โลกปะทุ ภูเขาไฟระเบิดพร้อมกัน 3 แห่ง 3 ประเทศ อพยพวุ่น

     ภูเขาไฟปะทุพร้อมกัน 3 แห่ง 3 ประเทศ เม็กซิโก ชิลี อินโดนีเซีย ชาวบ้านอพยพวุ่น ยกเลิกเที่ยวบินอื้อ วันที่ 12 กรกฎาคม 2558 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานเหตุภูเขาไฟเกิดการปะทุขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันถึง 3 แห่ง ใน 3 ประเทศ ได้แก่ ที่ภูเขาไฟโคลิมา ทางตะวันตกของเม็กซิโก, ภูเขาไฟวิลลาร์ริกา ในชิลี และภูเขาไฟรวง บนเกาะชวาของอินโดนีเซีย

       การปะทุของภูเขาไฟโคลิมา หรือ ภูเขาไฟเพลิง ในรัฐโคลิมา ของเม็กซิโก ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พ่นเปลวเพลิงและเขม่าจากการปะทุออกมา ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยบริเวณตีนเขาหลายร้อยชีวิตต้องอพยพออกจากบ้านเรือน สนามบินท้องถิ่นต้องปิดทำการ และทางการสั่งห้ามเดินทางเข้าใกล้รัศมี 12 กิโลเมตรรอบภูเขาไฟ เพราะเกรงว่าอาจมีการปะทุรุนแรงกว่าเดิมขึ้นตามมา ภูเขาไฟโคลิมา เม็กซิโก

 

ภาพจาก HECTOR GUERRERO / AFP

ด้านภูเขาไฟวิลลาร์ริกา ซึ่งอยู่ห่างกรุงซานติอาโก เมืองหลวงของชิลีราว 740 กิโลเมตร ก็เกิดการปะทุขึ้นมาในชั่วข้ามคืน ทั้งนี้ภูเขาไฟลูกดังกล่าวอยู่ในเมืองปูคอน เมืองท่องเที่ยวอันเป็นที่นิยมมากแห่งหนึ่งของประเทศ และเป็นภูเขาไฟที่ยังมีพลังอยู่ (active volcano) มากที่สุดลูกหนึ่งของอเมริกาใต้

ภูเขาไฟวิลลาร์ริกา ชิลี

 

ภาพจาก SEBASTIAN ESCOBAR / AFP

        ขณะที่บนเกาะชวาของอินโดนีเซีย ก็เกิดการปะทะของภูเขาไฟรวงขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พ่นเขม่าควันออกมามากจนสนามบินบาหลี อันเป็นสนามบินที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่นที่สุดของเกาะ และสนามบินท้องถิ่นอีก 4 แห่ง ต้องประกาศหยุดทำการชั่วคราวไปเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา ก่อนจะเปิดทำการได้ในวันที่ 11 แต่แล้วก็ต้องประกาศปิดอีกในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเนื่องจากด้วยอุปสรรคจากเขม่าควันดำทึบที่ปะทุขึ้นจากปากปล่องภูเขาไฟรวงขึ้นไปเกือบ 100 เมตร และถูกกระแสลมพัดเข้ามาทางสนามบินบาหลี แต่สนามบินก็ได้เปิดทำการอีกครั้งในช่วงบ่ายของวัน หลังจากเขม่าควันเปลี่ยนทิศทางไป อย่างไรก็ตามเครื่องบินอาศัยการบินขึ้น-ลง สนามบิน จากฝั่งตะวันตก เพื่อหลีกเลี่ยงกลุ่มเขม่าควัน

ภูเขาไฟรวง อินโดนีเซีย

 

ภาพจาก STR / AFP

          นอกจากภูเขาไฟรวงแล้ว ก็ยังมีภูเขาไฟสินาบุง บนเกาะสุมาตรา ที่ได้ประทุขึ้นมาเป็นระยะในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชาชนกว่า 10,000 ชีวิจ จาก 12 หมู่บ้านโดยรอบภูเขาไฟต้องอพยพออกจากบ้านเรือนตนเอง

ภูเขาไฟสินาบุง อินโดนีเซีย

 

ภาพจาก AULIA SYAHPUTRA / AFP

        ทั้งนี้อินโดนีเซียเป็นประเทศที่ตั้งอยู่บนเขตวงแหวนแห่งไฟของมหาสมุทรแปซิฟิก และเป็นประเทศที่มีภูเขาไฟมีพลังอยู่ในพื้นที่มากที่สุดในโลก กว่า 130 ลูก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...