บอร์ด
กระทู้: เปิดบริการเรือไฟฟ้าเส้นทางสีเขียวทดลองล่องเส้นหัวลำโพง-เทวราช พร้อมบริการฟรี 6 เดือน

    ทดลองนั่งกันหรือยัง สำหรับเรือไฟฟ้าที่เมื่อ วันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา ได้เปิดบริการเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) เส้นทางคลองผดุงกรุงเกษมอย่างเต็มรูปแบบ ที่ท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพง โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานพิธีเปิด  โดยมีคณะรัฐมนตรี ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการจราจรและขนส่ง ผู้บริหารบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ร่วมในงาน 

   ทั้งนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญกับการเดินทางด้วยเรือในคลองต่างๆ โดยมุ่งมั่นพัฒนาให้เป็นเส้นทางสีเขียวด้วยการนำเรือที่ใช้พลังงานสะอาดอย่างพลังงานไฟฟ้ามาให้บริการแทนเรือเครื่องยนต์ดีเซลเดินเรือด้วยเสียงที่เบา และปลอดฝุ่นควันทำให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

   เรือที่จะให้บริการเพิ่มเติมในเส้นทางคลองผดุงกรุงเกษมเป็นเรือใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ใช้วัสดุไฟเบอร์กลาสในการผลิต รวมจำนวน 7 ลำ แต่ละลำจะมีหลังคาที่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ 12 แผง เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าสำหรับระบบไฟส่องสว่างในเรือและสำรองไว้เป็นพลังงานขับเคลื่อน ทั้งยังพร้อมด้วยอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยและรับผู้โดยสารที่ใช้วีลแชร์ได้รองรับผู้โดยสารได้ 30 ที่นั่งต่อลำ รวมถึงผู้โดยสารที่ใช้วีลแชร์ได้ 1 คัน ความเร็วสูงสุดในการเดินเรืออยู่ที่ 10-15 กม.ต่อชม. เรือสามารถกลับลำได้ 360 องศา เพื่อลดปัญหาการกลับลำเรือในคลอง และมีระบบจีพีเอสติดตามตำแหน่งเรือ และกล้องวงจรปิด

   เรือโดยสารคลองผดุงกรุงเกษมให้บริการประชาชนตลอดเส้นทาง 5 กิโลเมตร 11 ท่าเรือ ประกอบด้วย 1.ท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพง 2.ท่าเรือหัวลำโพง 3.ท่าเรือนพวงศ์ 4.ท่าเรือยศเส 5.ท่าเรือกระทรวงพลังงาน 6.ท่าเรือแยกหลานหลวง 7.ท่าเรือนครสวรรค์ 8.ท่าเรือราชดำเนินนอก 9.ท่าเรือประชาธิปไตย 10.ท่าเรือเทเวศร์ และ 11.ท่าเรือตลาดเทวราช โดยให้บริการเดินเรือทุกวัน วันละ 39 เที่ยวตั้งแต่เวลา 06.00-19.00 น. โดยขณะนี้ยังให้บริการฟรี ไม่เก็บค่าโดยสาร เป็นระยะเวลา 6 เดือน จากนั้นจะเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารในอัตราไม่เกิน 10 บาท ตลอดสาย

   หากใครมีเวลาก็มาลองใช้บริการเรือไฟฟ้ากันดูนะ นั่งเรือชมวิวยามเย็น บรรยากาศน่าจะดีไม่น้อย ใครได้ทดลองนั่งเเล้วก็มาเล่าสู่กันฟังบ้างนะ

ที่มา:https://www.naewna.com/politic/534698

29 พ.ย. 63 เวลา 23:20 223