ยุติธรรม ชี้ไม่ดูจำนวนคนยื่นฎีกา-ไม่เข้าข่ายตกไป

กระทรวงยุติธรรม ชี้ถวายฏีกาต้องดูคุณสมบัติผู้มีสิทธิยื่น

นายธาริต เพ็งดิษฐ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ ในฐานะโฆษกกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีสำนักราชเลขาธิการรับเรื่องถวายฎีกามา แล้ว ก็จะได้พิจารณาว่าฏีกาดังกล่าวเป็นประเภทไหน เช่นเป็นเรื่องร้องทุกข์ทั่วไป หรือขอความช่วยเหลือจากราชการ แต่ในเนื้อหาของฏีกาดังกล่าวก็เป็นที่รู้ว่าเป็นฏีกาขอพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งสำนักราชเลขาธิการก็จะส่งให้กระทรวงยุติธรรมต่อไป

อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องมาถึงกระทรวงๆ จะดำเนินการเหมือนเรื่องอื่นๆ ที่มีแนวปฏิบัติชัดเจนโดยจะส่งไปที่กรมราชทัณฑ์ที่เป็นต้นเรื่องรับผิดชอบ เบื้องต้นซึ่งจะดูว่าการตัดสินหรือคำพิพากษาอย่างไร ผู้คนรับโทษเป็นอย่างไร การทูลเกล้าเป็นไปตามกระบวนการของกฏหมายที่กำหนดไว้หรือไม่ ผู้ยื่นเป็นคนในครอบครัวของผู้รับโทษหรือไม่ เป็นคนมีสิทธิหรือไม่ ทั้งนี้ไม่เกี่ยวกับจำนวนตลอดจนจะดูพฤติการณ์ของผู้กระทำความผิดซึ่งหลังจาก พิจารณาแล้วอาจแบ่งแนวทางดำเนินการคือยกฏีกา หรือถวายการอภัยโทษ

“การตรวจสอบรายชื่อจะดูว่าเป็นคนที่มีประโยชน์เกี่ยวข้องกับผู้ต้องหา หรือไม่ เราก็ต้องตรวจสอบรายชื่อทั้งหมด ชื่อคงไม่มีส่วนว่ามากแล้วจะทำให้รัฐมนตรีมีความเห็นไปทางใด กฏหมายไม่ได้ยึดชื่อมาก แต่อยู่ที่คนยื่นมีสิทธิ์หรือเป็นไปตามกฏหมายหรือไม่หากไม่มีสิทธิก็เหมือน ขาดคุณสมบัติเบื้องต้น การพิจารณาต่อเนื่องก็อาจทำไม่ได้ ที่ผ่านมาไม่มีนักโทษคนไหนที่ไม่รับผิดแต่มาขอพระราชทานอภัยโทษ” นายธาริต กล่าว

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก กรุงเทพธุรกิจ

#การเมือง #ข่าว
pai555pai
ช่างเทคนิค
18 ส.ค. 52 เวลา 19:19 1,619 2 4
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...