Nissan Nuvu รถปี 2009 เอามาให้ดู..

 

 

       ข้อสงสัยที่ว่า ‘ในมุมมองของผู้ผลิตที่มีต่อรถยนต์ยุคหน้า ทำไมจะต้องมีขนาดเล็กอยู่เสมอ’ ตรงนี้นิสสันมีคำตอบ กับโปรเจ็กต์ต้นแบบรุ่นใหม่ที่เรียกว่า นูวู ซึ่งเปิดตัวในปารีส มอเตอร์โชว์ 2008 พร้อมกับแนวคิดใหม่ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของคนเจนเนอเรชันใหม่อย่างแท้จริง
 

       นิสสันเผยว่ารถยนต์ต้นแบบรุ่นนี้ได้รับการพัฒนาขึ้นมาจากการสอบถามไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ซึ่งจะเป็นเจนเนอเรชันใหม่สำหรับตลาดรถยนต์ในยุคหน้า และคำตอบที่ได้คือ กว่า 90% ของเวลาที่ใช้ในการขับรถ พวกเขามักจะเดินทางไปไหนมาไหนโดยลำพัง นั่นก็เลยทำให้เกิดความคิดตามมาว่า ในเมื่อขับคนเดียว แล้วทำไมจะต้องซื้อรถยนต์ขนาดใหญ่มาใช้งานด้วยล่ะ
       
       ผลคือการพัฒนารถยนต์ที่เป็นซิตี้คาร์พันธุ์แท้รุ่นใหม่ขึ้นมาเพื่อรองรับกับความต้องการที่แท้จริงของคนรุ่นใหม่ ซึ่งนูวู คือผลผลิตแห่งอนาคตที่ทางนิสสันบอกว่าเป็นงานออกแบบที่สอดรับกับสภาพแวดล้อมและการใช้งานของคนเมืองในอีก 5-7 ปีข้างหน้า
       
       ส่วนเหตุผลที่ว่าทำไมนิสสันถึงให้ความสนใจกับคนเมืองเป็นหลัก ตรงนี้ก็มีคำตอบเช่นกัน ซึ่งนั่นเป็นเพราะว่า 55% หรือกว่าครึ่งของประชากรทั้งหมดในโลกอาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ และตัวเลขนี้มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ
 

       นูวูมากับตัวถังแฮทช์แบ็กแบบ 3 ประตูที่มีความยาวไม่เกิน 3 เมตร และมีความกว้างและสูงในระดับ 1,700 และ 1,500 มิลลิเมตร ส่วนระยะฐานล้อยาวถึง 1,980 มิลลิเมตร
       
       ดังนั้นจึงไม่ต้องห่วงกับความกว้างขวางและประโยชน์ใช้สอยในห้องโดยสาร ซึ่งรองรับผู้ขับและผู้โดยสารรวม 3 คนในรูปแบบ 2+1 และมีพื้นที่สำหรับวางสัมภาระเหลืออีกนิดหน่อยส่วนระบบขับเคลื่อนใช้มอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งวางอยู่บนล้อหลัง ซึ่งไม่มีการเปิดเผยขนาด แต่สามารถพารถแล่นทำความเร็วสูงสุดได้ 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง
 

       ส่วนแบตเตอรี่เป็นแบบลิเธียม-ไออนอายุการใช้งานนานมากถึง 5 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร มีขนาดกะทัดรัดแต่ให้ประสิทธิภาพ และใช้เวลาในการชาร์จสั้นกว่าแบตเตอรี่รุ่นเดิมๆ ซึ่งแบตเตอรี่ที่ติดตั้งในนูวูนั้นใช้เวลา 3-4 ชั่วโมงในการชาร์จจนเต็มสำหรับการเสียบปลั๊ก 220 โวลต์ หรือว่าจะเข้าโหมด Quick Charge ซึ่งใช้เวลาเพียง 10-20 นาทีเท่านั้น
 

       โอกาสที่จะขึ้นไลน์ผลิตจริงน่าจะพอมี เพราะจะว่าไปแล้วนูวูก็มีส่วนคล้ายกับ iQ ของโตโยต้าทั้งในเรื่องขนาด และแนวคิด รวมถึงยังเป็นกลุ่มใหม่ที่นิสสันไม่เคยมีขายมาก่อน ส่วนประเด็นที่ว่านี่คือ คันเดียวกับรถยนต์พลังไฟฟ้าที่นิสสันจะผลิตออกขายในสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นในปี 2010 และ 2012 สำหรับตลาดโลกหรือเปล่า?
       
       คำตอบคือ ไม่ใช่ เพราะว่ารุ่นจำหน่ายจริงของรถยนต์พลังไฟฟ้าคันนี้จะเปิดตัวในโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2009 ซึ่งก็ต้องดูกันต่อไปว่าจะมีหน้าตาและรูปร่างแบบไหน
 

       
 

       
 

       

 


 

24 พ.ค. 53 เวลา 10:06 7,496 10 106
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...