บอร์ด
กระทู้: โปรเจคโซลาร์ลอยน้ำ จ่ายไฟเข้าโรงงาน 4 แห่งแล้ว ได้ 2 เด้ง ลดค่าไฟ-รักษาสิ่งแวดล้อม

      ช่วงนี้เราจะเห็นโครงการต่างๆ ของบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ทยอยออกมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นรถแท็กซี่ไฟฟ้า รถเมล์ไฟฟ้า (ที่กำลังทดลองวิ่งช่วงปลายปี) และเรือไฟฟ้า(ที่ตอนนี้กำลังทดลองออกมาให้ใช้บริการฟรีจนถึงเดือนกุมภาพันธ์นี้) ตอนนี้ก็เห็นมีแบตเตอรี่ และโซล่าร์ลอยน้ำที่ร่วมกับ TFG ออกมาอีก ลองอ่านกันดูนะ

     EA ร่วมกับ TFG สร้างโซลาร์ลอยน้ำขนาดกำลังการผลิตรวม 13.78 เมกะวัตต์ ช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายพลังงานไฟฟ้า และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

    บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ร่วมลงทุนกับบริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (TFG) จัดตั้ง บริษัท ทีเอฟ เทค จำกัด (TFT) โดยเข้าร่วมถือหุ้นฝ่ายละ 40% และส่วนที่เหลือ 20% เป็นบุคคลธรรมดา โดยมีวัตถุประสงค์ในการเข้าทำธุรกิจร่วมกันเพื่อก่อสร้างและติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าโซลาร์ลอยน้ำ (Floating Solar) ในพื้นที่ของ TFG และบริษัทในเครือ โดยโครงการระยะแรกเริ่มในโรงงาน 4 แห่ง ขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมกัน 13.78 เมกะวัตต์ ซึ่งได้ดำเนินการก่อสร้างจนแล้วเสร็จและได้จ่ายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์เรียบร้อยแล้ว

โดยโครงการผลิตไฟฟ้าโซลาร์ลอยน้ำ (Floating Solar) ประกอบด้วย

โครงการโรงอาหารสัตว์ สุพรรณบุรี ขนาด 4,830.84 KWp

โครงการโรงอาหารสัตว์ กบินทร์บุรี ปราจีนบุรี ขนาด 1,961.82 KWp

โครงการโรงชำแหละไก่ กบินทร์บุรี ปราจีนบุรี ขนาด 2,698.92 KWp

โครงการโรงชำแหละไก่ กาญจนบุรี ขนาด 4,293.405 KWp

     ความร่วมมือในครั้งนี้เกิดขึ้นจากการลงนามใน MOU เมื่อเดือนธันวาคม 2562 ระหว่าง EA ซึ่งมีประสบการณ์ความเชี่ยวชาญในธุรกิจพลังงานทางเลือก และ TFG ซึ่งเป็นผู้ผลิตอาหารแบบครบวงจร โดยทั้ง 2 บริษัทต่างก็มีเป้าหมายเดียวกันในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนด้วยการสร้างสมดุลทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม และยังเป็นการสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ

     ทั้งนี้ EA มีแผนที่จะขยายไปสู่การก่อสร้างและติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา(Solar Roof) รวมไปถึงการผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทนในรูปแบบอื่น เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการต่างๆ ที่สนใจได้มีโอกาสในการใช้พลังงานสะอาด ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านพลังงานต่อไป

 

ที่มา: https://www.facebook.com/EnergyAbsolute

 

20 ม.ค. 64 เวลา 21:55 323