"สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสีลม"สถานีที่ก่อสร้างยากมากที่สุด จนต้องนำเทคนิคก่อสร้างขั้นสูงมาใช้เป็นครั้งแรกในไทย

"สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสีลม" เป็นหนึ่งในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสายเฉลิมรัชมงคลที่ก่อสร้างขึ้นเมื่อ 20 ก่อน โดยเป็นสถานีที่มีความลึกมากที่สุดถึง 30 เมตร ทั้งยังมีการก่อสร้าง "บันไดเลื่อนที่ยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" อีกด้วย

ที่สำคัญเป็นสถานีที่ก่อสร้างได้ยากมากที่สุดอีกด้วย ทำก่อสร้างโดยบริษัท ช.การช่าง จํากัด (มหาชน) เนื่องจากเป็นสถานีที่ตั้งอยู่บนถนนพระราม 4 ใต้สะพานไทย - ญี่ปุ่น สะพานข้ามแยกศาลาแดง ซึ่งเป็นเส้นทางการจราจรสำคัญที่ไม่สามารถปิดได้ ดังนั้นจึงต้องคิดหาวิธีสร้างอย่างรอบคอบ

โดยมีการนำเทคนิคขั้นสูงทางการก่อสร้างมาใช้ ด้วยการ "ตัดเสาเข็มสะพานข้ามแยก" จากนั้นก็ถ่ายเทน้ำหนักสะพานลงไปที่หลังคาสถานี ซึ่งการก่อสร้างทั้งหมดเกิดขึ้นในพื้นที่ใต้ดิน โดยที่รถบนสะพานยังคงวิ่งได้ตามปกติ ซึ่งวิธีการมีดังนี้

1. สร้างกำแพงกันดินขึ้นมาเป็นกำแพงของตัวสถานี
2. ขุดดินในกำแพงกันดินออกจนถึงฐานรากสะพานข้ามแยก
3. สร้างพื้นหลังคาสถานี
4. ติดตั้ง Hydraulic ที่ใต้ฐานรากสะพานข้ามแยก
5. ขุดลงไปใต้หลังคาสถานี ตัดเสาเข็มสะพานข้ามแยก (ซึ่งระหว่างการทำนั้นยังมีรถวิ่งอยู่บนสะพาน) และในขั้นตอนนี้นี่เองน้ำหนักสะพานจะถ่ายเทลงบนหลังคาสถานีโดยมี Hydraulic รับไว้
6. สร้างพื้นชั้นขายตั๋วสถานี 
7. ขุดลงไปใต้พื้นชั้นขายตั๋วแล้วตัดเสาเข็มสะพานข้ามแยกออก
8. ทำแบบนี้ไปเรื่อยจนถึงชั้นชานชาลาล่างสุด 

ส่วนเสาขนาดใหญ่ที่เราเห็นหลายๆ เสาจะเป็นเสารับน้ำหนักของตัวสถานีและสาเหตุที่ไม่สร้างเป็นรางสองฝั่ง แต่สร้างลึกถึงสองชั้นเป็นเพราะพื้นที่บริเวณนั้นติดท่อขนส่งประปาของกทม. นั่นเอง

นอกจากนี้การก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสีลมยังมีความพิเศษมากอีกอย่างหนึ่งคือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสถามผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยถึงการก่อสร้างสถานีสีลม ว่า ในการก่อสร้างนั้นจะต้องทำอย่างไรเพื่อไม่ให้รื้อสะพานข้ามแยก และไม่ต้องปิดการจราจร รวมถึงจะก่อสร้างได้อย่างไร นอกจากนี้พระองค์ยังทรงเสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีเปิดการเดินรถ “โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล” เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2547 อีกด้วย...

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "Chuthapong"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...