ผู้นำ ISIS สั่งห้ามแพร่คลิปสังหารเหี้ยมอีก ชี้ให้ใส่ใจจิตใจมุสลิมอื่น ๆ

     อาบู บัคร์ อัล-บัคดาดี ผู้นำ ISIS สั่งห้ามแพร่คลิปสังหารโหดอีก ชี้ให้ใส่ใจจิตใจมุสลิมอื่น ๆ ด้วย วันที่ 18 กรกฎาคม 2558 เว็บไซต์เดลี่เมล ของอังกฤษ มีรายงานโดยอ้างอิงสำนักข่าว aranwes ของซีเรีย ระบุว่า ผู้นำกลุ่มไอซิส นายอาบู บัคร์ อัล-บัคดาดี ได้ร่อนจดหมายถึงผู้ดูแลด้านสื่อของกลุ่ม สั่งห้ามการเผยแพร่คลิปสังหารใด ๆ อีกต่อไป ด้วยเหตุผลว่า เพื่อที่จะไม่สร้างความไม่พอใจแก่มุสลิมอื่น ๆ ที่อาจมองว่าเนื้อหาในคลิปน่ากลัวสำหรับเด็ก

 

     อย่างไรก็ดี คำสั่งนี้ของผู้นำกลุ่มทำให้เกิดความเห็นแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย โดยกลุ่มหนึ่งเห็นตามนายอาบู บัคร์ อัล-บัคดาดี และว่าความเหี้ยมโหดที่เผยแพร่ไปไม่ส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ของกลุ่ม ขณะที่อีกฝ่ายเห็นว่าคลิปสังหารเหี้ยมนั้นดีอยู่แล้ว เพราะทำให้ผู้ต่อต้านได้รู้สึกเกรงกลัว

 

     ด้าน เฟริด ฮิสโซ นักกฎหมายและนักการเมืองชาวซีเรีย แสดงความเห็นว่า ประเด็นสำคัญไม่ได้เกี่ยวข้องว่าจะมีคลิปหรือไม่มีคลิป เพราะสถานการณ์ความรุนแรงและทารุณในพื้นที่ที่ ISIS ยึดครองได้ก็ยังคงดำเนินต่อไป แทนที่จะสั่งห้ามการแพร่คลิป บัคดาดีควรจะสั่งห้ามการกระทำหลังกล้องมากกว่า

 

    ทั้งนี้ คลิปสังหารที่กลุ่ม ISIS เผยแพร่ออกมานั้น ล้วนมีเนื้อหารุนแรงอย่างชัดเจน ทั้งการ จับคนโยนลงจากตึก ตัดคอ จับใส่กรงถ่วงน้ำ มัดติดกับระเบิด โดยมีคลิปล่าสุดที่เพิ่งเผยแพร่ออกมา คือให้นักรบเด็กผู้ชาย ลงมือตัดคอสังหารนักโทษชาวซีเรีย

 

     อย่างไรก็ตาม นี่เป็นครั้งแรกที่ชื่อของ นายอาบู บัคร์ อัล-บักดาดี ปรากฏขึ้นในข่าวอีกครั้ง หลังจากเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา สื่อนอกต่างโหมตีข่าวว่าผู้นำกลุ่มรัฐอิสลามรายนี้ได้เสียชีวิตลงแล้ว (อ่านข่าว สื่อนอกโหมข่าว อาบู บัค อัล-บัคดาดี ผู้นำ ISIS เสียชีวิตแล้ว)

ติดตามข่าว กลุ่ม isis ไอซิส แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย

ภาพจาก thehigherlearning.com , barenakedislam.com

 

 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...