คลิปเหล็กไหลสุดศักดิ์สิทธิ์ ที่แท้เป็นก้อนแม่เหล็ก ทำเองก็ได้ ง่ายจัง

   อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ออกโรงแจงคลิปวิดีโอเหล็กไหลสุดศักดิ์สิทธ์ เป็นเพียงก้อนเหนียววัตถุคล้ายแม่เหล็ก บอกทำเองก็ได้ ง่ายจัง

    วันที่ 14 กรกฎาคม 2558 อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ศาสตราจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาชี้แจงกรณีมีการแชร์ภาพคลิปวิดีโอเกี่ยวกับเหล็กไหล ที่สร้างความฮืออย่างมากแก่เหล่าบรรดานักท่องโลกออนไลน์ ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Jessada Denduangboripant ระบุว่า จากการที่ได้รับชมคลิป "เหล็กไหล" ที่มีการแชร์กันให้ว่อนในสื่อสังคมออนไลน์ขณะนี้ พบว่าวิธีการทำนั้นไม่อยากเลย คล้ายกับการทำของเล่นของเด็ก ๆ โดยเนื้อหามีดังนี้ ...

 

     "เหล็กไหล ทำเองก็ได้ ง่ายจัง"

     มีคนส่งลิงก์คลิปสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตระกูลที่อ้างว่าเป็น "เหล็กไหล" มาให้ดู ว่ามันเป็นไปได้อย่างไร... ในคลิป จะมีก้อนดำ ๆ เงาดูเหมือนเหล็ก ที่พอเอาก้อนแม่เหล็กไปล่อ มันก็จะยืดตัวเข้าหาแม่เหล็กได้อย่างกับปลิงเลย (ลักษณะคล้ายในคลิปที่แปะให้ดูนี้)... ขายกันราคาหลายตังค์มาก

     จริง ๆ ก้อนที่เห็นนั้นเรียกว่า magnetic putty แปลง่าย ๆ ว่าก้อนเหนียวที่มีสมบัติเป็นแม่เหล็ก หาซื้อได้จากในเน็ต หรือแม้แต่จะทำเองเลยยังได้... วิธีการทำ คล้าย ๆ กับที่ทำ "สไลม์ หรือ น้ำลายเอเลี่ยน" ที่เด็ก ๆ ชอบเล่นกัน เพียงแต่เติมผงเหล็กลงไปด้วย สามารถดูวิธีการทำได้ง่าย ๆ ในเพจนี้ครับ frugalfun4boys.com

     ต่อเนื่องว่า บางคนเจอหลอกขายเป็นแก้ววิเศษที่ดูดกับแม่เหล็กได้ อันนี้ก็คล้ายกันนะ เอาผงเหล็กหรือโลหะตัวอื่นมาผสมรวมกับแก้ว ตอนที่เป่าด้วยไฟแก๊สให้หลอมเหลว แล้วค่อยเอามาขึ้นรูปก่อนจะหลอกขาย

 

ภาพจาก Leroy Füllgraf

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...