ภาพถ่ายอันเก่าแก่ของประเทศ "เกาหลี" ก่อนที่จะแยกเป็น เหนือ-ใต้

http://www.catdumb.com/28-vintage-photos-of-korea-313/

ภาพถ่ายอันเก่าแก่ของประเทศ “เกาหลี” ก่อนที่จะแยกเป็น เหนือ-ใต้

 

เราอาจจะเคยได้ยินเรื่องราวของประเทศเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้มาบ้าง แต่ก่อนหน้านี้ เราคงอาจไม่รู้ว่าทั้ง 2 ประเทศนี้เคยใช้แผ่นดินผืนเดียวกันมาก่อน ก่อนที่จะแยกออกเป็นสองประเทศนั้นก็เกิดเรื่องราวขึ้นมากมาย

เหตุการณ์เริ่มจากช่วงที่กำลังสิ้งสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้น ญี่ปุ่นก็ได้ยอมแพ้สงครามไป ส่งผลให้สัมพันธมิตรได้ครอบครองคาบสมุทรเกาหลีแทนญี่ปุ่น โดยที่มีสหภาพโซเวียตคุมภาคเหนือ และอเมริกาคุมภาคใต้ โดยใช้เส้นแนวรุ้งที่ 38 เป็นตัวแบ่งเขต

 

แต่ปัญหาก็เกิดขึ้นเมื่อต้องการจะให้เอกราชแก่เกาหลี เพราะการตกลงกันไม่ได้ว่าจะให้เกาหลีปกครองตัวเองแบบไหนดี จนท้ายที่สุดก็ต้องแบ่งให้ฝ่ายเหนือและฝ่ายใต้สร้างรัฐบาลของตัวเองขึ้นมา

แน่นอนว่าทั้งสองมีอุดมการณ์ที่แตกต่างกันเป็นอย่างมาก โดยที่ฝ่ายเหนือนั้นปกครองโดยรัฐบาลคอมมิวนิสต์ โดยมี “คิม อิล-ซอง” เป็นผู้นำ และได้รับการสนับสนุนจากประเทศจีนและโซเวียต ส่วนฝ่ายใต้นั้นปกครองด้วยรัฐบาลระบอบประชาธิปไตย โดยมี “ยี ซึง-มาน” เป็นประธาณาธิบดี และอเมริกาให้การสนับสนุน

 

เรื่องราวอันดุเดือดก็เริ่มประทุขึ้นเมื่องกองทัพของเกาหลีเหนือพยายามจะเข้าไปตีเกาหลีใต้ ซึ่งตอนนั้นกองทัพเกาหลีใต้ยังอ่อนกำลังมากๆ ทำให้กรุงโซลแตกภายใน 3 วัน และจุดประสงค์ของสงครามครั้งนี้ก็คือต้องการจะรวมประเทศให้เป็นระบอบคอมมิวนิสต์ทั้งหมด

แต่หลังจากนั้นทางอเมริกาและสหประชาชาติก็ได้ส่งกองทัพไปช่วยเกาหลีใต้ และขับไล่กองทัพเกาหลีเหนือได้สำเร็จ แล้วก็บุกไปต่อถึงพรมแดนจีนเลย จนทำให้จีนต้องส่งกองทัพมาช่วยเกาหลีเหนือ ผลสุดท้ายคือต้องเจรจากัน และประกาศหยุดยิงในที่สุด

 

จนถึงตอนนี้ก็คงเป็นเรื่องที่ยากเกินไปแล้วสำหรับการรวมประเทศของเกาหลีทั้ง 2 ฝั่ง หลังจากฟังประวัติมาเยอะแล้ว วันนี้เหมียวจะพาทุกท่านไปชมภาพครั้งหนึ่งที่ดินแดนเกาหลียังไม่มีคำว่า เหนือ กับ ใต้ เผยให้เห็นถึงวิถีชีวิตในสมัยนั้น

Aeryon Hall ที่เปียงยาง เกาหลีเหนือ ปี 1910

 

หอดูดาวชอซองแด ในเมืองคยองจู เกาหลีใต้ ปี 1920

 

ย่านเมียงดง กรุงโซล เกาหลีใต้ ปี 1920

 

ภาพของคนสองคนนั่งพักที่เสาหิน(เป็นของศาสนาพุทธ) ปี 1914

 

โซล เกาหลีใต้

 

เปียงยาง เกาหลีเหนือ ประมาณปี 1910 – 1930

 

 

 

คนรวยออกมากินข้าวข้างถนน และเด็กๆที่ยากจนจะมารอของเหลือที่โซล เกาหลีใต้ ปี 1899 – 1900

 

ประตูทิศตะวันออกที่ตั้งอยู่ที่โซล ปี 1930

 

ถนนแทดงมันที่เปียงยาง ปี 1910

 

วัดยังมยองที่เปียงยาง ปี 1930

 

วัดซอกวัง ที่คังวอน เกาหลีเหนือ ปี 1920

 

ธนาคารแห่งเกาหลี ที่กรุงโซล ปี 1910

 

เกาหลีเหนือปี 1882

 

สภาพรอบๆวังในประเทศเกาหลีเหนือ ปี 1882

 

โบสถ์ในสมัยยังเป็นเมืองขึ้นของญี่ปุ่น

 

ที่มา whenonearth

8 พ.ย. 58 เวลา 07:12 5,623
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...