เจ๋งเลย ไอเดียเครื่องบินแนวใหม่ เคบินติดชูชีพ-เครื่องบินตกก็ปลอดภัยยกลำ

นักวิจัยชาวรัสเซียเผยไอเดียต้นแบบ เครื่องบินที่ส่วนเคบินโดยสารสามารถแยกออกจากตัวเครื่องได้ ติดตั้งชูชีพพาผู้โดยสารแลนดิ้งปลอดภัยยกลำ ในกรณีเกิดอุบัติเหตุ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ มีข่าวอุบัติเหตุร้ายแรงเกิดขึ้นกับเครื่องบินอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งก็นำมาซึ่งความสูญเสียอย่างใหญ่หลวง โดยเฉพาะในแง่ของการสูญเสียชีวิต อันชวนให้สลดใจอย่างยิ่งเมื่อได้ยินรายงานข่าวระบุว่า "เสียชีวิตยกลำ" แต่ในอนาคต อาจเป็นไปได้ว่ามนุษยชาติจะมีสวัสดิภาพในการเดินทางทางอากาศมากกว่าเดิม

 

วันที่ 15 มกราคม 2559 เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ ได้เผยไอเดีย "เครื่องบินที่เคบินส่วนผู้โดยสารสามารถแยกออกได้" ผลงานของนักวิจัยชาวรัสเซีย ทาทาเรนโก วลาดิมีร์ นิโคเลวิค ที่ใช้เวลาร่วม 3 ปีทุ่มวิจัยโปรเจคท์ดังกล่าว หวังเป็นหนทางช่วยชีวิตผู้คนหากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น

 

เคบินส่วนโดยสารของเครื่องบินของทาทาเรนโก สามารถแยกออกจากตัวเครื่องได้อย่างสิ้นเชิง หากเกิดกรณีไม่คาดฝันกลางอากาศ ไม่ว่าจะเป็นขณะเทคออฟ บินอยู่กลางอากาศ หรือว่าขณะกำลังแลนดิ้ง เมื่อเคบินแยกออกมา ชูชีพที่ติดตั้งไว้จะทำงานอัตโนมัติ ช่วยพยุงให้เคบินห้องโดยสารค่อย ๆ ลงสู่พื้นดินหรือพื้นน้ำได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้ส่วนเก็บสัมภาระใต้ท้องเครื่องก็ถูกออกแบบให้เป็นชิ้นเดียวกับเคบินนี้ ผู้โดยสารจึงไม่ต้องกังวลเรื่องการสูญเสียทรัพย์สินในกรณีเกิดอุบัติเหตุด้วย

 

หลังมีการเผยไอเดียพร้อมคลิปตัวอย่างออกไป เสียงตอบรับที่ได้กลับมาก็มีทั้งชื่นชมและวิจารณ์ โดยเสียงส่วนวิจารณ์นั้น แสดงความกังขาว่าแนวคิดนี้ไม่น่าใช้ได้จริง การออกแบบแยกชิ้นส่วนดังกล่าวอาจส่งผลถึงความเสี่ยงในการทำงานของเครื่องบินทั้งลำ มีความเป็นไปได้มากแค่ไหนที่ส่วนเคบินจะตกกระแทกตึกหรือภูเขาเสียก่อนจะถึงพื้น รวมทั้ง ชะตากรรมของนักบินเล่า จะเป็นอย่างไร !?

 

แต่อย่างไรก็ดี จากการทำสำรวจของทาทาเรนโกที่ทำขึ้นระหว่างวิจัยโปรเจคท์ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ถึง 95% ระบุว่า ยินดีที่จะจ่ายแพงกว่า เพื่อได้นั่งเครื่องบินที่มีระบบเพื่อความปลอดภัยเช่นนี้

 

">

ภาพจาก nukar สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...