อาชีพเสริมที่น่าสนใจ วิธีการเลี้ยงกุ้งฝอยในบ่อซีเมนต์ เลี้ยงง่ายโตไว หาเงินง่ายๆ ขายได้ราคาดี

บทความการเกษตรมีมาฝากกันอีกแล้วครับ เรียกว่ายุกคนี้ต้องหันไปทำเกษตรกันแล้วเป็นอาชีพที่มาแรงจริงๆ แม้แต่คุณพี่เชษฐ์ สไมล์บัฟฟาโล่ อดีตสมาชิกวงดนตรีดัง มีเงินเป็นล้านๆ ยังหันมาทำนาเลย นับเป็นเรื่องที่ดีมากๆ เลยครับ
หลังจากก่อนหน้านี้ที่เราเคยนำเสนอวิธีการเลี้ยงกุ้งฝอยในบ่อพลาสติก มาฝากพี่น้องให้ได้อ่านได้นำไปทดลองกันนั้น ปรากฎว่าได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก แถมยังมีบางท่านที่เลี้ยงเองอยู่แล้วมาช่วยเสริมว่าดีจริงๆ เลี้ยงขายแล้วมีรายได้งดงาม ขายได้ถึงกิโลกรัม 100-200 บาทเลยทีเดียว แหล่งจำหน่ายนั้นหาไม่ยาก ตามตลาดหรือหมู่บ้านก็ขายหมดแล้ว จึงเป็นสิ่งที่น่าจะต่อยอดได้ครับ วันนี้จึงไปนำเอาอีกหนึ่งวิธีการเลี้ยงกุ้งฝอยมาให้ได้นำไปทดลองกันอีกครั้ง เผื่อใครที่ไม่สะดวกในการขุดบ่อ สามารถใช้วิธีนี้ไปเลี้ยงได้เลยครับ นั่นก็คือ การเลี้ยงกุ้งฝอยในบ่อซีเมนต์ นั่นเองครับ
 

สำหรับการเลี้ยงกุ้งฝอยในบ่อซีเมนต์นั้น สามารถทำได้ง่ายๆ และอุปกรณ์นั้นก็สามารถหาได้ในท้องถิ่นเราอยู่แล้วครับ วิธีการนั้นก็ง่ายๆ ดังนี้
 เตรียมวงบ่อปูนซีเมนต์ ตามจำนวนที่เราต้องการ (ถ้าเป็นวงบ่อปูนที่ทำขึ้นใหม่ควรโรยปูนขาวในบ่อก่อนที่จะใส่น้ำและแช่น้ำไว้ซัก 10- 15 วัน เพื่อลดความเป็นกรดเป็นด่างของปูนครับ)
เตรียมเพื่อดินไปรองที่ก้นบ่อประมาณ 1-10 เซนติเมตร
เตรียมพืชน้ำ ตามธรรมชาติที่หาได้อย่างเช่น ผักตบชวา หญ้าขน สาหร่ายเป็นต้น เพื่อนำมาปลูกในบ่อ
สายยางสำหรับฉีดน้ำในบ่อเพื่อกระตุ้นให้กุ้งวางไข่
ตาข่ายสำหรับปิกปากบ่อ เพื่อป้องกันสัตว์อื่นๆ ลงไปในบ่อกุ้งของเราหรือพวกยุงลงไปวางไข่ เป็นต้นครับ
เมื่อเตรียมอุปกรณ์ครบทุกอย่างแล้ว ก็จัดพื้นที่ส่วนที่จะเลี้ยงกุ้งตามความเหมาะสมของท่าน และความสะดวกของพื้นที่บ้าน วางบ่อวงซีเมนต์ (เพื่อป้องกันน้ำซึมแห้งให้เทพื้นรองก้นบ่อ และก่อนใส่ดินอาจจะปูด้วยพลาสติกก้ได้น่ะครับ )
นำดินใส่ลงไปในบ่อวงซีเมนต์ ที่ก้นบ่อประมาณ 1-10 เซนติเมตร และเติมน้ำเข้าไปให้เกือบเต็มบ่อ
นำพืชน้ำที่เตรียมไว้ลงไปปลูก โดยพืชน้พนี้จะเป็นที่อาศัยของกุ้งฝอย และช่วยในการปรับสภาพน้ำในบ่อด้วย
หลังจากนั้นให้นำกุ้งฝอยปล่อยลงในบ่อที่เตียมไว้ (สามารถให้แม่พันธุ์กุ้งได้ตามแหล่งน้ำธรรมชาติ) ในช่วง 7 วันแรกของการปล่อยกุ้งฝอยลงในบ่อวงซีเมนต์นั้นห้ามให้อาหารกุ้งเด็ดขาดครับ เพราะเราต้องปล่อยให้กุ้งฝอยปรับสภาพเข้ากับบ่อให้ได้เสียก่อน หลังจากนั้นจึงให้อาหารได้ตามปกติ
ในส่วนของอาหารนั้นก็คล้ายๆ กับที่เราเลี้ยงกุ้งฝอยในบ่อพลาสติก โดยนำเอาไข่แดงที่ต้มสุกแล้วเน้นว่าเฉพาะไข่แดงครับ จำนวน 2 ฟอง  ผสมกับรำอ่อน 3 ขีด คลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นให้ทำการปั้นเป็นก้อนๆ เท่ากำปั้นหย่อนลงไปในบ่อ (ในการให้อาหารนั้นให้กะปริมานของกุ้งในบ่อว่าควรให้มากน้อยแค่ไหน และควรหมั่นตรวจสอบว่าอาหารหมดหรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเน่าเสียด้วยครับ)
 
 
หลังจากนั้น 1 เดือนกุ้งฝอยของเราจะเริ่มวางไข่ ให้เรานำเอาสายยางมาเปิดน้ำเข้าบ่อเพื่อเป็นการกระตุ้นให้กุ้งวางไข่  และจากนั้นเราจะได้ลูกกุ้งฝอยชุดใหม่ และเลี้ยงต่อไปอีกประมาน 4 เดือนก็สามารถจับขายได้
นอกจากนี้เราสามารถใช้สูตร EM  ช่วยในการฆ่าเชื้อโรคในบ่อ และให้กุ้งฝอยโตเร็วได้เช่นเดียวกับวิธีเลี้ยงในบ่อพลาสติกครับ โดยใช้ EM 2 ช้อนแกง ,กากน้ำตาล 2 ช้อนแกง,น้ำ 1 ลิตร มาผสมให้เข้ากันแล้วหมักไว้ในที่ร่ม 1 อาทิตย์
อัตราส่วนในการใช้ : อีเอ็ม 1 ลิตร ต่อน้ำ 20 ลิตร ใส่บัวรดน้ำราดให้ทั่วบ่อ จะใช้หลังจากที่เติมน้ำลงไปก่อนปล่อยกุ้งฝอย  จะช่วยดับกลิ่นฆ่าเชื้อโรคในบ่อ  กุ้งฝอยโตเร็ว

โดยรวมแล้ววิธีการเลี้ยงกุ้งฝอยในบ่อซีเมนต์นั้นก็คล้ายกับการเลี้ยงกุ้งฝอยในบ่อพลาสติก เพียงแต่ว่ามีการปรับเปลี่ยนรูปแบบของสถานที่เลี้ยงเท่านั้น เพื่อความสะดวกในการจัดการบริหารพื้นที่เลี้ยงของแต่ละคนที่มีไม่เหมือนกัน นอกจากนี้การเลี้ยงกุ้งฝอยในบ่อดินก็น่าสนใจครับ เป็นการเลี้ยงที่ทำได้ง่ายและนิยมเช่นกัน มีหลายๆ ท่านแนะนำมา
กุ้งฝอยนั้นเป็นสัตว์น้ำที่ได้รับความนิยมในการบริโภคในทุกๆ พื้นที่ จึงมีความต้องการตลอด  และขายได้ง่าย ทำเป็นหารได้หลากหลาย มีรสชาติอร่อย แถมราคานั้นยังสูงอีกด้วยตกกิโลกรัมละ 100- 200 บาท หากเราสามารถเลี้ยงและนำมาจำหน่ายได้ทุกวันจะสามารถสร้างรายได้อย่างงดงามให้กับครอบครัวเลยทีเดียวครับ และต้นทุนในการเลี้ยงนั้นก็ไม่ได้มากกมายอะไร

ที่มา : xn--12c1bij4d1a0fza6gi5c 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...