อริสมันต์ .. ใจไม่ด้านพอ .. ใจไม่ด้านพอ..

สัมภาษณ์พิเศษ"อริสมันต์"

ประเด็น:เกาะติดฝ่าวิกฤตกลียุคประเทศไทย , 25 พฤษภาคม 2553

var TWEETMEME_URL = 'http://www.posttoday.com/%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%B0%E0%B8%AB%E0%B9%8C/%E0%B8%AA%E0%B8%94%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%A1/30177/%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%A1%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A9%E0%B8%93%E0%B9%8C%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%A8%E0%B8%A9-%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C'; tweetmeme_url = window.location; tweetmeme_service = 'digg.com'; tweetmeme_source = "";

"ผมไม่ใช่เป็นคนฮาร์ดคอร์นะ แต่ผมเป็นคนไม่ยอมแพ้ แล้วผมก็ไม่ยอมให้ใครเอาเปรียบ แล้วผมก็ไม่อยากเป็นคนโง่ ถ้ารัฐบาลปฏิบัติกับพวกผมเป็นคนโง่ ที่ว่าปรองดอง คุณจะปรองดองกันแบบไหน"

โดย...ธนก บังผล

เขาบอกว่า สิบกว่าปีก่อนมากราบพระพรหมที่แยกเอราวัณเพื่อขอพรท่านว่า ให้ได้กลายเป็นคนที่มีชื่อเสียง ไม่กี่ปีถัดมาเด็กหนุ่มขายเสื้อผ้าอยู่ริมถนนอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิกลายเป็นนักร้องเสียงเป็นเอกลักษณ์ คนรู้จักไม่น้อยเพราะร้องเหมือนเสียงคนอมฮอลล์ วันนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก “กี้-อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง” หากแต่ไม่รู้ว่าเขาอยู่ไหน

ค่ำคืนก่อนที่เวที นปช.แดงทั้งแผ่นดินที่ราชประสงค์จะยุติการชุมนุม "กี้" เปิดโทรศัพท์มือถือให้ "ทีมโพสต์ทูเดย์" อวดรูปลูกๆ 3 คนด้วยความภาคภูมิใจ

เด็กผู้ชาย 2 คน และลูกสาว 1 คนเป็นโซ่ทองคล้องใจเชื่อมความรักให้กับภรรยา ที่เป็นกำลังใจให้อริสมันต์ หลังเวทีทุกค่ำคืน

คืนนั้น แฟมิลีแมนผู้เป็นฮาร์ดคอร์ตัวพ่อ บอกถึงอนาคตที่เขากำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ โดยเริ่มบทสนทนาว่า หากมีการยุติการชุมนุมแล้ว แต่มี นปช.ที่ยังอารมณ์ค้าง หัวรุนแรงที่ไม่ยอมเลิก จะทำอย่างไรและทั้งหมดนี้คือ คำสัมภาษณ์สุดท้ายก่อนเขาจะดำดินไป

 

 

ถ้าบางคนไม่ยอมเลิกจะทำอย่างไร

ใครละไม่ยอมเลิก คือก็ไม่น่าที่จะไปทำ เสธ.แดง เพราะว่าเรื่องยังไม่เกิดและผมก็ไม่เชื่อว่า เสธ.แดงเป็นคนที่ดื้อรั้น ยกนี้ผมก็บอกว่าชนะแล้ว ชนะเพราะว่าอภิสิทธิ์เป็นคนที่ชาวบ้านไม่ยอมรับ ยอมรับแล้วว่าคุณบริหารไม่ได้ ยอมรับแล้วว่าคุณไม่สามารถนำพาเศรษฐกิจของชาติไปได้ แล้วที่สำคัญคือคุณไม่ได้รับคัดเลือกจากคนส่วนใหญ่เข้ามาเป็นนายกฯ นี่คือที่ผมพูดเสมอ

กลัวไหม

กลัว แต่ก็คิดว่าถ้าพระเจ้าให้ชีวิตเรามาแค่นี้ก็จะไปรับใช้พระเจ้าในสวรรค์ แต่ถ้าเราไม่ตายเราก็สู้กันต่อ

คิดว่าตัวเองเป็นฮาร์ดคอร์จริงหรือเปล่า

ผมไม่ใช่เป็นคนฮาร์ดคอร์นะ แต่ผมเป็นคนไม่ยอมแพ้ แล้วผมก็ไม่ยอมให้ใครเอาเปรียบ แล้วผมก็ไม่อยากเป็นคนโง่ ถ้ารัฐบาลปฏิบัติกับพวกผมเป็นคนโง่ ที่ว่าปรองดอง คุณจะปรองดองกันแบบไหน ยัดเยียดข้อกล่าวหาว่าล้มเจ้าบ้าง ก่อการร้ายบ้าง แล้วทีนายสุเทพมีหลักฐานชัดเจน ทำไมคุณไม่แจ้งข้อกล่าวหาว่าสั่งการฆ่าประชาชนบ้าง

ผมคิดว่าเราควรจะจบก่อนสิ้นเดือนนี้ ด้วยชัยชนะของคนเสื้อแดง อภิสิทธิ์อาจจะต้องลาออก ยุบสภาหรือเปลี่ยนรัฐบาล แล้วก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ถ้าถึงตอนนั้นแล้วอภิสิทธิ์จะลำบาก จากคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งมีส่วน
เรื่องเลือกตั้ง 14 พ.ย. ผมบอกแล้วไงว่าเขาโกหก เขาต้องการหลอกล่อเราให้เลิกแล้วเขาก็จะอยู่ในอำนาจอย่างยาวนาน 

หากมีโรดแมปใหม่ด้วยการเสนอการเลื่อนเวลายุบสภาเข้ามาเร็วขึ้น

เนื่องจากขณะนี้มีคนเสียชีวิตไปแล้ว ซึ่งสำคัญกว่าการยุบสภา ซึ่งก็มีมากขึ้นๆ คุณต้องการจะให้มีคนเสียชีวิตมากขนาดไหน คุณคิดว่าคุณชนะที่นี่แล้ว เชียงใหม่ ขอนแก่น มหาสารคาม ลำปาง ลำพูน เชียงราย จะเป็นอย่างไร

ผมเชื่อว่าทหารจะใช้กำลังมาปราบเรา แต่ทหารจะยอมแพ้ เมื่อทหารเข้ามาสลายเขาจะยอมแพ้ จะยอมให้ประชาชนจับ แล้วคราวนี้อภิสิทธิ์จะต้องถูกประชาชนไล่ล่า เพราะทหารเขาจะรู้สึกว่าต้องฆ่าประชาชนหลายพันคนเพื่อมาปกป้องคนคนเดียว

หมายจับของผม ผมก็แปลกใจนะ มันไม่ได้มีอะไรเลย แล้วมันก็ไม่ก่อให้เกิดความรุนแรงตรงไหนเลย ทุกคนก็พูดว่าผมฮาร์ดคอร์ ซึ่งผมก็บอกแล้วว่าผมไม่ใช่คนฮาร์ดคอร์ ผมไม่ใช่คนที่นิยมความรุนแรง แล้วออกหมายจับกรณีที่ไปรัฐสภา ผมก็แค่บอกว่ามันมีอาวุธสงคราม ขอเข้าไปตรวจสอบหน่อย คุณเอาอาวุธสงครามเข้าไปได้อย่างไร ในที่สุดเราก็ไปเจออาวุธสงคราม แล้วก็เห็น สส.พรรคประชาธิปัตย์มีอาวุธสงครามอยู่ในมือ คุณควรจะออกหมายจับใคร

ที่พัทยา ผมกลับแล้ว ผมถูกทำร้าย อ้าว...ผมกลับแล้วมาทำร้ายผมทำไม เช้าผมกลับเข้าไปใหม่ ทำร้ายหนักกว่าเก่า แล้วก็ทำร้ายๆๆ จนกระทั่งมีปืนมีระเบิดมา คนมาเยอะ เราก็กลัว มันจำเป็นที่เราต้องเข้าไปหลบในโรงแรม แล้วผมอีกต่างหากที่ต้องไปห้ามประชาชนว่า เฮ้ย อย่าไปเผา อย่าทำร้าย อย่าทำลายคนอื่น พอห้ามเสร็จปุ๊บผมก็ออกจากที่นั่นเลย ก็ไม่เห็นผมจะไปบุกอะไรตรงไหน 

มีเหตุการณ์อย่างนี้ดูแลตัวเองอย่างไร?

ต้องเข้มข้นมากกว่าเดิม มีเรื่องอย่างนี้เกิดขึ้นมาต้องนั่งคุยกันกับแกนนำ ไม่ว่าจะเป็นนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ตอนนี้บ้านเรามันบ้านป่าเมืองเถื่อนไปเรื่อยๆ แล้ว

เวลา นปช.จะมีมติ ต้องประกอบด้วยใครบ้าง?

ประมาณ 20 กว่าคน โครงสร้างก็มี นายวีระ มุสิกพงศ์ เป็นหัวเป็นประธาน แล้วก็มีนายจตุพรเป็นรอง เลขานุการก็เป็นณัฐวุฒิ ส่วนคนอื่นๆ ก็เป็นกรรมการหมด ทำงานเหมือนพี่น้องกัน การที่เราจะต้องเจรจาตกลงกัน เช่นเรื่องนายอภิสิทธิ์ หรือเรื่องนายสุเทพ จะเข้าสู่กระบวนการหรือไม่ เข้า ต้องมีผู้พิพากษา ทนายความ มาฟันธงให้เรา

ไม่น่าเชื่อว่าจะมีอริสมันต์วันนี้

พระเจ้าคงให้เรามาเป็นอย่างนี้ ผมเคยไปดูหมอที่ประเทศออสเตรเลีย ตอนนั้นยังเป็นเพียงพนักงานธรรมดาๆ คนหนึ่ง เขาก็ให้เราไปทำงานประมาณ 10 วัน ตอนนั้นก่อนเข้าวงการร้องเพลง ผมก็ไม่รู้ว่าทำงานเสร็จแล้วต้องไปที่ไหน ผมก็ไปหาที่ที่มีของกิน ดื่มบ้างนิดหน่อย ก็ไปที่ถนน Green Cross ก็เลยไปดูหมอ หมอดูทำนายผมว่า คุณจะเป็นคนที่มีชื่อเสียงมาก เป็นคนโด่งดังในประเทศของคุณ คุณจะเป็นนักร้อง เป็นนักแสดง เป็นเอ็นเตอร์เทนเนอร์ และเป็นนักมายากล ท้ายที่สุดชีวิตของคุณจะมาเป็นนักการเมือง

เป็นนักมายากลด้วยเหรอ?

เราไม่ได้เป็นนักมายากล แต่ที่ผ่านมาทายมา 4-5 อย่างก็ค่อนข้างแม่น หลังจากนั้นผมก็กลับมาขายเพลง แล้วอาร์เอสก็ให้ผมมาเป็นนักร้อง ก็ได้ร้องเพลง พอได้ร้องเพลงแล้วผมก็กลับไปใหม่ หมอดูคนเดิมก็บอกว่าตอนนี้คุณเป็นคนที่มีชื่อเสียง เป็นคนดัง เป็นนักร้อง เป็นนักแสดง เป็นเอ็นเตอร์เทนเนอร์ และจะเป็น magician แล้วก็จะเป็น politician 

ในอนาคตจะเห็นอริสมันต์เป็นนักการเมืองหรือ

ก็ใช่ ผมคิดว่าแรกๆ ผมเข้ามาเล่นการเมืองแบบข้างถนนอยู่ ผมเป็นผู้แทนมาแล้วหลายครั้ง แล้วก็เป็นมาแล้วเป็นสิบปี แต่ว่าระดับของเรามันยัง low class อยู่ แต่เมื่อสถานการณ์มันผลักดันมาถึงวันนี้ เราก็จะถูกผลักดันให้ขึ้นชั้นไปเรื่อยๆ ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับบทบาท ความทุ่มเทว่าอนาคตเราจะเป็นเช่นไร

เมื่อมาถึงวันนี้ เราก็คิดว่า เมื่อมันจะเกิดอะไรขึ้น เราก็ถือว่าให้มันเป็นไป แต่เรายังยึดถือความถูกต้องชอบธรรม ความเป็นประชาธิปไตยไว้อย่างมั่นคง วันนี้ถ้าอภิสิทธิ์มีเพื่อนๆ อย่างพวกผม เขาจะเป็นนายกฯ ที่ดีมาก แล้วก็เป็นนายกฯ ที่ไม่เห็นแก่ตัวอย่างนี้ แต่พวกผมก็เป็นเพื่อนกับเขาไม่ได้หรอก ไม่มีถนนสายไหนเลยที่เราจะเดินร่วมกับอภิสิทธิ์ได้

กลับบ้านบ่อยไหม
ก็กลับเกือบทุกคืนครับ วันนี้ก็น่าจะกลับบ้าน ผมคิดว่าเราจะไม่มีการสลายการต่อสู้ แต่รูปแบบการต่อสู้ ถ้าที่นี่ถูกสลาย มันจะต้องผุดขึ้นในที่อื่น มันไม่จบ แล้วมันก็จะรุนแรงขึ้น ถ้าวันนี้คุณใช้อาวุธ คนเสื้อแดงอาจจะลงใต้ดิน

แล้วอริสมันต์จะลงใต้ดินกับเขาไหม

ก็ถ้ามันจำเป็นจะต้องลงใต้ดิน ก็ต้องไป เพราะวันนี้เขากำลังบังคับให้พวกเราเป็นโจร วันนี้คุณปราบผมที่นี่ อภิสิทธิ์ สุเทพ คุณก็ไปไหนไม่ได้เหมือนกัน

แล้วมันจะจบอย่างไร

เกมนี้มันไม่ยากเลย ง่ายๆ ผมเคยพูดอยู่เสมอว่า ปัญหามันอยู่ที่ไหน ต้นเหตุอยู่ที่การปฏิวัติ ต้นเหตุอยู่ที่รัฐธรรมนูญ ก็เปลี่ยนรัฐธรรมนูญไปซะ เอารัฐธรรมนูญ 2540 กลับมา ประกาศเอารัฐธรรมนูญปี 2540 กลับมาใช้ ประกาศเลือกตั้ง

แต่มันฉีกไปแล้ว

ฉีกไปแล้ว ก็ฉีกใหม่ เอากลับมาใช้ใหม่ได้ 

เชื่อว่าเอามาใช้ใหม่ได้หรือ

เอามาได้ ทำไมจะเอามาไม่ได้ ถ้าคุณเอามาใช้ พรรคที่ถูกยุบไปแล้วก็ไม่เป็นไร เริ่มกันใหม่ แล้วตั้งคณะกรรมการมา 2 ฝ่าย ตรวจสอบข้อเท็จจริงในการสลายการชุมนุม ตรวจสอบข้อเท็จจริงข้อหาล้มเจ้า ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องการก่อการร้าย

ใช้เวลานานเท่าไร

6 เดือน ใครผิดถูกอย่างไรก็ไปขึ้นศาล แต่คุณต้องยกเลิกรัฐธรรมนูญปี 2550 เดี๋ยวนี้ เอารัฐธรรมนูญปี 2540 กลับมา

คิดว่าจะมีปฏิวัติไหม

มี ผมเชื่อว่ามี จากทหารที่เขาเชื่อว่าบ้านเมืองมันมีปัญหา มีแน่นอน คุณไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้หรอก ถ้าพรุ่งนี้เกิดขึ้นที่เชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน นครสวรรค์พิจิตร หนองคาย หนองบัวลำภู ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ อุดรฯ อุบลฯ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ คุณอภิสิทธิ์จะอยู่แบบไหน ท้ายสุดทหารก็ต้องจัดการ เมื่อจัดการแล้วทหารก็ไม่อยากมีปัญหามาก ปฏิวัติเลย เอารัฐธรรมนูญปี 2540 ม

ถ้าเสื้อเหลืองออกมาเรียกร้องไม่ให้เอากลับมา

รัฐธรรมนูญปี 2540 มาเลือกตั้งก่อนเสื้อเหลืองคุณก็เป็นพรรคการเมือง รัฐธรรมนูญมันเป็นปัญหา เสื้อเหลืองไม่ได้เป็นปัญหาหรอก

25 พ.ค. 53 เวลา 11:43 5,680 18 122
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...