บอร์ด
กระทู้: ประวัติของ poppin กันบ้างคับ ไปยังไง มายังไงกันล่ะ Poppin เนี่ย !

 

PoPpInG & LoCkInG

 

           ประวัติของ poppin กันบ้างคับ ไปยังไง มายังไงกันล่ะ Poppin เนี่ย ! Poppin หรือ Popping เป็นการสมานฉันท์กันระหว่าง funk dance & street dance แต่เป็นการเต้นที่ต้องอาศัยการกระตุกกล้ามเนื้อ หรือ ข้อต่อ ของอวัยวะส่วนต่างๆ มองเผินๆ จะดูแข็งๆ แต่ ก็แฝงไว้ด้วยความพริ้วไหว เพราะอาศัยความรวดเร็วที่ ผู้เต้นใช้ในการจัดท่าทางต่างๆ ให้ลงตัว โดยเริ่มมีการเต้นกันมาตั้งแต่ช่วงเกือบๆ ปี 1980 ที่ California นู้นเลย โดยกลุ่ม Poppin ที่ชื่อว่า Electric Boogaloos แต่ถ้าจะพูดถึงศิลปินเดี่ยวที่ปลุกกระแสการเต้น Poppin ให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เค้าคือ “Michael Jackson” The King Of Pop ของโลกนั่นเอง ที่คงพอจะจำกันได้กับท่าเต้นแปลกๆ ของเค้า(เมื่อเทียบกับในยุคนั้น) ซึ่งบางทีก็ดูคล้ายกับหุ่นยนต์ใส่ถ่านยังไงอย่างงั้นเลย แต่พอเมื่อเวลาผ่านไปก็ไม่น่าเชื่อว่าการเต้น Poppin ที่เคยดูขัดหูขัดตาเมื่อหลายสิบปีก่อน จะกลับมา Pop (สมชื่อ) กันอีกครั้งในยุคนี้ ด้วยฝีไม้ลายมือ(และหน้าใสๆ )ของหนุ่มเกาหลีเพื่อนบ้านของเรานี่เอง Poppin ท่าไหนถึงจะเท่ห์บาดใจ ขอให้เป็น Poppin เถอะ ! จะท่าไหนก็เท่ห์บาดใจได้ทั้งนั้นล่ะ ก่อนจะเริ่มเต้นขอ แนะนำว่าอย่าเพิ่งไปทานอะไรมาอิ่มๆ ล่ะ เดี๋ยวจะจุกเอาได้ง่ายๆ นะ เอาล่ะพร้อมจะ Poppin กันรึยัง พร้อมแล้วก็ไปเข้าท่ากันเลยดีกว่านะ(เพราะถ้าไม่เข้าท่า มันก็ไม่ดีไง) เริ่มจากท่าแรกที่จะแนะนำคือ... - Boogaloo/Electric boogaloo หรืออาจเรียกได้ว่าเป็นท่าออริจินอลของ Poppin เลยก็ว่าได้ เพราะเป็นท่าที่กลุ่ม Electric Boogaloos คิดค้นขึ้นมา ลักษณะของท่าก็คือการทำตัวเป็นมนุษย์ไร้กระดูก เคลื่อนไหวสะโพก หัวเข่าไปจนถึงหัว ให้พริ้วเหมือนกับร่างกายกำลังถูกม้วนเป็น วงกลมเลย - Animation หรือแปลตามตรงได้ว่า ภาพเคลื่อนไหว ที่เรารู้ๆ กันนั่นแหละ เป็นการ เต้นที่ผู้เต้นจะพยายามทำท่าเลียนแบบภาพบนแผ่นฟิล์มภาพยนตร์ ทีละเฟรม ทีละเฟรม เป็นภาพต่อเนื่องกัน ใครที่ทำได้เนียนๆ อ่ะนะ ก็จะมองดูคล้ายๆ กับการ์ตูน Animation เลยล่ะ Liquid dancing ท่าเต้นที่ให้ผู้เต้นจินตนาการว่าตัวเราเองคือของเหลว ไม่ว่าจะเป็น นิ้วมือ มือ แขนและขา ให้เคลื่อนไหวต่อเนื่องกัน Robot/botting ท่านี้ไม่มีอะไรยากเย็น แค่ให้นึกถึงอิริยาบถต่างๆ ของการ์ตูน หุ่นยนต์ ที่เราเคยดูกันตอนเด็กๆ นั่นแหละใช่เลย ! แข็งๆ ทื่อๆ แต่ทำแล้วดูเท่ห์ชะมัด ! Slow motion ท่านี้เหมาะกับคนที่ชอบทำอะไรเชื่องช้า เพราะต้อง พยายามเยื้องย่างกายให้ช้ามากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ดูเหมือนจะง่ายนะ แต่จริงๆ แล้วต้องอาศัยการเกร็งตัวอย่างมาก ซึ่งก็จะทำให้รู้สึกเมื่อยน่าดูเลยล่ะ Waving คือการเต้นโดยทำตัวให้มีการเคลื่อนไหวขึ้นลงเหมือนอย่างคลื่นทะเล ท่านี้จะคล้ายๆ กับท่า Liquid dancing แต่จะดูเป็นลำดับกัน มีความต่อเนื่องมากกว่า เอ๊า ! เรียนรู้ท่าต่างๆ ของ Poppin ที่ knightcoll เอามาฝากกันหลายท่าแล้ว อยากดูดีมีสาวกรี๊ดเหมือนอย่างหนุ่มหน้าใสบอยแบนด์เกาหลีเค้า ก็ลองไปฝึกเต้นกันดูนะ หรือถ้าหากว่าใครยังไม่สะใจ อยากรู้รายละเอียดและประวัติของ Poppin มากกว่านี้ ก็เข้าไปศึกษาเพิ่มเติมกันต่อที่นี่ได้เลย

 

      PoPpInG & LoCkInG  คือการเต้นกลับดนตรี ที่กระชับ หนักแน่น สนุก ๆ มัน ๆ ไม่ว่า     วันเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนความ hi ติดปากติดตาติดใจ ใครได้ลองมาเต้น กลับสไตล์ นี้รับรองต้องติดใจกลับความมันเป็นแน่นนอน โดยเฉพาะดนตรีที่สนุกท่าเต้นที่สุดมันแล้วรับรองเป็นต้องหลงไหลไปกับสไตล์ popping & Lockingจนเป็นที่รู้จักมักคุ้นของกลุ่มวัยรุ่น ส่วนอาจารย์อย่าบอกใครเชียวถ้าพูดถึงผลงานละก็นับไม่ถ้วน ยกตัวอย่างนิดๆหน่อยๆ แล้วกัน อาจารย์ต้นหรือ ปณชย วชิรศักดาพงษ์ ก็คงต้องไป เจอ ด้วย ตัว เอง แล้วหละ

     สำหรับคนที่ไม่เคยเรียนเต้นมาก่อน ก็ไม่ต้องกลัว เพราะมีตั้งแต่คอร์ส เบสิกให้เริ่ม แล้วถ้ายิ่งเป็นคนมีความคิด สร้างสรรค์ โอ๊ยสบาย สามารถนำไปประยุกต์ คิดท่าเต้นได้เองเลย ทั้งได้เจอเพื่อนใหม่ และ ยังได้ออกกำลังกาย ดีไม่ดีอาจได้ร่วมผลงานกับศิลปิน ถ้าเก่งไปกว่านั้นอีก ก็อาจจะได้เป็นนักร้องเลยทีเดี่ยวเชียว
สนใจติดต่อสอบถามที่ ครูต้น .086 3245 809,  086  3153742

 

http://streetdance-p-ton-dz.blogspot.com

 

http://panachaidance.blogspot.com

 

http://beatdance.igetweb.com

http://dance-ton.blogspot.com

panachaidance@gmail.com

panachaidanc


 

 

 

 

ติดต่อเรา

Dance School

 

ตึก (TOWN IN TOWN Condo Office) ห้องสอนเต้น KRU TON ขึ้นไปอยู่ชั้น 6

(((+KRU TON+))) Street Dance, HIP-HOP,

                                   popping & locking, K-POP J-POP, B-BOY

สมัครเรียนเต้นกับครู ต้นได้ทุกวันที่ T. 086-3245 809, 086-315 3742

 

ที่ตั้ง      :           ชั้น 6 ติดติดกับ โรงแรม TOWN IN TOWN

                            ถนน ศรีวรา    ซอย ธารทิพย์

                           ตึก (TOWN IN TOWN CONDO OFFICE)

มือถือ    :          086-3245 809  , 086-315 3742

เว็บไซต์  :         http://dance-ton.blogspot.com

แผนที่    :         http://maps.google.co.th

 

 

tondz@windowslive.com

27 พ.ย. 53 เวลา 16:35 2,189 4
  • ความเห็นที่ 1

    ยิ้ม

    โพสต์เมื่อ 16 ก.ย. 53 เวลา 01:25
    โดย

    ลิงจ๊ากจ๊าก

    สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
    เจ้าของบทประพันธ์
  • ความเห็นที่ 2

    โพสต์เมื่อ 26 ก.ย. 53 เวลา 23:53
    โดย

    p-ton-dz

    สมาชิก VIP
    นักแสดงนำ
  • ความเห็นที่ 3

    555

    โพสต์เมื่อ 22 พ.ย. 53 เวลา 16:49
    โดย

    p-ton-dz

    สมาชิก VIP
    นักแสดงนำ
  • ความเห็นที่ 4

    โพสต์เมื่อ 31 มี.ค. 54 เวลา 17:26
    โดย

    p-ton-dz

    สมาชิก VIP
    นักแสดงนำ