Twitter มันคืออะไร (กันแน่)

Marketing Oops! เคยแชร์กันไปครั้งหนึ่งแล้วว่า ‘Twitter ‘ทวิตเตอร์’ คืออะไร’ แต่ก็ยังมีคอยถามคำถามเดียวกันอยู่บ่อยๆ ว่า Twitter คืออะไร เล่นยังไง และยังสงสัยอยู่ดี ว่ามันคืออะไร  วันนี้เลยอยากมาบอกกันอีกครั้ง ด้วยภาษาที่เข้าใจง่ายขึ้น พร้อมวิธีใช้งานที่ง่ายขึ้นเช่นกัน  ใครมีเพื่อนที่ไม่รู้ว่า Twitter คืออะไร ก็ฝากส่งต่อด้วยนะ

-

สัญลักษณ์ของ Twitter

ชื่อของ Twitter มาจาก ‘นก’ หรือ ‘เสียงร้องของนก’  สัญลักษณ์ของ Twitter จึงมีรูปนกติดมาด้วยเสมอ  ไม่ว่าใครที่จะทำอะไรเกี่ยวกับ Twitter ก็มักจะต้องมีนกน่าตาน่ารักประกอบในโลโก้ด้วย  สีของนก มักจะเป็นสีฟ้า  แต่ก็มีนกสีดำ สีชมพู และสีอื่นๆ ออกมาเรื่อยๆ เช่นกัน

-

Twitter ‘ทวิตเตอร์’ คืออะไร

Twitter เป็นเหมือนอีกหนึ่งเครื่องมือออนไลน์ที่ใช้ในการสื่อสารกับคนในกลุ่ม  โดยเครื่องมือนี้มีการจำกัดข้อความในการพิมพ์เพียง 140 ตัวอักษรเท่านั้น (เท่ากันทุกภาษา)

ครั้งแรกที่ Twitter เปิดตัว และพยายามอธิบายถึงวิธีใช้งานนั้นถูกเริ่มต้นจาก ‘What are you doing?’ คือเริ่มต้นใช้ Twitter ด้วยการบอกว่าคุณกำลังทำอะไร ที่ไหน อย่างไร คนที่ติดตามก็จะสามารถติดตามคุณได้ตลอดเวลา   ซึ่งก็ทำให้ทุกคนที่เริ่มใช้ Twitter เริ่มต้นด้วยการตอบคำถามนี้กันหมด  ซึงในความเป็นจริงแล้ว คุณไม่จำเป็นต้องคอยตอบคำถามนี้ตลอดเวลาที่เล่น Twitter

ในต่างประเทศโดยเฉพาะอเมริกา มีการใช้ Twitter กันมาก และกำลังเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง และเลยมาจนถึงบ้านเรา  ซึ่ง ณ ตอนนี้ Twitter ถูกนำมาใช้งานในในลักษณะที่แตกต่างกัน  บางคนใช้เพื่อตอบคำถามและอัพเดทเพื่อนๆ คนรู้จัก  ว่าเขากำลังทำอะไรอยู่ ที่ไหน แต่มีหลายคน รวมถึงนักการตลาดที่เห็นประโยชน์ของ Twitter มากกว่านั้น  จึงเริ่มมีการใช้งาน Twitter ในด้านอื่นๆ  เช่น

คนทั่วไป ใช้ Twitter ให้เพื่อนๆ และคนสนิท ติดตามซึ่งกันและกัน หรือ ใช้ Twitter เป็นเสมือนอีกหนึ่งสังคมออนไลน์ เพื่อสนทนาและพูดคุยสร้างสัมพันธ์กับคนอื่นมากขึ้น กูรู หรือคนที่เชียวชาญและชำนาญในเฉพาะเรื่อง นิยมใช้ Twitter ในการสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเอง เจ้าของสินค้า หรือ แบรนด์ เริ่มใช้ Twitter ในประชาสัมพันธ์สินค้า และบริการของแบรนด์ หรือร้านค้าต่างๆ รวมไปถึงการใช้เป็นเครื่องมือติดต่อและสร้างสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM) แทนการใช้ Call center ดารา นักแสดง นักร้อง นิยมใช้ Twitter ให้ fan club ได้ติดตามแบบส่วนตัว Web site ใช้ Twitter ในการอัพเดทเรื่องราวบนเว็บไซต์ เพื่อดึงให้คนกลับมาที่เว็บไซต์

การใช้งานด้านบนนี้ เป็นแค่ตัวอย่างที่เกิดขึ้น เชื่อว่า Twitter ยังสามารถถูกดัดแปลงเพื่อการใช้งานอื่นๆ ได้อีกในอนาคต

-

ลูกเล่น Basic ของ Twitter

แน่นอนว่า Twitter ไม่ได้มีลูกเล่นแค่พิมพ์ข้อความกันอย่างเดียว ยังมีอีกหลายอย่างที่คุณทำบน Twitter ได้

Reply: คุณสามารถ ตอบกลับ Tweet ของคนอื่นได้ Direct Message: สามารถส่งข้อความส่วนตัว ถึงคนอื่น โดยไม่มีใครเห็น Favourite: สามารถเก็บ Tweet ที่สนใจใน Favourite ได้ Re-tweet: ถ้าเห็น Tweets ของใครน่าสนใจ อยากจะ Re-tweet ในกลุ่มของคุณก็ทำได้  คล้ายการ forward ต่อ URLs/Links: ใส่ URL ในข้อความ Tweet
Search: ค้นหาคำ หรือเรื่องที่คน Tweet
Trending Topics: เรื่องที่กำลังอยู่ในความสนใจของคนใช้ Twitter

ยังมีเว็บไซต์ที่สร้าง application ให้คุณใช้งานผ่าน Twitter อีกมากมาย เช่น Twitpic ให้คุณแชร์ภาพบน Twitter ได้, Twiddeo ที่ให้คุณแชร์วิดีโอได้ และล่าสุดเพิ่งมี Web Application ที่ช่วยให้เราแชร์เพลงบน Twitter ได้ด้วย

-

-

-

-

คำว่า ‘Tweet’

ต้องทำความรู้จักคำว่า ‘Tweet’ เสียหน่อย เวลาได้ยินใครพูดจะได้ไม่ out date
Tweet หมายถึง ข้อความที่คุณพิมพ์ผ่าน Twitter  คนส่วนมากจะเรียกว่า Tweet  เช่น ‘Tweet ล่าสุดของคุณ’, ‘วันนี้ยังไม่รู้ว่าจะ Tweet อะไรดี’, ’Let’s Tweet’, ‘อ่าน Tweets ของคนอื่น แล้วทำให้คุณอยาก Tweet บ้าง’

-

@your_twitter_account

ค่อนข้างเป็นที่นิยม สำหรับคนใช้ Twitter ที่จะเริ่ม add Twitter account ใน signature email ของตัวเอง  คุณเองก็ทำได้   เมื่อมี Twitter account แล้ว  เวลาที่จะบอกว่า account ของคุณคืออะไร ให้ใส่เครื่องหมาย @ ด้านหน้าชื่อ  เช่น

@MarketingOops (เต็มๆ คือ http://twitter.com/MarketingOops) @tukko (เต็มๆ คือ http://twitter.com/tukko) @Aplusk (เต็มๆ คือ http://twitter.com/Aplusk)

สำหรับคนเล่น Twitter เมื่อเห็นเช่นนี้ ก็ถือว่าเป็นอันเข้าใจว่า account นั้นคืออะไร

-

ตัวเลขผู้ใช้ Twitter

Twitter เติบโตเร็วมาก มากถึงหลักร้อยและหลักพันเปอร์เซ็นต์ในเวลาไม่กี่เดือน  ปัจจุบันมีจำนวนคนใช้ Twitter ทั่วโลกประมาณ 19 ล้านคน (ตัวเลขเดือนเม.ย. จาก Mashable) ตัวเลขนี้ยังไม่แน่นอน และคาดว่าจะมากกว่านี้ เนื่องจากมีการใช้งาน Twitter ผ่านช่องทางอื่นนอกจาก Web site และอาจจะเป็นเพียงตัวเลขของคนที่อาศัยในอเมริกาเท่านั้น

เพื่อให้พวกเราใช้ Twitter ได้ง่ายมากขึ้น ทาง Marketing Oops! จะคอยอัพเดทวิธีการใช้งานด้านอื่นๆ ของ Twitter รวมถึงเรื่องเกี่ยวข้องและน่าสนใจเกี่ยวกับ Twitter มาฝากเรื่อยๆ  ยังไงคอยแวะกลับมาเรื่อยๆ นะคะ  รับรองว่าคุณจะมีลูกเล่นการใช้งาน Twitter มากขึ้นอย่างแน่นอน

เขียนโดย: ณธิดา รัฐธนาวุฒิ (@tukko)

2 มิ.ย. 52 เวลา 13:55 4,602 4 52
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...