จัดอันดับ 10 ดอกไม้ที่ขึ้นชื่อว่า "สวยงามที่สุดในโลก"

บนโลกนี้มีดอกไม้อยู่มากมายหลายพันธุ์หลายชนิดด้วยกัน แต่ในบทความนี้ผมจะพาไปรู้จักกับ 10 ดอกไม้ที่ขึ้นชื่อว่า “สวยงามที่สุดในโลก” ถ้าอยากรู้ว่าเป็นดอกอะไรบ้างนั้น เราไปดูพร้อมๆกันเลยครับ

 

อันดับที่ 10 ดอกกุหลาบ (Rose)

1

เป็นดอกไม้ที่ได้รับความนิยมปลูกมากที่สุดชนิดหนึ่งของโลกที่มีต้นกำเนิดจากทวีปเอเชีย ผู้คนนิยมปลูกเพื่อความสวยงาม ตกแต่งสวน, ประดับตกแต่งบ้าน, ประดับสถานที่, ปลูกเพื่อการพาณิชย์ อาทิ เพื่อนำไปสกัดน้ำหอม นำไปทำเป็นส่วนประกอบของสปา เป็นต้น

 

อันดับที่ 9 ดอกผกากรอง (Lantana)

2

เป็นพืชพื้นเมืองในทวีปอเมริกา เป็นไม้พุ่มหรือไม้พุ่มกึ่งเลื้อย ปลายใบแหลม ขอบใบจักฟันเลื่อย เส้นใบเห็นเป็นร่องชัดเจน ดอกเป็นช่อกระจุก มีหลายสี ดอกย่อยเป็นทรงปากแตร ดอกมีกลิ่นฉุน

 

อันดับที่ 8 ดอกระฆัง (Blue Bells)

3

มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศอังกฤษ พบมากในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ในป่าแถบยุโร ด้วยรูปทรงระฆังสีน้ำเงินปนม่วงและกลิ่นหอมที่มีเอกลักษณ์ จึงไม่แปลกที่ดอกบลูเบลจะเป็นดอกไม้สวยงามอันดับต้นๆของโลก ดอกบลูเบลจะดูสวยมากๆเมื่อมันออกดอกพร้อมกันหรือขึ้นอยู่รวมๆกัน

 

อันดับที่ 7 ดอกโลหิตแห่งหัวใจ หรือ ดอกหทัยหยาดทิพย์ (Bleeding Heart)

4

ชื่อมาจากลักษณะการออกดอกคือเมื่อดอกผลิใหม่ ๆ ยังตูม ๆอยู่ที่ปลายแหลมของหัวใจด้านล่าง จะมีติ่งรูปร่างคล้ายหยดน้ำ มีสีแดง ๆ ดูเหมือนหยดเลือด เมื่อดอกเริ่มบาน ตัวหยดจะเปิดออกให้เห็นไส้สีขาว ๆ อยู่ข้างใน จะเห็นหยดน้ำไหลออกมาจากหัวใจแทน

 

อันดับที่ 6 ดอกซูซานตาดำ (Black Eyed Susan)

5

เป็นไม้พุ่มเช่นเดียวกับดาวกระจาย ดอกมีสีเหลืองเจิดจ้า เกสรเป็นลูกกลมสีน้ำตาลเข้มเหมือนดวงตา ลักษณะโดยทั่วไปของดอก จะคล้ายกับดอกในตระกูลเดซี่มาก จึงมีอีกชื่อหนึ่งว่า Gloriosa Daisy มีก้านที่ยาว จึงนิยมตัดมาปักแจกัน หรือจัดเข้าช่อดอกไม้ด้วย เป็นไม้ดอกไม้ประดับที่น่าสนใจอีกชนิดหนึ่ง

 

อันดับที่ 5 คาลล่า ลิลลี่ (Calla Lily)

6

มีถิ่นกำเนิดจากทวีปแอฟริกา ถูกยกย่องว่าเป็นดอกไม้สำหรับการเฉลิมฉลองมาตั้งแต่ยุคโรมัน มีความงามแบบเรียบง่าย ด้วยรูปทรงของดอกที่มีเอกลักษณ์ ปัจจุบันดอกคาร่าลิลลี่เป็นดอกไม้ที่นิยมมากสำหรับงานแต่งงาน

 

อันดับที่ 4 ดอกไฮเดรนเยีย (Hydrangea)

7

เป็นดอกไม้จากต่างประเทศแต่รู้จักกันมานานแล้วในประเทศไทย ปัจจุบันเป็นดอกไม้ที่แพร่หลายในประเทศไทย และเป็นที่นิยมของนักจัดสวน รวมทั้งนิยมนำมาประดับในงานแต่งงาน

 

อันดับที่ 3 ดอกปักษาสวรรค์ (Bird of paradise)

8

ต้นไม้ดอกที่มีรูปทรงและสีสันงดงามโดดเด่นคล้ายนกชนิดหนึ่ง จึงถูกตั้งชื่อโดยใช้ชื่อนกชนิดนั้นโดยตรงนั่นคือ ต้นปักษาสวรรค์ ซึ่งมาจากชื่อของนกที่ชื่อปักษา-สวรรค์ หรือ Bird of Paradise นั่นเอง

 

อันดับที่ 2 ดอกพุทธรักษา (Canna indica)

9

ถูกพบครั้งแรกในหมู่เกาะเวสอินดี้และแถบอเมริกาใต้ ซึ่งถูกนำมาพัฒนาเป็นไม้ประดับ และขยายพันธุ์ให้ดีขึ้นโดยชาวยุโรป และเมื่อสักประมาณกว่าร้อยปีก่อนดอกพุทธรักษาเป็นดอกไม้ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยนำไปปลูกเพื่อตกแต่งสวน

 

อันดับที่ 1 ดอกซากุระ (Cherry Blossom)

10

มีถิ่นกำเนิดในจีนตอนใต้, เกาะไต้หวัน, หมู่เกาะโอกินาวา, ญี่ปุ่น มีดอกสีขาว กลีบแต่ละกลีบมีจำนวนแตกต่างกันไปตามชนิด ลักษณะเด่นของซากุระก็คือ เมื่อร่วง จะร่วงพร้อมกันหมด ซากุระจึงเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นทหารและวิถีความเป็นบูชิโดของญี่ปุ่น

ข้อมูลจาก: nongmaiclub, Wikipedia

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...