บอร์ด
กระทู้: 4 วิธีรักษาเห็บหมา ให้ตูบน้อยของคุณห่างไกลจากโรคผิวหนัง

 



เห็บหมัดกับสุนัขเป็นของคู่กัน ด้วยปัจจัยทางกายภาพ ประเทศไทยคือเมืองร้อน การที่สุนัขแสนรักของคุณจะต้องประสบกับปัญหาเห็บหมัดนั้นจึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ หากเป็นสุนัขที่เลี้ยงปล่อยหรือเลี้ยงบริเวณนอกบ้านแล้วนั้น โอกาสที่สุนัขจะสัมผัสกับพื้นดินหรือพื้นหญ้าแล้วติดเห็บหมัดผ่านทางง่ามนิ้วเท้าก็เป็นไปได้สูง หรือแม้แต่สุนัขที่เลี้ยงภายในบ้านก็มีโอกาสเป็นได้ หากเจ้าของพาออกไปเดินเล่นนอกบ้านแล้วกลับเข้าบ้านโดยที่ไม่ได้ทำความสะอาดนิ้วเท้าให้ดี

ทางที่ดีเจ้าของควรใส่ใจ หมั่นสังเกตอาการสุนัขแสนรักของคุณ ที่สำคัญต้องมีวินัย หมั่นอาบน้ำทำความสะอาด หรือป้อนยากำจัดเห็บหมัด ทั้งนี้เพื่อเป็นการตัดไฟเสียตั้งแต่ต้นลม เพราะเห็บหมัดคือสัญญาณของโรคร้ายอื่นๆ ที่อาจตามมาได้ในอนาคต

แนะนำ 4 วิธีรักษาเห็บหมาต่างๆ เพื่อให้เจ้าตูบน้อยของคุณห่างไกลจากโรคผิวหนัง

 

สเปรย์กำจัดเห็บหมัด

หนึ่งวิธีรักษาเห็บหมาที่ได้ผลดีและรวดเร็ว เหมาะสำหรับสุนัขที่มีเห็บหมัดเยอะ สามารถพ่นสเปรย์ควบคู่ไปกับการใช้แชมพูอาบน้ำเพื่อกำจัดเห็บหมัดแบบชนิดเข้มข้น วิธีการพ่นสเปรย์นั้นสะดวก ทั้งนี้เจ้าของสามารถพ่นให้น้องหมาได้เลยทันทีในกรณีที่พาสุนัขไปเดินในบริเวณที่มีต้นไม้เยอะ และอาจสุ่มเสี่ยงต่อการติดเห็บหมัดได้

 

ยาหยดหลังกำจัดเห็บหมัด

ยาป้องกันเห็บหมัดแบบชนิดหยดที่หลัง มีอายุ 1 เดือน สำหรับการใช้วิธีรักษาเห็บหมาประเภทนี้เจ้าของต้องมีวินัยเป็นอย่างสูง เนื่องจากเป็นการหยดยาแบบรายเดือน สำคัญคือห้ามลืมเป็นอันขาด เพราะอาจขาดตอนและไม่ต่อเนื่องได้ และอีกหนึ่งข้อที่ควรระวังคือเนื่องจากเป็นยาที่ใช้ภายนอก เจ้าของควรเลือกหยดบริเวณที่มั่นใจว่าสุนัขจะไม่สามารถสัมผัสถึงได้ เช่น บริเวณท้ายทอย เป็นต้น

 

ยารักษาเห็บหมัดชนิดกิน

มีให้เลือกแบบทั้งรายเดือนหรือรายสามเดือน สำหรับรายสามเดือนอาจจะมีราคาสูงหน่อย แต่ได้ผลดีกว่า สามารถกำจัดเห็บ ตัวอ่อนของหมัด และยังสามารถยับยั้งวงจรชีวิตของหมัดได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอีกด้วย ข้อดีของวิธีรักษาเห็บหมาชนิดกินนี้คือ คนสามารถสัมผัสกับสุนัขได้ทันทีหลังรับประทานยา

 

วิธีอื่นๆ

นอกจากจะรักษาเห็บหมัดด้วยวิธีการให้ยา หรืออาบน้ำด้วยแชมพูกำจัดเห็บหมัดสูตรเข้มข้นแล้วนั้น อีกหนึ่งวิธีที่เจ้าของไม่ควรมองข้ามนั่นก็คือการดูแลรักษาความสะอาดในบริเวณที่สุนัขอยู่ ทำความสะอาดที่นอน เสื้อสุนัขที่สวมใส่ เก็บกวาดและถูพื้นให้สะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ฯลฯ

 

ก่อนที่จะพาน้องหมาไปพบแพทย์ เจ้าของควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมรอบตัวด้วยวิธีรักษาเห็บหมาเหล่านี้เสียก่อน รักษาวินัย หมั่นให้รับประทานยาตรงตามเวลา และที่สำคัญคือการรักษาความสะอาด ถือเป็นการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุอย่างถูกต้อง หากกำจัดเห็บหมัดออกไปได้ โอกาสที่สุนัขสุดรักของคุณจะป่วยจากโรคอื่นๆ ที่ตามมานั้นเป็นศูนย์แน่นอน

30 พ.ย. 63 เวลา 11:20 211