เคล็ดลับ! การมีเงินเก็บแบบได้ผล จากเพจหมอตุ๊ด

สำหรับใครที่คิดอยากประหยัดอดออม โดยเฉพาะน้องๆ ที่เริ่มทำงาน มีเงินเดือน แล้วคิดอยากจะมีเงินเก็บ ซึ่งวิธีการพื้นฐานที่ทุกคนพอจะทราบกันอยู่แล้วก็คือ การทำบัญชีรายรับ รายจ่าย หลายๆ คนอาจจะลองทำแล้วแต่ไม่เกิดผล อาจจะเพราะรู้สึกว่ามันมีรายละเอียดเยอะแยะเกินไป เช่นเดียวกับ เจ้าของเพจหมอตุ๊ด ซึ่งล่าสุด! เจ้าของเพจหมอตุ๊ด ได้แชร์เรื่องราวการเก็บออมเงินของเขา โดยเคล็ดลับเด็ดที่ทำให้เขาสามารถออมเงินได้จริงๆ นั้น มาจากคุณแม่ของเขาเอง ซึ่งตัวเขาลองทำมาแล้วก็ได้ผลมากกว่าการทำบัญชีรายรับรายจ่าย จึงได้นำมาแชร์ให้แฟนเพจทุกคนได้อ่านกัน วันนี้เราจึงนำเทคนิคการเก็บเงินแบบได้ผล จากเพจหมอตุ๊ดมาให้อ่านกันค่ะ ไปดูกันเลยว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

 

เคล็ดลับ! การมีเงินเก็บแบบได้ผล จากเพจหมอตุ๊ด  

พอเริ่มทำงาน มีเงินเดือน

พี่ก้องบอกว่า ให้ทำบัญชีรายรับรายจ่ายด้วย 

เพื่อฝึกวินัยการใช้เงิน และการออม.... 

แต่เอาตรงๆ 

เป็นคนขี้เกียจว่ะ 

ทำได้ไม่เท่าไหร่ก็เลิก 

เหตุผลเพราะว่า เบื่อ มันดูจุกจิกเยอะแยะวุ่นวายไม่ชอบเลยอ่ะ เดี๋ยวเขียนรายรับ ลบรายจ่ายประจำวัน นู่นนี่นั่น ตีตาราง แอร๊ยยยยยย!!!! 

พอพี่ก้องถามว่าทำป่าว?

ก็อิดออดตอบว่าไม่ได้ทำ เบื่อ จุกจิก

ก็เถียงกันอีกเรื่องวินัยการเงิน เกือบเกิดศึกพ่อลูก 

แม่ได้ยิน เลยมาห้ามทัพให้ แล้วสอนวิธีการทำบัญชีรายรับรายจ่ายแบบง่ายๆ และเกร๋ๆ coolๆ 

 

สิ่งสำคัญ : แม่บอกว่า รายรับลูกเท่าเดิมอยู่แล้วถูกไหม ส่วนมากคงที่แหละค่าเวรเหมาจ่าย เงินเดือนก็จ่ายเท่ากันทุกๆเดือน ไม่จำเป็นต้องทำบัญชีรายรับก็ได้ ถ้าไม่อยากทำ (เออดี ขึ้นต้นมาแบบนี้ค่อยเฟรนด์ลี่หน่อย) 

รายจ่ายมี 2 แบบ

1 จำเป็น : ค่าหอ (ปัจจุบันคือค่าผ่อนคอนโด) ค่าไฟ ค่าโทร ค่าเน็ท ค่ากิน ค่าแบ่งฝากเงินเป็นเงินออม ลูกไม่ต้องคิด ไม่ต้องจดก็ได้เพราะยังไงก็ต้องจ่าย ไม่จ่ายก็ตาย และส่วนมากมันจะคงที่ จบ (เออ ยิ่งดี นี่ยิ่งเฟรนด์ลี่) 

2 ไม่จำเป็น : อันนี้แม่บอกให้ลิสท์เอา ตามไลฟ์สไตล์ของลูก ไม่เอาจำนวนเงิน เอาเป็น “หัวข้อ” ... (เอ๊ะ...แปลกดีแฮะ) และข้อไม่จำเป็นเนี่ยแหละ มันมักจะเป็นตัวกำหนดเลยว่าเดือนนั้นๆ เราใช้จ่ายมากหรือน้อย 

เจ้มีรายจ่ายสิ่งของไม่จำเป็น 6 อย่างหลักๆคือ : เสื้อผ้า มื้ออาหารหรูๆกับเพื่อน(บ้าง) หนังสืออ่านเล่น กาแฟสตาร์บัคส์ ซื้อรองเท้า (ของสะสม) และ เที่ยวผับ อีโมติคอน tongue 

ขั้นตอนสำคัญ : กำหนดโควต้าของสิ่งฟุ่มเฟือย ทำเป็นรูป หรือตารางสวยๆ แทรกไว้ในสมุดไดอารี่ หรือ ออกาไนเซอร์ที่พกติดตัว แล้วทุกครั้งที่ใช้ก็ติ๊กถูกลงไปในช่องโควต้าที่เรามี สำคัญคือ ซื่อสัตย์กับตัวเอง และห้าม cheated ด้วย และสุดยอดสำคัญคือ ให้มันบาลานซ์กับเงินรายรับของแกด้วยนะยะ 

อ่ะให้รูปตัวอย่าง 

เจ้ให้โควต้าซื้อเสื้อ (หรือกางเกง) ได้ 5 ชิ้น

หนังสือได้ 3 เล่ม

ดินเนอร์หรูๆกับเพื่อนแกงค์นางฟ้าได้ 4 ที 

กาแฟ 40 แก้ว 

เที่ยวผับได้ 1 ที 

หลังจากนั้นเจ้ก็ทำมาตลอด มีการเพิ่มโควต้าบ้างเล็กน้อยตามแต่เงินรายได้ที่เพิ่มขึ้นมา

ทำให้เจ้มีวินัยในทางการเงินระดับหนึ่งเลยแก 

ลองเอาไปใช้บ้างก็ได้นะ 

ปล. แม่ไปเรียนวิธีนี้มาจากไหนวะ? ทำไมคนเป็นแม่เก่งจัง?

15 ธ.ค. 58 เวลา 19:49 2,850 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...