บอร์ด
กระทู้: social media คืออะไร? ทำไมแบรนด์ถึงจำเป็นต้องมี

ปัจจุบันเราคงเห็นได้ชัดมากขึ้นว่า Social Media เข้ามามีบทบาทในการทำธุรกิจ แทบจะเรียกได้ว่า 80-90% ของสินค้าที่เราเลือกซื้อหรือเลือกใช้ต่างก็ต้องมีบัญชี Social Media ซึ่งทำไม Social Media ถึงมีความสำคัญอย่างมากในช่วงหลังมานี้ ซ้ำยังมีหลายช่องทางที่ผุดขึ้นมาราวกับเป็นดอกเห็ด ไม่ว่าจะเป็น Twitter Tiktok หรือ ฟีเจอร์ใหม่ๆ บนแพลตฟอร์มเก่าๆ เราลองมาดูกันดีกว่าว่าในปี 2020  social media คืออะไร และช่วยให้แบรนด์แข็งแกร่งขึ้นได้อย่างไร

Social media คือช่องทางติดต่อกับลูกค้า
จะเห็นได้ว่าความหมายของ Social Media แปลตามตัวก็คือสื่อในแวดวงสังคม ซึ่งสังคมที่เกิดขึ้นสำหรับแบรนด์ต่างๆ คือตัวแบรนด์สินค้าเองและลูกค้า ที่นี่จึงเปรียบเสมือนเป็นหน้าด่านในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า ซึ่งตัวแบรนด์จะเลือกใช้ตัวแทนอย่าง Admin ในการติดต่อสื่อสาร ซึ่งหน้าที่ของแอดมินนั้นมีความสำคัญมากกว่าที่เราคิด เพราะต้องดูแล Feedback ลูกค้า, ตอบคำถามลูกค้า ดูทิศทางของสินค้าและพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไปในแต่ละวัน รวมไปถึงจัดการความเสี่ยงในกรณีที่ลูกค้ามีปัญหา ซึ่งปัจจุบัน Social media ที่ใช้เป็นหลักคือ Facebook และ Instagram โดยหากเราจัดการให้ดี จะช่วยให้ลูกค้ารู้ว่าควรหาเราที่ไหน และเราจะช่วยเขาได้อย่างไร

 

Social Media คือพื้นที่สังคม ไม่ใช่พื้นที่ปิดการขาย

หน้าที่หลักของ Social Media คือการสร้างสังคมโดยจะเป็นสังคมแบบไหนก็อยู่ที่สินค้าและสิ่งที่เราอยากนำเสนอ หลายครั้งที่แบรนด์คิดว่าเราต้องปิดการขายผ่านโซเชียลมีเดียและใช้เงินจำนวนมากในการบูสต์ ซึ่งสามารถทำได้ในกรณีที่สินค้าของเรามีมูลค่าไม่สูงและความมีความซับซ้อนในการซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ต่ำ แต่หากเป็นสินค้าที่มีความซับซ้อนและราคาสูง ลูกค้าจะเริ่มมองหาความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือซึ่งเราสามารถเชื่อมตัว Social Media กับเว็บไซต์ของเราเข้าด้วยกัน โดยลูกค้าจะสามารถเข้าไปเลือกดูข้อมูลต่างๆ ผ่านเว็บไซต์ที่เราเตรียมไว้ก่อนจะตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า

 

Social Media คือคนที่จะช่วยให้คุณถูกจดจำ

แน่นอนว่าการดูแล Social Media ต้องมาพร้อมกับการหาข้อมูลข่าวสารอัปเดทให้กับคนที่กดไลก์หรือติดตามเพจ สินค้าบางอย่างอาจไม่ได้อยู่ในหน้าการขายแต่หากเรามีคอนเทนต์คอยอัปเดทอยู่สม่ำเสมอ เมื่อถึงเวลาที่จำเป็นเราก็จะกลายเป็นสินค้าที่ลูกค้ากลับมาซื้อ เช่น หากเราขายร่ม ซึ่งจะขายดีในช่วงหน้าฝน เราอาจคอยทำคอนเทนต์นำเสนอข้อมูลของร่มในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะช่วยกันฝน กันแดด หรือพกร่มนั้นกัน UV ได้มากกว่าการใส่หมวก รวมไปถึงเราสามารถผูกสินค้าของเราเข้ากับกระแสต่างๆ ที่เกิดขึ้นเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่าเราแบรนด์ที่ทันสมัย เมื่อเราอยู่ในหัวของลูกค้าแล้ว ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่เขาจะเลือกสินค้าของเรามากกว่าคู่แข่งที่ไม่ได้ทำการสื่อสารอะไรเลย

 

โดยถือว่า Social Media คือปราการด่านแรกๆ ที่จะช่วยให้คุณกับลูกค้านั้นผูกพันกันและสามารถต่อยอดไปสู่การเป็นแบรนด์อันดับต้นๆ ในใจของเขาได้ เหมือนที่เวลาเรานึกถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปก็นึกถึงมาม่า หรือนึกถึงร้านสะดวกซื้อ ก็นึกถึงเซเว่น อีเลฟเว่น เป็นต้น 

 

26 พ.ค. 63 เวลา 12:04 313