ทีมค้นหา MH370 ตะลึง พบซากเรือที่สูญหายไปนับ 100 ปี

 

ภาพจาก JACC/AFP

       ทีมปฏิบัติการค้นหาซากเครื่องบิน MH370 ตกตะลึงพบซากปริศนาคล้ายซากเครื่องบิน ก่อนพบเป็นซากเรือโบราณ สูญหายไปนานกว่า 100 ปี

       หลังจากการออกปฏิบัติการค้นหาซากเครื่องบินโดยสาร MH370 ของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ส ที่หายสาบสูญไปหลังจากมุ่งหน้าออกจากท่าอากาศยานกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปยังกรุงปักกิ่ง เมื่อเดือนมีนาคม 2557 จนถึงขณะนี้เป็นเวลาเกือบ 2 ปี ยังไม่พบจุดตกของเครื่องบินแต่อย่างใด แต่ทั้งนี้เดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ทีมปฏิบัติการค้นพบสิ่งที่ทำให้ต้องตะลึง หลังจากระบบค้นหาวัตถุใต้น้ำด้วยคลื่นเสียง มีการค้นพบซากปริศนา นอนจมอยูที่ก้นมหาสมุทรอินเดียลึก 3.7 กิโลเมตรจากผิวน้ำ ห่างจากรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ประมาณ 2,600 กิโลเมตร ในทีแรกนึกว่าเป็นซาก MH370 แต่จริง ๆ แล้วคือซากเรือโบราณที่หายไปนานกว่า 100 ปี

       วันที่ 14 มกราคม 2559 เว็บไซต์เดลี่เมล เผยผลการรายงานของผู้เชี่ยวชาญจากพิพิธภัณฑ์เวสต์เทิร์น ออสเตรเลีย หลังจากได้มีการตรวจสอบภาพซากเรือในเบื้องต้นระบุว่า ซากเรือโบราณนี้ คาดว่าเป็นเรือใบขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ชื่อว่า S.V. Inca สร้างขึ้นจากเหล็ก ความยาวประมาณ 80 เมตร ตั้งแต่ช่วงกลางถึงปลายศตวรรษที่ 19 และสูญหายไปกว่า 100 ปี มาแล้ว

 

ภาพจาก State Library of South Australia

       ด้านแดเนียล วิลคินสัน ผู้เชี่ยวชาญได้ระบุว่า เรือ S.V. Inca ลำดังกล่าวถูกบันทึกไว้ในฐานข้อมูลว่า ได้เดินทางออกจากคาลลาโอ ทางตะวันตกของเมืองลิมา ประเทศเปรู เมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2454 หลังจากนั้นมาก็ไม่มีใครพบเรือลำดังกล่าวนี้อีกเลย

       นอกจากนี้ยังมีหลักฐานรูปถ่ายพบว่าเมื่อ 7 ปีก่อนที่เรือ S.V. Inca จะสูญหายไป เรือลำนี้เคยบรรทุกไม้ซุงจอดอยู่ที่ท่าเรือแอดิเลด ในออสเตรเลีย ดังนั้นเมื่อพิจารณาจากเส้นทางเดินเรือของ S.V. Inca ในแผนที่ พบว่ามีตำแหน่งใกล้กับจุดที่พบซากเรือปริศนามาก จึงมีความเป็นไปได้สูงมากที่ซากเรือดังกล่าวจะเป็นของ เรือ S.V. Inca แต่ทั้งนี้ยังคงต้องอาศัยการศึกษาวิเคราะห์อย่างละเอียดอีกต่อไป เนื่องจากในระยะเวลาดังกล่าวมีการบันทึกว่าเรือสูญหายไปบริเวณมหาสมุทรอินเดียเป็นจำนวนมาก

       ทั้งนี้ สำหรับการค้นหาซากเครื่องบิน MH370 ยังคงดำเนินการค้นหาโดยอาศัยเทคโนโลยีการค้นหาวัตถุใต้น้ำด้วยคลื่นเสียงต่อไป หลังจากเมื่อเดือนกรกฎาคมปีทีแล้ว มีการพบซากปีกเครื่องบินความยาว 2 เมตร ถูกคลื่นซัดมาเกยชายหาดบนเกาะรีอูนิยง ในมหาสมุทรอินเดีย และได้รับการยืนยันว่า เป็นซากปีกของเครื่องบิน MH370 ที่หายไป จึงนับเป็นหลักฐานแรกที่พบ ตั้งแต่ดำเนินการค้นหามานานเกือบ 2 ปี อย่างไรก็ดีกำหนดการสิ้นสุดการปฏิบัติการค้นหาจะมีขึ้นในเดือนมิถุนายมของปีนี้

ติดตามข่าวมาเลเซียแอร์ไลน์ตก แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...