"พายุงวงช้าง" ขนาดยักษ์ก่อตัวที่ชายฝั่งอิตาลี ปรากฏภาพถ่ายสุดตื่นตา

       ช่างภาพชาวรัสเซียบันทึกนาทีสำคัญของปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ชื่อ "พายุงวงช้าง" เอาไว้ได้ ขณะกำลังพักผ่อนอยู่กับครอบครัวที่เมืองชายฝั่งของประเทศอิตาลี

       วันที่ 20 ตุลาคม 2558 เว็บไซต์เดลี่เมล เปิดเผยภาพชุดชวนทึ่ง ของช่างภาพชาวรัสเซียวัย 41 ปี ชื่อ ยูฟกีนี โดรกอฟ ที่บังเอิญพบปรากฏการณ์ธรรมชาติอันน่าตื่นตาและน่าหวาดกลัวอย่าง พายุงวงช้าง ที่นอกชายฝั่งของเมืองเจนัว (หรือเจโนวา) ประเทศอิตาลี ขณะกำลังพักผ่อนอยู่กับครอบครัวในช่วงพักร้อน เมื่อช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

       ภาพพายุงวงช้างขนาดใหญ่ยักษ์ ก่อตัวขึ้นกลางน้ำทะเลนอกชายฝั่ง ด้านบนของภาพเป็นเมฆฝนสีฟ้าครึ้ม ส่วนฉากหลังของพายุงวงช้างเป็นพายุฝนโปรยปราย ตัดกับสีขาวสะอาดของเมฆก้อนอื่นที่ลอยเด่นอยู่ด้านหลังสุ 

 

       พายุก่อตัวอยู่เป็นระยะเวลาหนึ่งแล้วจึงค่อย ๆ เลือนหายไป จากนั้นเมฆฝนค่อย ๆ เคลื่อนตัวขึ้นสู่ชายฝั่ง กำเนิดพายุฝนฟ้าคะนองปกคลุมทั่วพื้นที่ของเมือง

 

       ด้านนายยูฟกีนี ผู้บันทึกนาทีสุดประทับใจนี้ไว้ได้ กล่าวว่า “ผมไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อนเลย เป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำมากที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิต พายุงวงช้างอยู่ห่างออกไปแค่ราว 2 กิโลเมตรจากที่พักของเรา วันนั้นเป็นวันสุดท้ายของการพักร้อน ผมกำลังจัดกระเป๋าอยู่ในห้องนอน แล้วพายุก็ปรากฏตัวขึ้นมาให้เห็น โชคดีจริง ๆ”

 

       อนึ่ง ปรากฏการณ์ "พายุงวงช้าง" มีชื่อที่ถูกต้องคือ "พายุนาคเล่นน้ำ" หรือ "พวยน้ำ" (waterspout) หมายถึง ปรากฏการณ์ที่มีลักษณะคล้ายท่อน้ำขนาดใหญ่เชื่อมต่อระหว่างผืนฟ้าและพื้นน้ำ เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นจากลมพัดวนบิดเป็นเกลียว เห็นได้จากเมฆที่มีลักษณะเป็นลำ หรือเป็นกรวยหัวกลับยื่นลงมาจากฐานของเมฆคิวมูโลนิมบัส (เมฆฝนฟ้าคะนอง) และเห็นได้จากพวยน้ำที่พุ่งขึ้นมาเป็นพุ่ม ประกอบด้วยหยดน้ำพุ่งเป็นฝอยขึ้นจากผิวพื้นทะเล มีลมแรงพัดเข้าหาบริเวณศูนย์กลางของพวยน้ำ ยอดของพวยน้ำอาจเคลื่อนที่ด้วยความเร็วที่แตกต่างไปจากฐาน ทำให้แกนเอียงหรือบิดเบี้ยวแล้วหลุดออกจากกันและสลายตัวไป

ภาพจาก Evgeny Drokov

22 ต.ค. 58 เวลา 12:08 3,447 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...