"TSETSE"แมลงในแอฟริกาที่มีพิษร้ายและอันตรายกว่า"ยุง" ถูกกัดแล้วห้ามหลับไม่งั้นตายทันที

"เซทเซ" (TSETSE) เป็นแมลงอันตรายชนิดหนึ่งในแอฟริกา มีลักษณะคล้ายแมลงวันขนาดใหญ่ บินเร็ว แข็งแรง กินเลือดเป็นอาหาร และมักจะหากินในเวลากลางคืน ที่สำคัญคือมันเป็น "แมลงมีพิษ" และยังเป็นสัตว์ที่เป็นพาหนะนำโรคติดต่อร้ายแรงมากจากสัตว์ได้เรียกว่า "โรคนากานา" ซึ่งจะติดต่อผ่านกระแสเลือด

ตามปกติแล้ว "เซทเซ" จะอาศัยอยู่ที่มีต้นไม้ปกคลุม หรืออาจจะอยู่ร่วมกับหมู่หิ่งห้อยตามพุ่มไม้ และจะบินเข้า - ออกเพื่อหาอาหารอยู่ไม่บ่อยนัก ทั้งมันยังสามารถวางไข่ได้มากถึง 1,000 ใบ/สัปดาห์เลยทีเดียว หลังจากนั้นก็จะฟักออกมาเป็นหนอน ต่อมาอีก 30 - 40 วันก็จะโตเต็มวัย

โดยในปี 1970 แมลงชนิดนี้ขยายพันธุ์เป็นจำนวนมากในซิมบับเว และทางตอนใต้ของเคนย่า ส่งผลให้วัว ควาย แพะ แกะ หมู หมา ม้า ไก่ ล้มตายมากกว่า 40 ล้านตัว ไม่เว้นแม้แต่คนที่เสียชีวิตไปกว่า 20,000 คนเลยทีเดียว

ซึ่งในแอฟริกามีแมลง "เซทเซ" 24 ชนิดด้วยกัน และ "กลอสสินา" ก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยมันจะกินเลือดคนและสัตว์เป็นอาหาร และในขณะที่มันดูดเลือดเป็นอาหารมันก็จะถ่ายพิษในตัวมันเข้าสู่กระดูกสันหลังของเหยื่อไปด้วยในเวลาเดียวกัน

หลังจากที่พิษเข้าสู่ร่างกายก็จะแพร่กระจาย เริ่มแรกจะมีอาการง่วงนอน แต่ถ้าพิษออกฤทธิ์เต็มที่ก็จะทำให้หลับและเสียชีวิตทันที นั่นหมายความว่าถ้าถูกพิษแล้วห้ามหลับเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นอาจเสียชีวิตได้ แต่ถ้าเป็นในสัตว์ พิษของ "กลอสสินา" ก็จะทำให้สัตว์มีอาการทางประสาทก่อนตาย 

ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้ทำการศึกษาและพบว่า แมลงเซทเซเป็นแมลงเก่าแก่ที่มีชีวิตอยู่บนโลกมานานกว่า 35 ล้านปีแล้ว เดิมพวกมันเคยอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาแต่เนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่เหมาะสม ทำให้พวกมันย้ายมาตั้งถิ่นฐานที่แอฟริกา

โดยทางประเทศแซมเบียเคยคิดจะกำจัดแมลงเซทเซด้วยการฉีดยา แม้ว่าจะหมดเงินไปถึง 150 ล้านเหรียญ/ปี แต่ก็ไม่สามารถกำจัดมันได้ ทั้งแมลงเซทเซยังมีสัญชาติญาณการจู่โจมอีกด้วย เพราะถ้ามันเห็นพวกเดียวกันถูกฆ่า มันจะเข้าจู่โจมคนที่คิดทำร้ายพวกมันพร้อมกันทันที และวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันและแก้ปัญหาก็คือ "การฉีดเซรุ่ม"

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "flagfrog และ หนังสือต่วยตูน เล่มที่ 271 กันยายน 2540"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...