รีโนเวท' ห้องแถวเก่าเก็บ ให้ดูเหมือนของใหม่ 'ทำเองได้' ง้อแค่ช่าง!!

.. จุดประสงค์ของโพสนี้คืออยากแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การซ่อมแซมอาคารเก่า เจ้าของกระทู้เพิ่งมีประสบการณ์ก่อสร้างซ่อมแซมจริงๆ ก็ครั้งนี้เลย ถ้าท่านใดได้อ่านปัญหา แล้วแบ่งปันวิธีแก้ไขปัญหา ขอขอบคุณมากเลยครับ จะได้แบ่งความรู้ ประสบการณ์ เพื่อการพัฒนากันครับ
.. ผมไม่ค่อยมีความรู้ด้านการก่อสร้างนัก เท่าที่จำได้เคยตามพ่อสร้างคอนโด และตลาด ตอนสมัยเรียนมหาวิทยาลัย แต่ผมไม่ชอบเลยเพราะต้องแก้ปัญหาหน้างานทุกวัน ตากแดดร้อน อยู่ไกลบ้าน ครั้นไปทำการตลาดคอนโด ยิ่งแย่ใหญ่ขายไม่เก่งครับไม่ชอบเอามากๆ เลยทำงานที่ตัวเองชอบ แต่หลังจากที่ได้เริ่มทำงานปรับปรุงบ้านหลังนี้ ผมเองรู้สึกชอบ ถึงแม้ต้องพบกับปัญหาแทบทุกวัน ถ้าลองคิดดูดีๆ ถ้าเราพิชิตปัญหาได้ ก็จะภาคภูมิใจครับ ; D

 

ขอเริ่มต้นด้วย After and Before 

.. ผมได้ลองทำการบูรณะดูเพื่อถามตัวเองว่าเราจะทำได้ไหม เนื่องจาก วันหนึง ผมได้ห้องแถวขนาด 3.5 x 9 เมตร สองชั้นมาห้องนึง สภาพต้องทำใหม่ทุกตารางนิ้ว และผมก้มีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณการซ่อมแซมด้วย หลังจากที่สำรวจภายใน ก็ช๊อคแป้บ เนื่องจากต้องทำใหม่แทบจะหมด แต่มาถึงขั้นนี้แล้ว ต้องลุยอย่างเดียว ก็เริ่มมสำรวจดูภายใน ประตูหน้าใช้การไม่ได้ ระดับพื้นเสมอถนน สภาพห้องน้ำอายุประมาณ 40ปี วัสดุฝ้าทำจากไม้ใช้การไม่ได้แล้ว

 

เมื่อเข้ามาพบกับ เศษวัสดุที่มีผู้ใจบุญเอาอาหารมาเลี้ยงสุนัขและแมว และขยะจากผู้ที่สัญจรผ่านไปมา เนื่องจากประตูไม่สามารถปิดได้ แม้ว่าจะเก็บสะอาดแล้ว อีกไม่กี่วันก็กลับเป็นสภาพคล้ายกันนี้ มีคนนำต้นไม้มาฝากเลี้ยงไว้ด้วย ทำใจครับ

 

เข้ามาภายในผมรู้สึกว่าอากาศไม่ค่อยไหลเวียน ชื้นๆ และเนื่องจากพื้นที่เล็กๆ ในรูปเป็นผนังด้านหลังบ้าน ด้านขวามือที่อยู่นอกกรอบภาพเป็นห้องน้ำที่ต้องทำใหม่หมด ผมก้คิดว่าจะเจาะกำแพงบางส่วนแล้วประตูไปใส่ คงจะดูโปร่งขึ้น จะได้ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ข้างบ้านที่เป็นซอกระหว่างอาคารกว้างประมาณ 50 ซม อีกด้วย

 

ในรูปเป็นกำแพงที่จะเจาะใส่ประตูกระจกแบบ เลื่อน พอเจาะเสร็จว่าจะเอาขยะเศษวัสดุมาพักไว้ในพื้นที่นี้ รอทิ้งตอนกลางคืนเพราะรถขนติดเวลาวิ่งได้แค่กลางคืนเท่านั้น

 

ห้องน้ำสภาพผุเพราะกั้นด้วยไม้อัด ส่วนบันไดขึ้นชั้นสอง ชันมาก ประมาณ 50-6 0องศา ก้าวขึ้นทีละ 40 ซม ผมคิดว่าต้องปรับปรุงให้มีอากาศถ่ายเทได้ และต้องทำห้องน้ำใหม่ พอขึ้นไปชั้นสอง เป็นสภาพเคยมีคนอาศัย

 

บันไดทางขึ้นชั้นสอง วัสดุก็จะมีพวกไม้อัดกรุปิดกั้นห้องน้ำกับบันไดไว้ ส่วนไม้เป็นไม้สัก มีเสาไม้ค้ำบันได้อยู่ในห้องน้ำต้นนึง

 

 

 

เมื่อขึ้นบันไดมาก็เจอห้องนี้

 

สภาพภายในห้อง

.. ตอนนั้นผมไม่ได้เตรียมอะไรที่จะจดบันทึกไปด้วย เลยได้แต่ถ่ายรูปไว้ กับความจำว่าจะทำอะไรบ้าง ก่อนกลับผมไปหาโซ่และแม่กุญแจมาคล้องประตูเพื่อความสบายใจ ผมมีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ วางแผนว่าถ้างบประมาณหมดเมื่อไหร่ก็จะหยุด หลังจากคิดอยู่วันสองวัน ผมก็ตัดสินใจ ว่าเพื่อที่จะทำมันให้สำเร็จ งานพวกแบบ ซื้อของ คุม คงจะต้องทำเอง จะหาก็เพียงแต่แรงงาน หลังจากวันนั้น ก็เข้าไปดูว่าจะทำอะไรก่อนหลัง คิดไปเรื่อยๆ เริ่มจากเคลียรพื้นที่ รื้อของเดิม เงินหมดก็หยุด ไม่ก็หยิบยืม ส่วนที่ผมทำเองคือ ทำแบบ จัดซื้อ คุมงาน นู่นนี่ ยกเว้นแรงงาน

.. ปัญหาของผม คือไม่มีที่จอดรถ ไฟฟ้า น้ำ ห้องน้ำ หลังคา ฝ้า ผนัง ต้องทำใหม่หมด มีพื้นที่ทำงานแค่ 3.5×5 เมตร ทุกอย่างต้องอยู่ในนี้ วัสดุคงต้อง just in time แบบที่เคยดูในรายการทีวี คือวัสดุเข้ามาตอนใช้งานจริง เริ่มงานเคลียร์และรื้อ ผมถามคนรู้จักว่าจะหาคนงานมาเคลียร์ ได้ความว่าไปหาตามแหล่งรวมคนงานตอนเช้า ก็ได้มาชุดนึง เคลียร์ได้วันนึง เศษซากเต็มไปหมด ปัญหาคือต้องหาที่ทิ้ง และเวลาที่รถจะเข้ามารับได้เป็นช่วงดึกเท่านั้น เนื่องจากการจราจรถนนหน้าบ้านแคบมีรถผ่านตลอดและรถบรรทุกติดเวลา

 

โผล่ไปดูซอกตึก ขยะเยอะมาก

 

รื้อไม้ฝาออก เพราะผุมาก ส่วนโครงไม้ยังดีมากๆ ไม้เก่านี่ดีจริงๆ

 

รื้อหลังคา สายไฟ ออกหมด โดยผู้รับผิดชอบการรื้อคือช่างคนแรก ผมเรียกสมมุติว่าช่าง ก แล้วกันครับ ก็รื้อกันไป ระหว่างรื้อผมก็ไปติดต่อรถไปทิ้งวัสดุที่จะมาขนไปทิ้งตอนดึก เหนื่อยมากเพราะต้องวิ่งไปโน่นนี่ทั้งวัน กว่าจะได้กลับบ้านก็ดึกๆเลย ก่อนกลับแป้บนึงเจอรถซื้อของเก่า กับรถขนขยะ เลยขอเบอร์โทรไว้ เผื่อจำเป็นต้องใช้ ถึงบ้านก็คำนวณเงินที่ต้องใช้ในสัปดาห์ถัดไป จะได้ไปเบิกมาเตรียมจ่าย

 

ตอนรื้อนี่ก็เคลียรกับข้างบ้าน และคนอื่นๆที่เกี่ยวข้องด้วยนะครับ

 

ตอนรื้อผนังออก ช่างจับเอาประตูที่เก็บไว้อยู่มาใส่เลย

.. ช่วงที่รื้อผมก็เริ่มวัดขนาด วางแผน หาซัพพลายเออร์วัสดุ วัดขนาดนี่เป็นงานที่เหนื่อยเหมือนกัน เพราะต้องวัดสองสามครั้ง ขนาดนี้ยังพลาดเลยครับ ไปรู้ว่าวัดพลาดก็ตอนวางแบบในคอมพิวเตอร์ ช่วงนั้นผมก็หาซอฟท์แวร์ ว่าจะสร้างแบบด้วยซอฟท์แวร์อะไรดี ตกลงว่าใช้ sketch up ครับ เพราะแค่ใช้ทำแบบไม่ต้องการสวยงามมาก และไม่อยากซื้อ license ซอฟท์แวร์พวก AutoCAD จะได้คลีนเรื่องลิขสิทธิ์ หลังจากที่โหลด sketch up มาแล้วก้ลองใช้ พบว่าง่ายมาก เลยลองออกแบบทุบผนัง ย้ายห้องน้ำ ลองวางแบบบันไดใหม่สองสามแบบ ลองวางรถเข้าไปจอดดูเลยครับ มันจอดได้แฮะ แต่คงไม่ได้จอดจริงๆ ทำให้จะต้องหาประตูม้วนไฟฟ้าด้วย การเข้าออกจะได้สะดวกหน่อย ช่วงนี้ผมต้องค้นหาข้อมูลเรื่อง มิติ มาตรฐาน ของเครื่องใช้ต่างๆ เพื่อให้แบบที่ทำเสร็จแล้วออกมาใช้งานได้จริง มีเยอะในเน็ตครับ อยากได้เป็นหนังสือแต่กลัวซื้อมาแล้วเก็บไม่ได้เอามาอ่านเหมือนเล่มอื่นๆบน ชั้นหนังสือ

 

ลองเล่นโปรแกรม ใช้งานไม่ยากครับ ตอนนั้นผมเพิ่งลองใช้ดู เสียเวลาประมาณครึ่งวัน

 

.. ปัญหาบันไดก็ลองออกแบบบันไดเดินขึ้น เหนือห้องน้ำใหม่ ให้ใช้พื้นที่น้อยที่สุด โดยจะใช้ใต้บันไดเป็นที่วางเครื่องซักผ้า สรุปออกมาเป็นแบบนี้ก็คือ บันได้จะขึ้นไปหลังห้องน้ำที่ความสูง 2.4เมตร และมีชานพัก ก่อนไปชั้น2 ที่ความสูง 3.2 เมตร จะได้มีที่วางอ่างล้างหน้าหน้าห้องน้ำ ผมเอารูปตอนเสร็จมาให้ดูเลยด้วยครับ ถ้ามีอาการมึนเมาขึ้นลงยากหน่อยครับ 55

 

บันไดเก่าที่รื้อออก ชันมาก ต้องรื้อหมด แต่ตอนนี้รื้อบางส่วนต้องใช้ขึ้นไปชั้นบน และห้องน้ำที่เริ่มทุบทิ้ง

 

นี่ตอนทำสีเรียบร้อยแล้ว

.. บันไดนี้ใช้โครงสร้างเหล็ก ไม้เป็นไฟเบอร์ซีเมนต์ ทำสี ใช้พื้นที่ได้กระชับดี ช่วงที่ออกแบบก็อ่านพวกศาสตร์ต่าง ๆ แล้วปรับแบบไป อันไหนทำได้ตามหลักเหตุผล ถ้าไม่มีข้อจำกัดและสบายใจก็ทำเลย
การรื้อถอนก็ทำไป มีปัญหานึงที่อยากแชร์คือ พื้นที่เก็บของไม่ค่อยมี บางทีผมไปได้บานประตูราคาดี เลยซื้อมาเก็บวางไว้ นายช่างจับใส่เฉยเลย คือตอนเราเผลอ ทั้งที่ยังไม่ใช่เวลา และได้กำชับไว้แล้ว และเนื่องจากไม่มีที่เก็บของนี้ วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ จึงต้องระวังมากๆ ให้พร้อมเฉพาะตอนที่ต้องการใช้เท่านั้น ไม่อย่างนั้นสูญหายหมดครับ

 

 

กลายเป็นสภาพถ้ำ อยู่สองสามวันครับ

.. หลังจากที่ได้ออกแบบไปเรื่อย รื้อถอนก็ทำไป รถมารับไปทิ้งทุกคืน ออกแบบเสร็จ ก็พอได้ไอเดียแล้วว่าจะใช้ประโยชน์จากพื้นที่ตรงไหนให้คุ้มค่า เหนื่อยจัง เพราะต้องดูวัสดุที่จะต้องใช้ด้วยว่าอันไหน เหมาะ ราคาได้ ตอนนี้งานรื้อถอนได้เสร็จแล้ว ผมก็เร่เอาแบบตามหาช่าง คือจะเริ่มเปลี่ยนหลังคาใหม่ทั้งหมด ทำห้องน้ำใหม่ โดยหล่อเสาคอนกรีตเสริมเหล็ก เทหลังคาห้องน้ำ ก่ออิฐรอบ

.. แต่ผมพลาดดันไปหลงคารมนายช่างรื้อ ว่าเขาทำได้ ผมอ่อนไหวไปนิดคือเชื่อเขา เลยยกช่วงให้เขาทำ วัสดุก็เข้าตามวันเวลาที่วางไว้ เป็นช่วงที่ผมล้าด้วย เลยเข้ามาดู สองวันครั้ง นี่เป็นความผิดของผมอย่างยิ่ง ช่างเขาพูดไปเรื่อย ว่าทำได้ ผมมาเห็นว่าชักจะไม่ดีแล้ว คือ หล่อเสา ก่ออิฐ งานแบบว่าดูด้วยสายตา ยังไงก็รื้อเหอะ ดังนั้นอย่าเชื่อคำพูดง่าย ๆ นะครับ เสียเวลา นายช่างเขาบอกใช้ได้ให้เชื่อเขา แต่ผมไม่เชื่อ รื้อใหม่หมด เหล็กเส้น เสา เพราะไม่คุ้มอย่างยิ่ง และที่พลาดอีกคือช่างเบิกล่วงหน้าล้ำปริมาณงานไปแล้ว เลยยอมขาดทุนตอนนี้ดีกว่า หยุดสัญญา กับช่างรายแรกไว้เพียงเท่านี้ คราวหลังต้องพูดคุยให้แน่ใจว่าเขามีความสามารถพอ จะได้ไม่เสียเวลาและงบประมาณ

 

.. กองวัสดุก็มาตามแผน ต้องตีกรงปิด เดี๋ยวของเสียหาย เข้าออกต้องปีนเข้า ตอนนี้ต้องหาช่างคนใหม่ เพลียจริงๆ ครับ ผมก้เสาะหาช่างคู่กายคนใหม่ หลังจากได้มา ก็ทำเริ่มทำห้องน้ำ โดยหล่อเสา ก่ออิฐฉาบปูน และทำบันไดตามแบบจนแล้วเสร็จ ได้งานออกมาดี ก็ทำไปเรื่อย ทำสัญญากันเป็นชิ้นๆ เปลี่ยนหลังคา เอะใจนิดหน่อย วัสดุบางตัวขาดหายไปสัก 50% ได้ ก็ซื้อมาเติมแบบงงๆ

 

 

เปลี่ยนหลังคาเสร็จแล้ว ต้องใช้แบบเดิม เพราะเป็นห้องแถวใช้แบบเดียวกันหมด

 

หลังคาเสร็จและครับ

 

กรุไม้ฝา และใส่หน้าต่าง เพื่อที่จะได้ดูโปร่งไม่อึดอัด ถูกสุขอนามัยซะหน่อย ช่างก็ทำงานได้ดีพอสมควรครับ

 

ภาพก่อนใส่ไฟเบอร์ซีเมนต์

.. ถึงตอนนี้ช่างคนที่สองก็ทำงานไปตามสัญญาย่อยที่ทำขึ้นมา ก็ไม่มีอะไรมากมายนัก แต่พอถึงงานบันไดที่ใช้โครงสร้างเหล็ก ผมเริ่มเอะใจว่าเหล็ก กับไม้บันไดลูกนอนลูกตั้งไม่พอ ช่างคนที่สองนี้บอกให้ไปซื้อใหม่หลายรอบ แต่ผมก็ไม่ว่ากัน เนื่องจากไม่มีหลักฐาน เลยไม่คิดมาก ขอให้งานเสร็จละกัน พอเสร็จงวดงานตามสัญญา จึงให้ช่างเหล็กติดตั้งประตูม้วนมาติดตั้ง เพื่อที่จะใช้ปิดบ้านได้มิดชิด โดยให้ระยะปิดสุดเหนือระดับพื้นเดิม 40 ซม ซึ่งจะเป็นระดับที่เทพื้นปรับระดับขึ้นมา ทำให้ต้องก่ออิฐบล๊อก มาชนกับชายประตู ผมเลยได้ลองฝีมือการก่ออิฐครั้งแรกในชีวิต ตามที่เคยอ่านเจอในหนังสือ สุดท้ายออกมาพอใช้ได้เลย

 

.. หลังจากที่ปิดประตูได้เรียบร้อย ก็ไม่ต้องกังวลอีกต่อไปว่าจะมีอะไรสูญหาย ประกอบกับใกล้หน้าฝนพอดี ผมจึงทดสอบหลังคาใหม่ไปเลย จะได้ใส่ฉนวนและฝ้าถ้าไม่มีปัญหาอะไร ผมก็บอกนายช่างคนที่สองว่า ยังจะไม่ทำส่วนต่อไป ไว้ค่อยตกลงกันทีหลังว่าจะทำส่วนใดต่อไป หลังจากที่ป+ดปףะตไ^้น่ผ׸สnาย૕ัวเยอะเลยครับ ไม่ต้องกังӸละไ ห๹องفถว긙ี;ก็૛ิดลงประมาณ 6 เดือน
.& ช่(งาี่นต渁ก็เข้ามาตรวจสอบการรั่วซม Cึ่ոก๿ไม່พบะรผดปกติ และควบคุมแมลงต่างๆโดwฉีcพXน แะlาง̀หย่อกำจัด ผมพบว่าการที่ผมlจาrช่nงน้Tต่งnพือให้อากาศไหลเวียนได้สะดกน޸่'ำใ้ Hากศภ8ยSนโล่งโปร่ง และแห้ง ตลอดจนาใสหน5าา่า4ปรต=กระจก รู้สึกดีขึ้นมากเมืஈอเиร ยบทียฉกัΚ สrาพก่อนซ่อมแซมอย่างยิ่ง
Qspan stle="fon-size: 4pt;"> ร฀ปช߈วงแรกนี้ ก็ทำรื้อถอน เปล่ยหลงา กุม้นั} ไปแล้ว พอดีมีภาระกิจอื่Gทีตqองڪะสง ึงyด_ไปทำธุระนั้นจนเสร็จสิ้น9รั



&nbs;

p>แล้วก็มาลุยระบบท่อัำต่
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...