โฉมหน้าแมววิเชียรมาศตัวแรกที่ไทยส่งไปอังกฤษ เมื่อ 129 ปีก่อน

 

แมววิเชียรมาศเป็นแมวโบราณ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยตำแหน่งแต้ม และตาสีฟ้า เป็นแมวที่เมื่อผสมกับสายพันธุ์ไหนตำแหน่งแต้มจะปรากฏในแมวชนิดนั้นด้วยและเป็นต้นกำเนิดแมวกว่า 40 สายพันธุ์

ลักษณะของแมววิเชียรมาศคือจะมีแต้มสีครั่ง หรือสีน้ำตาลไหม้ ที่บริเวณหน้า หูสองข้าง เท้าทั้งสี่ หาง และ อวัยวะเพศ รวมเก้าแห่งทั้งตัวผู้และตัวเมีย นับว่าเป็น แมวที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนแมวอื่น แมววิเชียรมาศ เมื่อแรกเกิดขนจะสีขาวล้วน เมื่อลูกแมวมีอายุได้ 3 วัน ตำแหน่งแต้มจะเริ่มเข้มขึ้น

 

ในสมัยก่อนผู้ที่เลี้ยงแมววิเชียรมาศ จะเป็นพระมหากษัตริย์หรือราชวงศ์ มีบันทึกไว้ว่าแมวสายพันธุ์วิเชียรมาศเป็นส่วนหนึ่งในเครื่องเฉลิมพระราชมณเฑียร (พิธีขึ้นบ้านใหม่) สืบทอดมาตั้งแต่สมัยรัชการที่ 1 ซึ่งตรงกับวันที่ 6 พฤษภาคม 2493 สมัยนั้นยังเรียก แมวว่า “วิฬาร์” แมววิเชียรมาศเป็นหนึ่งเดียวในสายพันธุ์แมวไทยโบราณที่มีโอกาสเข้าร่วมพิธีนี้

ในสมัยรัชกาลที่ 5 แมววิเชียรมาศเป็นทูตสันถวไมตรี ปี พ.ศ.2427 ทรงมอบแมววิเชียรมาศ 1 คู่ ให้นายโอเวน กูลด์ (Owen Gould) กงสุลอังกฤษ นำแมวไปฝากน้องสาวที่ประเทศอังกฤษ อีกหนึ่งปีต่อมาแมวคู่นี้เข้าประกวดในงานแมว ที่ The Crystal Palace กรุงลอนดอน ผลปรากฏว่าได้รางวัลชนะเลิศ ทำให้ชาวอังกฤษต่างชื่นชม และเลี้ยงแมววิเชียรมาศกันมากในศตวรรษที่ 20

 

คำว่า “วิเชียร” หมายถึง “เพชร” คำว่า “มาส” หมายถึง “พระจันทร์” ซึ่งเป็นที่มา ของชื่อ เพชรแห่งดวงจันทร์ (Moon Diamond)

ที่มา: อมยิ้ม มินาโกะ‎

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=963909913662155&set=pcb.646023568879958&type=3&theater

http://www.siamesecatthailand.com/article/ทำความรู้จัก-แมววิเชียรมาศ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...