บอร์ด
กระทู้: ไขข้อสงสัย เราควรตัดแผ่นรองเท้าสำหรับเท้าแบนหรือไม่

 

สำหรับคนที่เท้าแบน สมดุลในการเดินหรือยืนจะแตกต่างจากคนที่เท้าปกติ ซึ่งหากว่าไม่สวมใส่รองเท้าที่มีแผ่นรองเท้าสำหรับเท้าแบนโดยเฉพาะ อาจจะทำให้เจ็บปวด หรือทำให้มีปัญหาสุขภาพเท้า ลามไปถึงข้อเข่า และสะโพกตามมาได้ แต่บางคนไปซื้อแผ่นรองเท้าสำหรับเท้าแบน แต่ก็ยังไม่ดีขึ้น ทำให้หลายคนสงสัยว่า เราควรจะตัดแผ่นรองเท้าสำหรับเท้าแบนโดยเฉพาะหรือไม่ หรือสามารถซื้อสำเร็จได้เหมือนกัน 


 

เท้าแบนคืออะไร 

หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า “เท้าแบน” มาบ้าง แต่หลายคนก็อาจจะไม่เคยสนใจและไม่เคยรู้มาก่อนว่าเท้าของเราแบน หรือผิดปกติ

ความจริงแล้วอุ้งเท้าของคนเราสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทหลัก ๆ นั่นก็คือ คนอุ้งเท้าปกติ คนเท้าแบน และคนอุ้งเท้าสูง แน่นอนว่าคนอุ้งเท้าปกติจะเป็นประชากรหลักของโลก และรองเท้าโดยทั่วไปก็จะออกแบบมาเพื่อคนเท้าปกติ ที่เดินและยืนได้อย่างสมดุล ไม่แบะหรือแปออกไปด้านในด้านหนึ่ง 

อย่างไรก็ตาม ยังมีคนจำนวนหนึ่งที่มีเท้าแบน หรือเมื่อเหยียบบนทรายแล้วเหมือนจะไม่มีส่วนที่โค้งเว้าขึ้นมาเลย ซึ่งทำให้สมดุลในการเดินหรือยืนผิดไปจากปกติ และส่งผลต่อสุขภาพเท้า รวมถึงข้อต่อต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกัน ด้วยเหตุนี้ จึงควรจะหารองเท้าที่มีแผ่นรองเท้าที่ซัพพอร์ตและเสริมให้อุ้งเท้าสูงขึ้น ทำให้สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติ 

ส่วนคนอุ้งเท้าสูงจะเป็นคนที่มีอุ้งเท้าสูงกว่าปกติ เรียกว่ามีส่วนที่เท้าสัมผัสกับพื้นน้อยมาก ซึ่งตรงกันข้ามกับคนที่เท้าแบน และต้องการแผ่นรองเท้าที่ช่วยซัพพอร์ตเช่นเดียวกัน 

 

เราจำเป็นต้องตัดแผ่นรองเท้าสำหรับเท้าแบนหรือไม่ 

สำหรับคนที่เท้าแบนไม่มาก อาจจะสามารถใช้แผ่นรองเท้าสำหรับเท้าแบนแบบสำเร็จรูปได้ แต่สำหรับคนที่มีปัญหาสุขภาพเท้า หรือพอจะมีกำลังทรัพย์ การตัดแผ่นรองเท้าสำหรับเท้าแบนก็จะช่วยปรับสมดุลการเดินและยืนได้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากแม้ว่าคนสองคนจะเท้าแบนเหมือนกัน แต่การลงน้ำหนัก การเดิน และรูปเท้าของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันออกไป ไม่เหมือนกัน การตัดแผ่นรองเท้าสำหรับเท้าแบนแบบเฉพาะบุคคล ก็จะช่วยปรับสมดุลให้ร่างกาย ลดอาการบาดเจ็บ ที่สำคัญคือ ดีต่อสุขภาพเท้ามากกว่านั่นเอง 

ดังนั้น หากว่าจะให้แนะนำ ขอแนะนำให้ตัดแผ่นรองเท้าสำหรับเท้าแบนเฉพาะบุคคลโดยเฉพาะ ก็จะช่วยให้ปัญหาสุขภาพเท้าค่อย ๆ เบาบางลงไป 

 

แผ่นรองเท้าสำหรับเท้าแบน ไม่ว่าจะแบบสำเร็จหรือแบบตัดก็เป็นไอเทมหนึ่งที่ช่วยให้คนเท้าแบนสามารถเดินและยืนได้อย่างสมดุลมากยิ่งขึ้น และสำหรับใครที่ยังไม่เคยตรวจวัดสุขภาพเท้า ควรจะลองไปตรวจสักครั้ง เพื่อที่จะได้ดูแลสุขภาพเท้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

21 ก.ค. 65 เวลา 16:22 444