10 เรื่องเกี่ยวกับเมือง Washington DC เมืองหลวงของอเมริกา ใครจะไปเรียนควรรู้…

Washington, D.C. เป็นเมืองหลวงของสหรัฐอเมริกา มีอาณาเจตติดต่อกับ Maryland และ Virginia โดยอยู่ในเขตฝั่งซ้ายของ Potomac River

Washington, D.C. สร้างในสมัย ประธานาธิบดี George Washington ประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐอเมริกา สร้างขึ้นแทน Philadelphia ที่เคยเป็นเมืองหลวงของสหรัฐสมัยเป็นดินแดนโพ้นทะเลของอังกฤษ

สิ่งที่น่าสนใจคือมีอนุสาวรีย์วอชิงตัน ที่มีลักษณะเป็นแท่งโอเบลิสก์สูง 555 ฟุต หรือ 169 เมตร สร้างเป็นเกียรติแก่ George Washington

 

10 ข้อเท็จจริงที่ควรรู้เกี่ยวกับ Washington DC

1. จำนวนประชากรหลักของ Washington DC มีประมาณ 646,500 คน และในวันทำงานปกติจะมีคนในเมืองมากกว่า 1 ล้านคน ซึ่งมาจาก Maryland และ Virginia

2. Washington Metropolitan Area ซึ่งมี Washington DC เป็นส่วนหนึ่ง มีประชากรทั้งหมด กว่า 5.8 ล้านคน ซึ่งเป็น metropolitan area ที่ใหญ่เป็นอันดับ 7 ของอเมริกา

3. ชื่อ Washington มาจากนามสกุลของ George Washington ประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐอเมริกา ในขณะที่ District of Columbia (D.C.) มาจาก Christopher Columbus ผู้ที่ได้เดินเรือข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกและทำให้ชาวยุโรปรู้จักทวีปอเมริกาในซีกโลกตะวันตกเป็นผลสำเร็จ

 

4. Library of congress หอสมุดรัฐสภา เป็นสถาบันด้านวัฒนธรรมที่เก่าแก่ที่สุดของสหรัฐอเมริกาและเป็นหอสมุดแห่งชาติที่ซับซ้อนและใหญ่ที่สุดในโลก มีหนังสือมากกว่า 34.5 ล้านเล่ม และมีข้าวของเครื่องใช้รวมกันทั้งสิ้นกว่า 151 ล้านชิ้น

5. 29% ของงานใน Washington DC เป็นงานที่ขึ้นตรงกันรัฐบาลกลาง คล้ายๆกับข้าราชการในบ้านเรานั่นเอง

6. แม้ว่า Washington DC ไม่ได้เป็นรัฐเต็มตัวเหมือนรัฐอื่นๆ แต่ก็ มีฐานะเทียบเท่ารัฐ ในการออกเสียงต่างๆ รวมทั้งการเลือกตั้งประธานาธิบดี ก็ต้องส่งตัวแทนลงเลือกตั้งตามอัตราส่วนที่ได้รับ รวมถึงมีผู้ว่าการเขตปกครองของตนเองเทียบเท่ากับผู้ว่าการของรัฐอื่นๆ และประธานาธิบดีก็ต้องประจำอยู่ที่นี่

 

7. อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ถือเป็นอุตสาหกรรมที่ใหญ่เป็นอันดับสอง ใน Washington DC

8. ผังเมืองได้รับการออกแบบโดย Major Pierre Charles L’Enfant

9. ธงประจำเมืองของ Washington DC ได้แนวคิดมาจาก ตราอาร์มครอบครัว ของ George Washington

10. คนที่มีชื่อเสียงของ Washington DC ได้แก่ Louis CK นักแสดงตลก, Bill Nye ‘the science guy’, J. Edgar Hoover อดีตไดเรกเตอร์ภาพยนต์เรื่อง FBI, Samuel L. Jackson และ Natalie Portman นักแสดง, Sheryl Sandberg นักธุรกิจหญิงและ COO ของ Facebook, Duke Ellington นักดนตรี, Al Gore นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและอดีตรองประธานาธิบดี

ที่มา: topuniversities.com

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...