ISIS ประกาศรับอยู่เบื้องหลัง เหตุวางระเบิดในปารีส อ้างแก้แค้นที่เคยลบหลู่ศาสดา

 

      ISIS ออกแถลงการณ์ประกาศรับ อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์วางระเบิดและกราดยิงในหลายจุดของกรุงปารีส อ้างเพื่อแก้แค้นคนที่เคยลบหลู่พระศาสดา และทิ้งท้ายว่า นี่เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น

       เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2558 เว็บไซต์ theguardian.com รายงานว่า กลุ่มรัฐอิสลามหรือ ISIS ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ เพื่อแสดงความรับผิดชอบในเหตุการณ์กราดยิงและระเบิดพลีชีพในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จนทำให้มีผู้เสียชีวิตนับร้อยคน โดยในแถลงการณ์อ้างว่า ประเทศฝรั่งเศสถือเป็นเป้าหมายใหญ่ ทางกลุ่มเองได้เลือกจุดยุทธศาสตร์การโจมตีอย่างดี ซึ่งการโจมตีครั้งนี้ กระทำโดยนักรบที่ใส่เข็มขัดระเบิดพลีชีพพร้อมกับถือปืนกลอยู่ในมือ

       ในแถลงการณ์ส่วนหนึ่ง ระบุว่า "พี่น้องของเรา 8 คนได้ใส่เข็มขัดที่มีระเบิดติดอยู่ และถือปืนเข้าไปในพื้นที่เป้าหมายในใจกลางกรุงปารีส ที่ทางกลุ่มได้มีการเลือกเฟ้นมาอย่างดีก่อนหน้านี้แล้ว : สนามกีฬาสต๊าดเดอฟรองซ์ ที่มีการแข่งขันฟุตบอลระหว่างทีมชาติฝรั่งเศสและทีมชาติเยอรมนี ซึ่งมีไอ้คนปัญญาอ่อน ฟรองซัวร์ ออลลอง กำลังเข้าชมเกม, สถานที่จัดคอนเสิร์ต บาตากลอง (Bataclan) ที่เต็มไปด้วยมนุษย์งมงายที่เคารพรูปปั้น มาอยู่รวมกันในงานของคนผิดปกติ รวมถึงเป้าหมายอื่น ๆ ในเขต 10 เขต 11 และเขต 18

       ประเทศฝรั่งเศสและใครก็ตามที่เดินตามเส้นทางของคนเหล่านี้ ต้องรู้ว่าพวกเขาคือเป้าหมายสำคัญของกลุ่มรัฐอิสลาม" นอกจากนี้ แถลงการณ์นี้ยังเผยว่า การโจมตีในครั้งนี้มีขึ้นเพื่อตอบโต้โดยตรงต่อผู้ที่ลบหลู่ศาสดามูฮัมหมัด รวมถึงการโจมตีทางอากาศของฝรั่งเศสในเขตพื้นที่ของรัฐอิสลาม

       "ความกล้าที่จะลบหลู่พระศาสดา หรือการโอ้อวดเกี่ยวกับการต่อสู้กับชาวอิสลามในฝรั่งเศส รวมถึงการโจมตีทางอากาศขอฝรั่งเศสต่อชาวมุสลิมในอาณาจักรของพระผู้เป็นเจ้านั้น ไม่ได้ช่วยพวกเขาเลยในเมืองที่เต็มไปด้วยกลิ่นสกปรกอย่างปารีส การโจมตีครั้งนี้เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของพายุลูกใหญ่ และเป็นคำเตือนสำหรับคนที่อยากได้รับบทเรียน"

       ในตอนเช้าของกรุงปารีสในวันนี้ ชาวเมืองปารีสได้ติดแผ่นป้ายโปสเตอร์ที่มีคำว่า "ฉันคือมนุษย์" ที่ใต้อนุสาวรีย์ Marianne ใน Place de la Republic ใกล้กับพื้นที่ที่เกิดเหตุการณ์โจมตี โดยที่คนแขวนป้ายเผยว่า "เราไม่ใช่นักเคลื่อนไหว เราเป็นเพียงแค่ชาวปารีส"

       ด้านนายฟรองซัวร์ ออลลอง ประธานาธิบดีของฝรั่งเศส ได้ออกมายืนยันว่า เหตุการณ์นี้ถือเป็นการกระทำทางสงคราม อันเป็นฝีมือของกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ISIS

       "นี่ถือเป็นการกระทำทางสงครามที่มีการเตรียมพร้อม จัดตั้งอย่างเป็นระบบ และวางแผนจากนอกประเทศ และได้รับความร่วมมือจากผู้สมรู้ร่วมคิดในประเทศ" นายออลลอง กล่าว

       นอกจากนี้ นายออลลองยังประกาศให้มีการไว้อาลัยเป็นเวลา 3 วัน และยกระดับการรักษาความปลอดภัยในระดับสูงสุด

ติดตาม ข่าวก่อการร้ายปารีส ฝรั่งเศส แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย

 

ภาพจาก DOMINIQUE FAGET / AFP

 

ภาพจาก DOMINIQUE FAGET / AFP

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...