปั๊มน้ำมันได้

read:http://petmaya.com/mobile-phones-cause-explosions

เข้าใจใหม่! สัญญาณมือถือ ไม่สามารถทำให้ไฟไหม้ปั๊มน้ำมันได้

เป็นความเชื่อของคนไทยมาช้านานเกี่ยวกับข้อมูลที่ว่า สัญญาณโทรศัพท์มือถือ เป็นสาเหตุให้เกิดไฟไหม้ในปั๊มน้ำมันได้ แถมเรายังได้ข้อมูลมาจากแหล่งที่เชื่อถือได้มากมาย มีทั้งคลิปวีดีโออีกหลายคลิปที่เคยเป็นข่าว หรือแม้แต่ภายในปั๊มน้ำมันเอง ก็ยังมีการติดป้ายเตือนเอาไว้ด้วยว่า ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือ แล้วสรุปข้อเท็จจริงเรื่องนี้ มันเป็นเรื่องจริงหรือมั่วกันแน่ เพชรมายาขอนำเสนอให้รู้กันสักที ?

จากข้อมูลของ ดร. เจษฎา ผ่านทางเว็บไซต์ GSMA ที่กล่าวถึงข้อสรุปของสำนักความปลอดภัยการขนส่งออสเตรเลีย (Australian Transport Safety Burea) เกี่ยวกับรายงานสถิติการเกิดอุบัติเหตุจากไฟในปั๊มน้ำมันทั่วโลก จำนวน 243 เคส ระหว่างปี 1993-2004 ที่อ้างว่าเกิดจากโทรศัพท์มือถือ แต่จากการตรวจสอบแล้วพบว่า สาเหตุที่แท้จริงของประกายไฟเหล่านั้น เกิดจาก “ไฟฟ้าสถิต” ในร่างกายมนุษย์ต่างหาก

ส่วนทาง Snopes เว็บไซต์ที่ตรวจสอบเรื่องราวเกี่ยวกับข่าวลือบนอินเทอร์เน็ต ได้ยืนยันข้อมูลดังกล่าวว่าเป็นเรื่อง “เท็จ” โดยที่มาของเรื่องนี้ มาจากฟอร์เวิร์ดเมลในเดือนพฤษภาคมปี 1999 ซึ่งเป็นอีเมลเตือนภัยของการใช้มือถือในปั๊มน้ำมัน และมีการหยิบยกเรื่องราวของคนขับรถชาวอินโดนีเซียที่ถูกไฟคลอกภายในปั๊มน้ำมัน และรถของเขาก็ได้รับความเสียหายอีกด้วย

ในปีเดียวกันนั้นเอง ก็มีรายงานเกี่ยวกับชายชาวออสเตรเลีย ที่บังเอิญมีโทรศัพท์ดังขึ้นขณะเติมน้ำมันจนส่งผลให้เกิดระเบิดขึ้น แต่นั่นก็เป็นเพียงข่าวลือ ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวทางองค์การอุตสาหกรรมโทรคมนาคมมือถือ (CTIA) และสถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน (American Petroleum Institute) ได้ออกมาชี้แจ้งว่า “เราไม่พบหลักฐานว่า โทรศัพท์มือถือจะเป็นสาเหตุให้เกิดการเผาไหม้หรือการระเบิดที่ปั๊มน้ำมันที่ไหนก็ตามในโลก โทรศัพท์มือถือไม่ได้เป็นสาเหตุให้ปั๊มน้ำมันระเบิด คำเตือนที่อยู่ในปั๊มน้ำมัน เป็นเพียงแค่ข่าวโคมลอยเท่านั้นเอง”

ส่วนคลิปวีดีโอที่เราเห็นการใช้กระดาษฟอยล์ยับๆ มาเป็นส่วนหนึ่งของการทดลองใช้มือถือจุดไฟ ที่ถูกแชร์อย่างแพร่หลายบนอินเทอร์เน็ต ขอให้รู้ไว้เลยว่า ตัวแปรที่ทำให้ติดไฟได้ คือกระดาษฟอยล์ยับๆ ที่ทำให้เกิดไฟฟ้าสถิตได้ ไม่ใช่มือถืออย่างที่เข้าใจกัน

กลับมาที่ข่าวในบ้านเรา ที่มีการพูดถึงอย่างหนักในเรื่องการใช้มือถือในระหว่างเติมน้ำมัน ซึ่งมีโทษปรับ 1 แสนบาท และจำคุก 1 ปี จนชาวเน็ตแตกตื่น เรื่องนี้ทางกระทรวงพลังงานได้ออกมาชี้แจงผ่านเฟสบุ๊คแล้วว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

สรุปก็คือ ยังไม่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่สรุปได้ว่า โทรศัพท์มือถือเป็นสาเหตุของการก่อให้เกิดประกายไฟหรือการระเบิดในปั๊มน้ำมันแต่อย่างใด และจะไม่มีใครมาปรับคุณ 1 แสนหรือจับคุณไปติดคุกถ้าจะใช้มือถือในปั๊มน้ำมัน เข้าใจตรงกันนะทุกคน

เครดิตจาก พี่หมี เพชรมายา

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...