บึงจันทร์เสี้ยว สวรรค์บนทะเลทราย มีอยู่จริง

Crescent Lake มหัศจรรย์ ทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยว กลางทะเลทรายโกบี

โอเอซิสถือเป็นความมหัศจรรย์ของทะเลทรายอันแห้งแล้ง วันนี้เราจึงขอแนะนำให้รู้จักกับโอเอซิสกลางทะเลทรายในเมืองตุนหวงของจีนที่รู้จักกันในชื่อ “บึงจันทร์เสี้ยว” หรือ “หาดจันทร์เสี้ยว” ซึ่งถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากประจำเมือง

 

ทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยว หรือ Crescent Lake มีชื่อภาษจีนว่า เย่ว์หยาเฉวียน ตั้งอยู่ที่ เมืองตุนหวง มณฑลกานซู ทางภาคตะวันตกของจีน มีลักษณะเป็นทะเลสาบรูปร่างคล้ายพระจันทร์เสี้ยว ถูกล้อมรอบด้วยเนินทราย แหล่งน้ำจืดกลางทะเลทรายอายุกว่า 2,000 ปี ลักษณะเป็นบึงน้ำรูปทรงคล้ายพระจันทร์เสี้ยวตั้งอยู่ท่ามกลางทะเลทรายอันแห้งแล้งรอบด้านห่างจากตัวเมืองตุนหวงไปทางใต้ประมาณ 6 กิโลเมตร อีกหนึ่งความน่าสนใจของสถานที่แห่งนี้ คือ ปรากฎการณ์พิเศษของทิศทางกระแสลม ซึ่งจะไม่พัดลงล่าง กลับพัดขึ้นบนเสมอ ทรายจึงไม่ทับถมแหล่งน้ำ ตามหลักทฤษฎีกลศาสตร์อากาศ ทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวจึงไม่ถูกกลืนหาย

 

 

ทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยว วัดจากทางตะวันออกถึงตะวันตก มีความยาวกว่า 300 เมตร วัดจากเหนือสู่ใต้ มีความกว้าง 50 เมตร ความลึกจากผิวน้ำ 5 เมตร โดยประมาณ ฝั่งใต้ของทะเลสาบ เป็นที่ตั้งของ วิหารเจ้าแม่ ศาลเจ้าพญามังกร หอน้ำพุหยก รายล้อมด้วยต้นไป๋หยาง กิ่งหลิว และต้นอ้อ ที่พริ้วไหวตามกระแสลม โต้ตอบกับนกป่าที่โฉบไปมา ให้ทัศนียภาพดงามดั่งภาพวาด หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจีน

 

บริเวณบึงมีอาคารไม้ที่สร้างขึ้นตามแบบสถาปัตยกรรมจีนโบราณรวมทั้งต้นไม้ใบเขียวสดซึ่งได้รับการดูแลอย่างดีจากรัฐบาลท้องถิ่นเรียกว่าเหมือนอยู่กันคนละโลกกับสภาพทะเลทรายด้านนอก สำหรับภูเขาทรายนั้นจะไม่พัดลงมากลบบึงด้านล่าง แต่จากสภาพอากาศที่ร้อนทำให้น้ำระเหยอยู่เรื่อยๆ ทางการจึงได้เติมน้ำเข้าไปอยู่เป็นระยะและปลูกต้นไม้เพื่อชะลอการระเหย

 

พื้นที่โดยรอบบึงนั้นเป็นทะเลทรายล้วนๆ ไม่มีถนนราดยางให้รถวิ่งได้สบายๆ นักท่องเที่ยวที่จะไปเยือนจึงมีสองทางเลือกคือใช้บริการอูฐหรือนั่งรถขับเคลื่อน 4 ล้อเข้าไป ถึงแม้จะต้องเดินทางอย่างยากลำบากแต่เมื่อได้ไปสัมผัสถึงความมหัศจรรย์แล้วจะรู้สึกถึงความคุ้มค่า

ข้อมูล : curious-places.blogspot.co.nz l

ที่มา:http://www.about108.com/2013/11/crescent-lake.htm

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...