บริษัทรัสเซียเปิดตัว ฮ. 2 ที่นั่งรุ่นใหม่ใช้เบนซิน 95 ราคาถูกกว่าเบนซ์

ราคาลำละไม่ถึง 4 ล้านบาท ใช้งานได้อเนกประสงค์ ค่าใช้จ่ายต่อเที่ยวบินต่ำมาก เพราะใช้เบนซิน 95 แค่ 12 ลิตรไปได้ไกล 200 กิโลเมตร จิบๆ เท่ากับรถอีโค่คาร์บางรุ่น เพิ่มเงินอีกหน่อยติดตั้งระบบชูชีพฉุกเฉิน ลดโอกาสโหม่งโลกเกือบ 100% บริษัทในรัสเซียบอกว่า จะนำออกวางจำหน่าย ลำแรกปลายปีหน้า. -- ภาพ: HeliWhale.Ru

ASTVผู้จัดการออนไลน์ - ช้าก่อน.. สำหรับผู้ที่กำลังคิดจะซื้อรถยนต์หรูราคาแพงลิบลิ่ว บริษัทในภาคตะวันออกของรัสเซียกำลังจะสร้างเฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็กรุ่นใหม่ล่าสุดออกสู่ตลาด ว่ากันว่าจะทำให้ความฝันของคนที่อยากจะบินได้เป็นจริงขึ้นมา ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นอากาศยานปีกหมุนขนาดเล็กที่สุดในปัจจุบัน ควบคุมง่าย และมีความปลอดภัยสูง ติดตั้งระบบกู้ภัยฉุกเฉินในเครื่อง ช่วยลดโอกาสการโหม่งโลกเกือบ 100% และที่สำคัญยิ่งยวดก็คือ เป็นอากาศยานราคาถูกที่สุด ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงชนิดเดียวกันกับรถยนต์ทั่วไป

      บริษัทเฮลิเวล (HeliWhale) ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองที่เคเมอโรโว (Kemerovo) ในไซบีเรีย ได้เปิดตัวตน ฮ.ต้นแบบของ “อาฟาลินา” (Afalina) ครั้งแรกในงานเฮลิรัสเซีย 2015 (HeliRussia 2015) ที่จัดขึ้นในกรุงมอสโก ในช่วงปลายเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา แต่ไม่ได้รับความสนใจมากนัก จนกระทั่งบริษัทดังกล่าวประกาศจะเริ่มผลิตเฮลิคอปเตอร์ราคาต่ำรุ่นนี้ออกสู่ตลาดในปี 2559 อาฟาลินา เป็น ฮ.ขนาดเบา ชื่อนี้ในภาษารัสเซียมีความหมายตรงตัวคือ “โลมาจมูกขวด” หรือ Bottlenose Dolphin อันเป็นโลมาพันธุ์หนึ่ง ชื่อได้สะท้อนลักษณะของส่วนปลายสุดด้านหน้า หรือส่วนหัวของอาฟาลินา ที่ดูคล้ายกับโลมาพันธุ์นี้ อากาศยานปีหมุนรุ่นนี้ใช้ระบบโรเตอร์ 2 ใบหมุนส่วนทางกัน ช่วยสร้างการทรงตัวที่มั่นคงยิ่งกว่า ควบคุมง่ายกว่า และต้านแรงลมได้ดีกว่า ใช้ขุมพลังจากเครื่องยนต์โรแท็กซ์ (Rotax) ที่ได้รับความเชื่อถืออย่างสูงในยุโรป โดยเลือกใช้รุ่น 115 แรงม้า เพียงเครื่องเดียว ออกแบบมาเพื่อใช้ในงานซ่อมแซมระบบสาธารณูปโภคที่อยู่ไกลออกไป งานบินตรวจการณ์ งานของตำรวจ ใช้ในฟาร์มปศุสัตว์ และเป็นอากาศยานส่วนตัวเพื่อสันทนาการ และเพื่อการเดินทาง

      บริษัทเฮลิเวล กล่าวในคำแถลงฉบับหนึ่งว่า ได้ทำการจดสิทธิบัตรระบบควบคุมโรเตอร์ 2 แกน ของตนเองไปเมื่อเร็วๆ นี้ อาฟาลินา มีน้ำหนักเพียง 270 กิโลกรัม บรรทุกน้ำหนักได้สูงสุด 180 กก. บินได้เร็วสุดได้ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้น้ำมันเบนซินออกเทน 95 อัตรา เป็นเชื้อเพลิง จิบๆ ในอัตราเพียง 12-16 ลิตรต่อชั่วโมง ประหยัดกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 3000 ซีซีเสียอีก มีระบบทำความเย็น หรือทำความอบอุ่นภายในห้องนักบินอีกด้วย

เฮลิเวล จะจำหน่ายอาฟาลินาในราคา 120,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3.96 ล้านบาท

">

      นายยาคอฟ โคเลสนิคอฟ ผู้อำนวยการใหญ่บริษัทเฮลิเวลบอกเว็บไซต์ข่าวรัสเซีย และอินเดีย (Russia and India Report) ว่า อาฟาลินาเป็น ฮ.ที่แตกต่างอย่างแท้จริง เพราะว่าในปัจจุบันยังไม่มีผู้ผลิตรายใดในโลกทำอากาศยานปีกหมุนออกมาในขนาดเล็ก และน้ำหนักเบาเท่านี้ จำหน่ายในราคาต่ำเท่านี้ “ของบริษัทโรบินสันแห่งสหรัฐฯ ราคาแพงกว่านี้มาก ฮ.โรบินสัน ขนาด 2 ที่นั่ง ราคาถึง 300,000 ดอลลาร์”

      นายโคเลสนิคอฟ กล่าว เฮลิเวล ออกแบบอาฟาลินาเอง และยังผลิตชิ้นส่วนต่างๆ โดยบริษัทเอง ยกเว้นเพียงเครื่องยนต์โรแท็กซ์ที่ผลิตในประเทศออสเตรีย และใช้แพร่หลายในอากาศยานหลากหลายชนิดในปัจจุบัน รวมทั้งใช้ในโดรนของกองทัพสหรัฐฯ ด้วย อาฟาลินา ยังจะใช้เครื่องยนต์โรแท็กซ์ต่อไป จนกว่าจะมีเครื่องยนต์คุณภาพสูง เชื่อถือได้ที่ผลิตในรัสเซียให้เลือก เขากล่าวอีกว่า การทดลองบินด้วย ฮ.ต้นแบบจะเริ่มขึ้นในเร็วๆ นี้ และคาดว่าโรงงานที่เคเมอโรโว จะผลิตอาฟาลินาออกมาได้ 10-15 ลำต่อปี และยังจะผลิตแบบน็อกดาวน์ออกมาเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถนำกลับไปประกอบเองได้อีกด้วย โดยพุ่งเป้าไปยังตลาดสหรัฐฯ อียู เป็นอันดับแรก

     ฮ.ขนาดเบารุ่นนี้ยังสามารถติดตั้งระบบกู้ภัยด้วยร่มชูชีพ MVEN- 500 “คอบร้า” (Cobra) โดยร่มจะกางร่มออกในเวลาฉุกเฉิน พยุงอากาศยานทั้งลำพร้อมคนขับลงสู่พื้นอย่างปลอดภัย ระบบนี้ได้ผ่านการพิสูจน์แล้วว่าจำเป็นสำหรับติดตั้งในอากาศยานขนาดเบาเพื่อความปลอดภัยสูงสุด โดยร่มชูชีพรับน้ำหนักได้ถึง 500 กก.

     ตามข้อมูลในนิตยวสาร “โซลเยอร์ออฟฟอร์จูน” (Soldier of Foretune) อาฟาลินา ใช้โรเตอร์ขนาดยาว 7 เมตร 2 ชิ้น สูงเพียง 2.8 เมตร กว้าง 1.85 เมตร และความยาวหัวจดท้ายเพียง 7.2 เมตรเท่านั้น บินในความเร็วปรกติ 200 กม./ชม. ทำระยะทางได้ไกล 750 กม. ต่อการเติมเชื้อเพลิงครั้งหนึ่ง..

     เตรียมตัวเตรียมใจ เตรียมสตางค์ให้พร้อม พบกับยาพาหนะยุคใหม่ได้ปลายปี 2559.

 

อาฟาลินา (Afalina) อาจจะเป็นคำตอบสำหรับการเดินทางในอนาคต ปิดตำนาน ฮ.โดยสารราคาแพง เปิดตำนานใหม่ "ซื้อรถหรูได้ก็บินได้". -- ภาพ: HeliWhale.Ru

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...