หนุ่มเตี้ยเกินมาตรฐานนักบิน เลยเปิดยูทูบประดิษฐ์เครื่องบินเองซะเลย

      หนุ่มชาวเอธิโอเปียชวดอาชีพนักบินเพราะเตี้ยไปแค่ 1 ซม. จึงสานฝันของตัวเองต่อด้วยการลงมือสร้างเครื่องบินเป็นของตัวเอง โดยศึกษาวิธีสร้างจากคลิปในยูทูบและหนังสืออีบุ๊ก “

       ฝันให้ไกล ไปให้ถึง” หลายคนอาจเคยได้ยินคำนี้ แต่จะทำอย่างไรล่ะถ้าเราไม่ได้เป็นผู้กำหนดตัวเองว่าจะไปได้ถึงฝั่งฝันหรือเปล่า เราจะล้มเลิกความฝัน หรือจะก้าวเดินต่อไปด้วยตัวเอง เช่นเดียวกับหนุ่มชาวเอธิโอเปียนาม อัชเมลาช เซเฟรู ที่ต้องชวดอาชีพในฝันอย่างอาชีพนักบิน เพราะเขาขาดความสูงตามเกณฑ์ไปเพียง 1 เซนติเมตร แต่นั่นก็ไม่ได้หยุดความฝันที่จะบินของเขา

       วันที่ 25 พฤศจิกายน 2558 เว็บไซต์เดลี่เมล เปิดเผยเรื่องราวน่าทึ่งของการไล่ตามความฝันอย่างไม่ย่อท้อของหนุ่ม อัชเมลาช เซเฟรู ที่ถึงแม้จะไม่ได้เป็นนักบินตามที่ฝัน แต่เขาก็นำความล้มเหลวนั้นมาเป็นกำลังใจในการสานฝันของตัวเองต่อไป ด้วยการสร้างเครื่องบินที่บินได้จริงด้วยตนเอง โดยการศึกษาค้นคว้าจากคลิปวิดีโอในเว็บไซต์ยูทูบ และคู่มือหนังสืออีบุ๊กบนอินเทอร์เน็ต

 

       หนุ่มอัชเมลาชได้ออกแบบและสร้างเครื่องบินชนิด 1 ใบพัด แบบที่เคยใช้ในการฝึกนักบินสหรัฐฯ ช่วงปี 2463-2473 โครงสร้างเป็นไม้ที่สั่งประกอบและนำเข้าจากออสเตรเลีย ส่วนที่นั่งพลขับและผู้โดยสารมีความยาว 8.5 เมตร แต่เดิมเครื่องบินนี้ถูกออกแบบให้ใช้งานกับเครื่องยนต์ของฟอร์ด แต่อัชเมลาชไม่มีเงินมากขนาดนั้น จึงดัดแปลงเครื่องยนต์ 40 แรงม้าจากรถเต่าของโฟล์กสวาเกนแทน

 

       เวลาผ่านไป 5 เดือน เครื่องบินของอัชเมลาชเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง แต่มันยังบินขึ้นฟ้าไม่ได้เสียที เพราะไม้ลามิเนตที่ใช้ทำใบพัดนั้นไม่ทนทานพอที่จะนำเครื่องขึ้น อัชเมลาชจึงต้องแก้ไขและปรับปรุงเครื่องบินของเขาอีกครั้ง โดยคราวนี้เขาตั้งใจจะลองทดสอบการบินในวันที่ 28 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้

       แต่เรื่องน่าหวาดเสียวคือ เครื่องบินของเขาไม่มีระบบรักษาความปลอดภัย นั่นหมายความว่าขณะที่เขาบินอยู่บนฟ้าที่ความสูง 10 เมตร ด้วยความเร็ว 144 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั้น เสี่ยงต่อการบาดเจ็บและเสียชีวิตมากในขณะที่จะนำเครื่องลงจอด

 

       หลังจากเริ่มลงมือทำเครื่องบินลำนี้ แม้จะได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวและแฟนสาว แต่เขาก็ถูกคนรอบตัวอีกจำนวนมากเยาะเย้ยถากถางตลอดเวลา บ้างก็ว่าเขาสติไม่ดี ในขณะที่บ้างก็ว่า การจะประกอบเครื่องบินในประเทศโลกที่ 3 อย่างเอธิโอเปียนั้นเป็นไปไม่ได้

       แต่นั่นก็ไม่เคยทำให้อัชมาลาชท้อถอย เขามีความฝันที่จะเป็นนักบินของสายการบินพาณิชย์ การลงมือสร้างเครื่องบินให้สำเร็จจนเป็นข่าวดังกระฉ่อนโลก อาจทำให้เขามีโอกาสคว้าฝันของตัวเองได้มากกว่าเดิม ที่สำคัญ ตอนนี้หนุ่มอัชมาลาชบอกว่าเขาฝันไปไกลกว่านั้นแล้วด้วย เพราะตอนนี้เขาอยากจะเป็นวิศวกรยานอวกาศให้กับองค์การนาซา และเขาจะทำให้สำเร็จให้ได้

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Asmelash Zeferu

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...