มะกันสุดแหวก ใช้ลูกบอลนับล้านแก้ปัญหา 'ฝนแล้ง'

http://news.mthai.com/hot-news/world-news/456842.html

ผุดไอเดียเจ๋ง สหรัฐฯ น้อมนำเคล็ดลับการอนุรักษ์น้ำ เพื่อป้องกันวิกฤตการณ์ภัยแล้ว หลังจากฝนทิ้งช่วงเป็นระยะเวลานาน

วานนี้ (12 ส.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานข่าวกรณีที่ ทางการลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐฯ ประสบปัญหาฝนขาดช่วง ซึ่งอาจส่งผลต่อปริมาณน้ำที่ประชาชนจำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวันในอนาคต จึงมีวิธีการแก้ไขปัญหาสุดแหวก โดยการปล่อยลูกบอลพลาสติกจำนวนมหาศาลลงสู่เขื่อนเก็บน้ำ

ทั้งนี้กรมพลังงาน และจัดสรรทรัพยากรน้ำได้มีการใช้ ‘เฉดบอล’ (shade balls) หรือลูกบอกพลาสติกสีดำ จำนวนกว่า 96 ล้านลูก ลงสู่เขื่อนเก็บน้ำเพื่อป้องกันแสงแดดที่รุนแรง ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำลดลงเป็นจำนวนมหาศาลในแต่ละปีจากการระเหย จากการชะลอ กรองแสง ที่สาดส่องมายังผืนน้ำโดยตรง

จากรายงานระบุว่า การใช้วิธีดังกล่าวจะสามารถรักษาน้ำไม่ให้ระเหยไปอย่างไร้ประโยชน์ได้ถึง 300 ล้านแกลลอนในแต่ละปี

นอกจากประโยชน์ทางด้านการรักษาน้ำแล้ว คุณประโยชน์อีกด้านของเฉดบอลเหล่านี้ ช่วยป้องกันแสงแดดจากปฏิกิริยาทางเคมี ที่อาจเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ทั้งในดิน และคลอรีนที่ใช้ฆ่าเชื้อในน้ำ เมื่อสารเหล่านี้ถูกแสงแดด อาจแปรเปลี่ยนเป็นสารก่อมะเร็งที่เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ได้

รวมไปถึงการป้องกันสิ่งแปลกปลอม ฝุ่นผง และป้องกันการเกิดตะไคร้น้ำ บนพื้นผิวน้ำได้เป็นอย่างดีอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ในต่างประเทศ มักจะมีการนำเฉดบอลมาใช้ในอุตสาหกรรมน้ำดื่ม เพราะนอกจากจะมีราคาประหยัดแล้ว ยังช่วยรักษาสภาพอันเหมาะสมของน้ำดื่มได้เป็นอย่างดี

ภาพประกอบข่าว

ติดตามข่าวสารที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่ news.mthai.com

News MThai

#แก้ไขฝนแล้ง
THEPOco
เจ้าของบทประพันธ์
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
13 ส.ค. 58 เวลา 18:28 4,902 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...