ประวัติศาสตร์ 6 สุดยอดภารกิจ 'ขั้นเทพ' ของเหล่า "สายลับ" ในสงครามโลกครั้งที่ 2

แวดวงของ “สายลับ” นั้นเต็มไปด้วยเรื่องเล่าเหลือเชื่อมากมาย แม้ส่วนใหญ่จะถูกมองว่าเป็นเพียงเรื่องโกหก แต่แน่นอนว่าในวงการที่เต็มไปด้วยคนมากฝีมือ ย่อมมีเหตุการณ์สุดระทึกใจหลายเรื่องที่เกิดขึ้นจริง


สปายสาวชาวโปแลนด์ที่บุกทะลวงเข้าไปในคุกนาซีทั้งๆ ที่ทั้งเมืองเต็มไปด้วยภาพใบหน้าของเธอบนประกาศจับ

 

 

Christine Granville เป็นสายลับสาวมากฝีมือที่มีผลงานโดดเด่นมากมายในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ภารกิจที่ถูกกล่าวขานถึงความใจกล้าบ้าบิ่นมากที่สุดคือปฏิบัติการช่วยเหลือเพื่อนสายลับ

เธอบุกเข้าไปยังคุกที่กลุ่ม Gestapo กองกำลังลับของนาซีเยอรมันควบคุมอยู่ในประเทศฝรั่งเศสเพื่อช่วยเหลือเพื่อนสายลับอีก 3 คนให้รอดพ้นจากการประหารชีวิต ทั้งๆ ที่ในขณะนั้นใบหน้าของเธอถูกเผยแพร่บนประกาศจับทั่วประเทศ

Christine หลอกให้ผู้คุมเชื่อว่าเธอคือสายลับจากอังกฤษและเป็นหลานสาวของแม่ทัพ และฝ่ายสัมพันธมิตรกำลังยึดครองเมือง พวกเขาควรปล่อยนักโทษเหล่านี้ไปเพื่อเงินรางวัลตอบแทนและความเมตตาในอนาคต จนกระทั่งทหารนาซีหลงเชื่อและปล่อยเธอพร้อมเพื่อนทั้งหมดออกไปจากคุก

 

ยุทธการลวงนาซีด้วยซากศพ

 

 

ในตอนที่ฝ่ายสัมพันธมิตรต้องการจะบุกยึดซิชิลีในปี 1943 พวกเขาทราบดีว่าเยอรมันจะต้องเสริมกองกำลังอย่างรวดเร็ว จึงวางแผนการด้วยการหาร่างเสียชีวิตของคนจรจัดมาแต่งกายด้วยชุดเครื่องแบบ มัดติดกับกระเป๋าถือที่มีหลักฐานปลอมและแผนลวงเกี่ยวกับการบุกยึดกรีซ แล้วจึงปล่อยร่างของเขาลงสู่ทะเล

เรื่องราวเป็นไปตามคาด กองทัพนาซีคิดว่านี่คือศพของทหารฝ่ายสัมพันธมิตรจริง พวกเขาเตรียมพร้อมรับการสู้รบผิดตำแหน่ง ช่วยรักษาชีวิตของทหารสำหรับแผนการยึดครองซิชิลีได้เป็นจำนวนมาก

 

นักร้องแจ๊สชื่อดังสุดเซ็กซี่ที่ทำภารกิจพร้อมๆ กับการร้องเพลงและเต้นรำ

 

 

Josephine Baker เป็นนักร้องนักเต้นชาวอเมริกาที่มีชื่อเสียงโด่งดัง เธอเปลี่ยนสัญชาติมาเป็นฝรั่งเศสในปี 1937 ในตอนที่ฝรั่งเศสพ่ายให้กับเยอรมนี เธอหลอกให้พวกเขาเชื่อว่าเธอเข้าข้างฝ่ายอักษะ Barker จึงได้ใช้ชีวิตอีกหลายปีต่อจากนั้นคอยสืบข่าวให้กับฝ่ายสัมพันธมิตร เธอเข้าไปมีส่วนร่วมกับการแสดงในงานปาร์ตี้สำหรับชนชั้นสูงของฝ่ายอักษะมากมาย

หนึ่งในแผนการอันชาญฉลาดของเธอคือ เธอเขียนจดหมายลับที่เปิดโปงแผนการของนาซีเยอรมันในกระดาษจดโน๊ตเพลงด้วยหมึกล่องหน นอกจากนั้นเมื่อเธอต้องการนำรูปถ่ายออกไปส่งให้ฝ่ายสัมพันธมิตร เธอจะซ่อนพวกมันไว้ในชุดชั้นใน จึงไม่มีใครสามารถจับพิรุธของเธอได้เลย

 

หน่วยคอมมานโดของกองทัพเรือส่งอาวุธ สายลับ และระเบิดไปยังกรีซและคาบสมุทรบอลข่าน

 

 

Lt. j.g. Jack Taylor หรือ หน่วยSEALคนแรกของสหรัฐฯ ที่ปฏิบัติภารกิจทางการทหารด้วยการแทรกซึมเข้าไปยังกองกำลังฝ่ายศัตรูทางทะเล อากาศ และภาคพื้นทวีปตั้งแต่เดือนกันยายนปี 1943 ถึงเดือนมีนาคมปี 1944

ในระหว่างนั้น เขาและทีมปฏิบัติภารกิจมากมายทั้งการสืบข้อมูลลับจากศัตรู ช่วยเหลือพันธมิตร และลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยในยามราตรี ทีมของเขาเกือบถูกจับได้ถึง 3 ครั้ง แต่ก็ใช้ความสามารถเอาตัวรอดหนีออกมาได้ทุกครั้ง ทำให้ Taylor ได้รับการยอมรับและแต่งตั้งให้ทำหน้าที่ต่างๆ มากมาย

 

สายลับสาว Fifi ผู้ทดสอบสายลับฝึกหัดด้วยความสวยและเสน่ห์เหลือล้น

 

(ภาพจาก: theindychannel)

Marie Chilver หญิงสาวชาวอังกฤษผู้มีหน้าตาสะสวย เธอเคยถูกจับขังไว้ที่สถานกักกันในปี 1940 แต่หลบหนีออกมาได้และเดินทางไปยังประเทศอังกฤษในปี 1941

เธอพยายามจะเดินทางกลับไปยังฝรั่งเศสในฐานะสายลับแต่ไม่ได้รับอนุญาต เธอจึงรับหน้าที่เป็นผู้ทดสอบสายลับหน้าใหม่ของอังกฤษด้วยการใช้ความสวยของเธอเอง เหล่าสายลับจะถูก Chilver เข้าตีสนิทและพยายามล้วงข้อมูล ถ้าหากพวกเขาเปิดเผยความลับใดก็จะถูกปลดออกจากตำแหน่งทันที

 

Virginia Hall ผู้ทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์แบบด้วยขาที่เหลือเพียงข้างเดียว

 

 

เธอสูญเสียเท้าข้างหนึ่งของเธอไปในช่วงต้นสงครามโลกครั้งที่ 2 อาการบาดเจ็บของเธอสาหัสมากพอที่จะทำให้ใครก็ตามสูญสิ้นความหวัง แต่ไม่ใช่สำหรับ Virginia ผู้ผันตัวไปเป็นสายลับ

ผลงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเธอเกิดขึ้นตอนที่เดินทางไปยังฝรั่งเศสพร้อมเรือรบอังกฤษ เธอทำหน้าที่ฝึกฝนทหารสามกองพันให้ไปปฏิบัติภารกิจลับ เหล่าทหารที่เธอฝึกฝนกับมือสามารถสังหารทหารนาซีได้ 150 ชีวิตและจับกุมได้อีกมากกว่า 500 นาย นอกจากนั้นพวกเขายังปฏิบัติการทำลายสะพาน ถนน และรถไฟของฝ่ายศัตรูอีกด้วย

 

ส่วนใหญ่แล้วสายลับมักไม่เปิดเผยข้อมูล จึงทำให้พวกเขาและเธอไม่ได้รับเกียรติยศมากมายนักในระหว่างที่มีชีวิตอยู่ แต่จริงๆ แล้วพวกเขาคือกำลังสำคัญที่ทำให้สงครามโลกครั้งที่ 2 สามารถจบลงได้อย่างรวดเร็ว

ที่มา: BusinessInsider

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...