บอร์ด
กระทู้: โซล่าร์ลอยน้ำ อีกหนึ่งพลังงานสะอาดที่น่าสนใจ

    อีกหนึ่งพลังงานสะอาดที่เราเริ่มเห็นออกมาในหลายๆที่ ซึ่งตอนนี้ EA ก็ร่วมกับ TFG สร้างโซลาร์ลอยน้ำขึ้นมา ซึ่งเรามองว่าก็เป็นผลงานอีกชิ้นหนึ่ง ของ EA ที่น่าสนใจ      

   การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนหนึ่งในทางเลือกที่เหมาะกับภูมิประเทศและภูมิอากาศของไทย โดยเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ต้องอาศัยพื้นที่เหมาะสมและค่อนข้างใช้พื้นที่ เพื่อให้ได้ปริมาณพลังงานที่ต้องการ ซึ่งนอกจาก Solar farm แล้ว เราก็จะเห็นบ่อยคือ Solar roof และก็ยังมีการพัฒนา "โซลาร์ลอยน้ำ" ให้เห็นมากยิ่งขึ้น

     โซลาร์ลอยน้ำเป็นตัวเลือกที่ดีในการใช้พื้นที่ให้เป็นประโยชน์มากยิ่งขึ้น เช่นการใช้พื้นที่ในเขื่อน อ่างเก็บน้ำ บ่อพักน้ำ หรือแม้กระทั่งบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงาน อุณหภูมิผิวน้ำจะช่วยลดอุณหภูมิให้แผงระบายความร้อนได้ดี เพราะตามคุณสมบัติทางเทคนิคของแผงโซลาร์เซลล์ ประสิทธิภาพการทำงานของแผงโซลาร์เซลล์จะสูงขึ้นเมื่ออุณหภูมิต่ำลง การติดตั้งบนน้ำซึ่งมีอุณหภูมิต่ำกว่าบนดินจึงส่งผลให้ประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าของแผงโซลาร์เซลล์มากขึ้นประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์

     ปัจจุบัน EA ร่วมกับ TFG สร้างโซลาร์ลอยน้ำขนาดกำลังการผลิตรวม 13.78 เมกะวัตต์ ในบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงานระยะแรกเริ่มในโรงงาน 4 แห่ง ขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมกัน 13.78 เมกะวัตต์  โดยโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำ (Floating Solar) ประกอบด้วย

 โครงการโรงอาหารสัตว์ สุพรรณบุรี ขนาด 4,830.84 KWp จ่ายไฟเข้าระบบแล้วตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน 2563

 โครงการโรงอาหารสัตว์ กบินทร์บุรี ปราจีนบุรี ขนาด 1,961.82 KWp จ่ายไฟเข้าระบบวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563

 โครงการโรงชำแหละไก่ กบินทร์บุรี ปราจีนบุรี ขนาด 2,698.92 KWp จ่ายไฟเข้าระบบวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 และ

 โครงการโรงชำแหละไก่ กาญจนบุรี ขนาด 4,293.405 KWp จ่ายไฟเข้าระบบวันที่ 3 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา

      ซึ่งได้ดำเนินการก่อสร้างจนแล้วเสร็จและได้จ่ายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์เรียบร้อยแล้ว นอกจากช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายพลังงานไฟฟ้าแล้วยังช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อีกทาง

 

ที่มา:https://www.facebook.com/EnergyAbsolute

23 ก.พ. 64 เวลา 23:52 234