โฆษณาไทยสมัยก่อน

http://board.postjung.com/910281.html

โฆษณาไทยสมัยก่อน

จะกี่ยุคกี่สมัย โฆษณาก็ยังอยู่ยงคงกระพัน ไม่หายตายจากไปไหนแต่แค่เปลี่ยนรูปแบบไปตามแต่ยุคสมัยที่แปรเปลี่ยน ไม่ตามกาลเวลา ต่อไปเราจะไปย้อนวันวาน(ของใครหลายคน) พาไปดูโฆษณาเก่าๆของไทยกันบ้าง ดูสิว่าจะแตกต่างจากโฆษณาในยุคปัจจุบันนี้อย่างไร

เริ่มจาก

วิสกี้ยอนนี่วอล์คเกอร์

พ.ศ. 2482

โฆษณา เหล้า 'จอห์นนี่ วอล์คเกอร์' นั่นเอง แต่ดูเหมือนจะยังไม่แยกเป็น แบล็ค เรด โกลด์ บลู และกรีนเลเบิ้ลนะ (เยอะมั่กๆ)และ ยังมีบอกด้วยว่าถือกำเนิดในปี 1820 หรือ 185 ปีมาแล้วนั่นเอง สโลแกนที่ใช้ตอนนั้นคือ Still Going Strong แต่เราว่า Keep Walking เท่ห์กว่าเยอะเนาะ

ผงซักฟอกแฟ๊บ

พ.ศ. 2504

คนไทยสมัยก่อน ก็ใช้คำว่า 'แฟ้บ' ในความหมายที่หมายถึงผงซักฟอกเช่นกัน ใน โฆษณามีสอนวิธีการซักเสื้อผ้าด้วย 'แฟ้บ' และยังบอกอีกด้วยว่า ผงซักฟอก 'แฟ้บ' นี้สามารถเอาไปล้างถ้วยชามได้ดีที่สุดอีกด้วย แต่ยุคนี้คงไม่มีใครเอาผงซักฟองมาล้างจานอีกแล้วล่ะเน๊าะ (บ้านเราไง บ้างครั้งน้ำยาล้างจานหมดแล้วขี้เกียจไปซื้อ)

ผ้าอนามัยโกเต๊กซ์

พ.ศ. 2503

และ นี่คือโฉมหน้าของสินค้าที่ทำให้คนไทยเมื่อก่อนใช้คำว่า 'โกเต๊กซ์' ในความหมายที่หมายถึงผ้าอนามัย แม้ว่าผ้าอนามัยนั้นๆ จะไม่ใช่ยี่ห้อ 'โกเต๊กซ์' ก็ตาม thaiAds (7)

บียร์ตราว่าวปักเป้า และตราสิงห์

พ.ศ. 2479 เบียร์ 'ว่าวปักเป้า' น่ะไม่อยู่แล้ว ส่วนเบียร์ 'สิงห์' คงไม่ต้องบรรยายอะไรกันอีก ในโฆษณาใช้จุดขายว่าเป็นเบียร์ไทยที่ไม่มีสารเคมีเจือปนเหมือน เบียร์นอก

ยาสีฟันดาร์กี้

พ.ศ. 2494 หรือ 'ยาสีฟันดาร์ลี่' ในปัจจุบันนั่นเอง โดยสาเหตุที่ต้องเปลี่ยนจาก 'ดาร์กี้' เป็น 'ดาร์ลี่' เนื่องมาจากโดนชาวคนผิวดำประท้วงเปลี่ยนชื่อได้รางๆ คล้ายๆ 'ดาร์กี้' เป็น 'ดาร์ลี่' ดีเหมือนเดิม อะไรประมาณนี้แหล่ะ (ถ้าข้อมูลผิดพาดต้องขออภัย)

แป้งโอวัลติน

พ.ศ. 2471 นั่น อันแรก..ก็งงแล้วอ่ะดิ๊ นี่มันโฆษณาแป้งทาหน้าชัดๆ เลยใช่มั้ยล่ะ มีทำให้ผิวพรรณผ่องใสด้วย แต่ในหนังสือ เค้ายืนยันว่าเป็นโฆษณา 'โอวัลติน' ที่เป็นเครื่องดื่มจริงๆค่ะ แถมเกร็ดนิดนึง 'โอวัลติน' นั้นวางตลาดครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ. 2447 (100 ปีแว้วว) เดิมใช้ชื่อว่า 'Ovomaltine' คิดค้นโดย ดร. ยอร์ช แวนเดอร์ (Dr. George Wander) นักเคมีชาวสวิส

ยาสีฟันวิเศษนิยม

พ.ศ. 2478 ไม่ แน่ใจว่ายังมีขายอยู่หรือเปล่ายาสีฟัน 'วิเศษนิยม' เนี่ยแต่ชื่อยังคุ้นๆ หูนะ ยัง จำกันได้มั้ยน้อ ยุคนึงที่ดนตรีอัลเตอร์ฯ อินดี้ดังใหม่ๆ (เกือบ 10 ปีก่อนนู้น) เบเกอรี่มิวสิค เคยออกอัลบั้มวงอินดี้มาพร้อมกัน 3 วง มีวงนึงใช้ชื่อ 'วิเศษนิยม' นี่ล่ะ (และ 1 ใน 2 วง ที่เหลือก็คือ ซิลลี่ฟูลส์)

ยานัดถ์หมอมี

พ.ศ. 2479 อัน นี้ก็เหมือนกันไม่แน่ใจว่ายังมีขายอยู่หรือเปล่า (ยุคนี้ยังมีคนใช้ยานัตถุ์อยู่หรือเปล่าเหอะ) แต่เห็นยังมีตึก 'หมอมี' อยู่แถววงเวียน 22 เลยเดาเอาว่าคงยังมีขายอยู่น่ะ (ศีร์ษะเค้าเขียนกันอย่างนี้หรอ)

เครื่องดื่ม โอวัลติน

พ.ศ. 2481 อ่า..อัน นี้ค่อยมั่นใจหน่อยว่าเป็นโฆษณาเครื่องดื่ม 'โอวัลติน' (ที่กินได้) ไม่เหมือนโฆษณาตัวแรก ส่วนเจ้ากระป๋องโอวัลตินหน้าตาอย่างนี้ยังพอหาดูได้ในปัจจุบันค่ะ เป็นโฆษณาที่ใช้ในช่วงงานคล้องช้างที่ลพบุรีในปี 2481 จึงวาดเป็นรูปชายหญิงนั่งดื่มโอวัลติน ในขณะที่ด้านหลังมีการแสดงของช้าง

จักรเย็บผ้าซิงเกอร์

พ.ศ. 2496 ภรรยา บอกสามีว่ายังไม่ต้องซื้อแหวนเพชรก็ได้ ซื้อจักรเย็บผ้าซิงเกอร์ก่อน เพราะผ่อนส่งได้ด้วย ทำเอาสามียิ้มแฉ่งไปทีเดียว โดยลืมไปว่าก็ต้องซื้อแหวนเพชรให้ภายหลังอยู่ดี โลโก้ซิงเกอร์ยังเป็น แบบเก่าอยู่เลย รู้สึกปัจจุบันจะเปลี่ยนแบบไปเพราะไม่ได้ขายเฉพาะจักรเย็บผ้าแล้ว มีขายเครื่องไฟฟ้าชนิดอื่นๆ ด้วย

ยาสีฟันคอลเกต

พ.ศ. 2504 ปิด ท้ายด้วยโฆษณายาสีฟัน 'คอลเกต' ค่ะ โฆษณาเล่าเรื่องเป็นนิยายภาพเลย พระเอกกลุ้มใจไปโค้งใคร ก็ไม่มีใครยอมเต้นรำด้วย เพื่อนเลยแนะนำให้ไปหาหมอเพื่อรักษากลิ่นปาก หมอก็เลยแนะนำให้ใช้คอลเกต ที่นี้สาวเลยติดตรึม

ที่มา: http://originalgirl.exteen.com/20100212/entry

#โฆษณาเก่าๆของไทย
THEPOco
เจ้าของบทประพันธ์
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
7 ก.ย. 58 เวลา 03:35 7,120 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...