หาชมยาก สายสะดือฝาแฝดพันกันเป็นเปีย แพทย์ทึ่งเด็กรอดชีวิต

 

 

     คู่แฝดร่วมถุงน้ำคร่ำ (Monoamniotic twins) รอดชีวิตจากภาวะรกพันกันอย่างน่ามหัศจรรย์ ด้านคุณแม่นำเรื่องราวของทั้งคู่มาแชร์ให้เป็นกำลังใจแก่เหล่าคุณแม่มือใหม่ที่อาจกำลังลำบากใจกับการตั้งครรภ์ในภาวะเดียวกัน

    วันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 เว็บไซต์มิเรอร์ เปิดเผยเรื่องราวจากคุณแม่ชาวออสเตรเลีย เคท ลูคัส ที่แชร์ภาพสายสะดือของทารกแฝดที่เธอคลอดเมื่อ 8 ปีก่อน โดยลักษณะของสายสะดือนั้นพันกันเหมือนถักผมเปียจนแน่น ทำเอาทีมแพทย์ในห้องคลอดประหลาดใจอย่างมากที่แฝดน้อยทั้งสองสามารถรอดชีวิตมาได้

    โดยก่อนหน้านั้น เคทได้รับคำเตือนจากแพทย์ว่า ทารกแฝดในครรภ์ของเธออาจไม่รอดชีวิต เนื่องจากทั้งคู่เป็นแฝดประเภทร่วมถุงน้ำคร่ำ (Monoamniotic twins) ทำให้โอกาสเกิดการพันกันของรก หรือรกอาจจะพันตัวอ่อนได้ง่ายกว่าแฝดประเภทอื่น ๆ จึงทำให้แฝดน้อยคู่นี้มีโอกาสรอดชีวิตในครรภ์ได้น้อยกว่าปกติ

     หลังจากนั้น คุณแม่เคทต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเมื่ออายุครรภ์ได้ 28 สัปดาห์ เพื่อรับการอัลตราซาวด์ทุกวัน และวางแผนการผ่าตัดทำคลอดเมื่ออายุครรภ์ครบ 32 สัปดาห์ ในที่สุด แฝดน้อยทั้งสองนาม ฮาร์เปอร์และคลีโอ ก็ลืมตาดูโลกด้วยอวัยวะครบทั้ง 32 แต่ฮาร์เปอร์มีน้ำหนัก 1.9 กิโลกรัม และคลีโอมีน้ำหนักเพียง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น

     ในตอนนั้นเอง เหล่าทีมแพทย์ในห้องคลอดก็ต้องอึ้งไปตาม ๆ กัน เมื่อพบว่าสายสะดือของแฝดน้อยทั้งสอง พันกันเป็นเกลียวแน่น ดูคล้ายกับการถักผมเปียไม่มีผิด ถือเป็นเรื่องมหัศจรรย์มากที่ทารกแฝดทั้งสองรอดชีวิตมาได้

      ขณะนี้ ฮาร์เปอร์และคลีโอ มีอายุเกือบ 8 ปีแล้ว ทั้งคู่เติบโตอย่างดีและมีสุขภาพแข็งแรง ส่วนด้านคุณแม่เคทกล่าวว่า ตนอยากแชร์ประสบการณ์เรื่องนี้เพื่อเป็นกำลังใจแก่เหล่าคุณแม่ที่ประสบปัญหาแฝดร่วมถุงน้ำคร่ำเช่นเดียวกับเธอ โดยเคทแชร์ภาพและเรื่องราวของเธอให้กับองค์กร Miracle Babie Foundation บนเฟซบุ๊กด้วย

ภาพจาก Miracle Babie Foundation

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...