บอร์ด
กระทู้: ยาสีฟันลดกลิ่นปากดีจริงไหม? ทำอย่างไรให้ไม่มีกลิ่นปากมารบกวน

 

ปัญหาเรื่องกลิ่นปากนั้นเป็นอีกปัญหาที่กวนใจใครหลายๆ คนไม่น้อย เนื่องจากเรื่องกลิ่นปากนั้นเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตประจำวันของเราอย่างมาก เพราะหากเรามีกลิ่นปากท่ีไม่พึงประสงค์แล้วก็อาจทำให้ความมั่นใจของเราลดลงแถมยังเป็นการรบกวนผู้คนรอบข้างอีกด้วย แต่จริงๆ แล้วเรื่องของกลิ่นปากนั้นก็ไม่ได้น่ากังวลมากอย่างที่คิด เพราะหากเรามีการจัดการกับช่องปากของเราอย่างถูกต้องแล้ว กลิ่นปากของเราก็จะบรรเทาไปได้มาก ซึ่งหนึ่งในวิธียอดฮิตที่หลายๆ คนใช้นั้นก็คงหนีไม่พ้นการใช้ยาสีฟันลดกลิ่นปากซึ่งก็เป็นวิธีที่ถูกต้องหากเราเลือกใช้ยาสีฟันที่มีประสิทธิภาพในการลดกลิ่นปากจริงๆ แต่นอกจากนี้แล้วเราก็ควรปรับพฤติกรรมในชีวิตประจำวันควบคู่ไปด้วยเพื่อที่จะได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ซึ่งในบทความนี้เราจะมาแนะนำว่าคุณควรเลือกใช้ยาสีฟันลดกลิ่นปากแบบไหนดี และควรปรับพฤติกรรมของคุณอย่างไรบ้าง

ขอบคุณภาพจาก amway.co.th

 

เลือกยาสีฟันลดกลิ่นปากอย่างไรดี?

การเลือกยาสีฟันสำหรับลดกลิ่นปากนั้นควรคำนึงถึงส่วนผสมเป็นหลัก โดยควรมีส่วนผสมของสารขัดฟันไฮเดรทเต็ด ซิลิกา เนื่องจากส่วนผสมตัวนี้จะช่วยในการขัดฟันให้ขาวใส แต่จะไม่เป็นการทำลายสารเคลือบผิวฟัน นอกจากนี้ชาขาวก็ยังเป็นอีกส่วนผสมที่สามารถช่วยลดกลิ่นในช่องปากได้อย่างดี เนื่องจากสารสกัดจากชาขาวจะเข้าไปช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียต่างๆ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดกลิ่นปากนั่นเอง นอกจากนี้ก็ไม่ควรใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของสารขัดฟันที่มีอนุภาคขนาดใหญ่ เพราะอาจทำลายสารเคลือบฟันของคุณและก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาได้

 

ทำอย่างไรไม่ให้มีกลิ่นปากได้อีกบ้าง?

-  แปรงลิ้น

 

นอกจากจะใช้ยาสีฟันลดกลิ่นปากสำหรับแปรงฟันแล้ว การทำความสะอาดลิ้นของเราก็สำคัญเช่นกัน เพราะลิ้นของเรานั้นเป็นอีกหนึ่งอวัยวะในช่องปากที่เป็นแหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียอย่างดีเลยล่ะ โดยเราควรทำการแปรงลิ้นอย่างสม่ำเสมอทุกครั้งที่แปรงฟัน เพราะหากเรากำจัดเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในช่องปากออกไปได้ ก็จะทำให้กลิ่นปากเราลดลงมากเลยทีเดียว

-  แปรงฟันหลังมื้ออาหาร

 

อาหารที่เรารับประทานเข้าไปแน่นอนว่าจะต้องเข้าไปติดหรือสะสมตามซอกฟันหรือบริเวณต่างๆ ในช่องปากของเรา ซึ่งก็จะทำให้เกิดกลิ่นปากได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นเราควรหันมาแปรงฟันหลังมื้ออาหาร ถึงแม้ว่าจะฟังดูยุ่งยากแต่จริงๆ แล้วก็ใช้เวลาแค่ไม่กี่นาทีแถมยังทำให้ปากของคุณหอมสดชื่นขึ้นอีกด้วย

 

-  ดื่มน้ำเยอะๆ

 

การดื่มน้ำเยอะๆ นั้นก็สามารถทำให้กลิ่นปากของเราบรรเทาไปได้เช่นกัน เนื่องจากเวลาที่เราดื่มน้ำเข้าไป น้ำที่เราดื่มก็จะเข้าไปชำระล้างเศษอาหารต่างๆ ที่อยู่ตามซอกฟัน รวมถึงเชื้อแบคทีเรียในช่องปากของเราด้วย ซึ่งก็จะทำให้กลิ่นปากของเราน้อยลง นอกจากนี้การดื่มน้ำก็มีประโยชน์ในเรื่องของการทำให้เรามีสุขภาพที่ดี ผิวพรรณสวยงามอีกด้วย รู้แบบนี้แล้วก็ควรหันมาดื่มน้ำกันให้มากๆ 

 

เรื่องของการกำจัดกลิ่นปากนั้นสามารถทำได้หลากหลายวิธีด้วยกัน ซึ่งหนึ่งในวิธีที่ได้ผลดีนั้นก็คือการเลือกใช้ยาสีฟันลดกลิ่นปาก อย่างไรก็ตามเราควรคำนึงถึงส่วนผสมที่อยู่ในยาสีฟันด้วยว่ามีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด นอกจากนี้เราก็ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวันร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็นการดื่มน้ำให้มากๆ หรือรวมถึงเวลาที่เราทำการแปรงฟันก็ควรทำความสะอาดลิ้น พร้อมกับการแปรงฟันหลังมื้ออาหารร่วมด้วยเพื่อที่จะได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดนั่นเอง

20 พ.ค. 63 เวลา 15:18 272