บอร์ด
กระทู้: ประจำเดือนมาไม่ปกติ ทำยังไง? แบบไหนถึงเรียกว่าเปลี่ยนไปจากปกติ?

ประจำเดือน หรือ "วันนั้นของเดือน" คือ สิ่งที่ผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ทุกคนจะต้องเจอะเจอทุกเดือนๆแต่ละคนก็มีอาการรวมทั้งลักษณะที่แตกต่างกันไป บางบุคคลก็ผ่านระยะเวลานี้ไปได้ด้วยดี แต่บางคนกว่าจะผ่านไปได้ก็ทุลักทุเลไม่น้อย บ้างถึงกับจะต้องลาหยุดก็มี ความยากลำบากที่เกิดขึ้นจนถึงกระทบชีวิตประจำวันนั้นบางทีอาจหมายความ "ประจำเดือนมาไม่ปกติ" ด้วยเหตุผลดังกล่าวผู้หญิงทุกคนจะต้องเรียนรู้ว่าประจำเดือนแบบไหนที่เรียกว่า "ไม่ปกติ" ไม่ควรมองข้าม เพราะว่าถ้ามีปัญหาจะได้แก้ไขได้ทันท่วงที

สิ่งที่ควรจะรู้เป็น ถ้าเกิดประจำเดือนขาดหายไป นั่นมิได้ชี้ว่า "คุณท้องเสมอ" แต่ว่าบางทีอาจเป็นอาการ หรือสัญญาณของความผิดปกติบางอย่างในร่างกายของคุณก็ได้

จะรู้ได้อย่างไรว่า ประจำเดือนเราปกติหรือไม่?
ให้ลองถามตัวคุณเองก่อนว่า :

* ประจำเดือนมาเป็นประจำไหม
* ปริมาณประจำเดือนต่อรอบมากน้อยแค่ไหน มีกี่วัน
* ประจำเดือนมานานเกิน 8 วัน ต่อรอบไหม
* ทุกวันคุณใช้ผ้าอนามัยกี่ชิ้นต่อวัน
* เมื่อคุณเปลี่ยนผ้าอนามัย เลือดประจำเดือนมีเยอะแบบชุ่มโชก หรือแฉะแค่บางส่วน
* ประจำเดือนหนสุดท้ายมากี่วัน
* ประจำเดือนเป็นเลือดก้อนผสมออกมาด้วยหรือไม่
* ประจำเดือนมีกลิ่น หรือมีไข้ร่วมด้วยหรือไม่
* สีของประจำเดือนิดปกติหรือเปล่า

คุณไม่จำเป็นที่ต้องจดบันทึกข้อมูลพวกนี้ เพียงแต่อาศัยการสังเกตก็เพียงพอแล้ว

รูปแบบของประจำเดือนระบุเกี่ยวกับสุขภาพได้มากมาย มาดูกันว่าประจำเดือนสามารถบอกอะไรเกี่ยวกับร่างกายและก็สุขภาพของคุณได้บ้าง

* ลักษณะของการปวดท้องประจำเดือน

ช่วงมีเมนส์จะมาพร้อมกับอาการปวดท้องทั้งแบบปวดบีบแล้วก็ปวดเกร็ง จากการการสำรวจพบว่า ราวร้อยละ 70 ของหญิง จำเป็นต้องทนทรมานจากความเจ็บปวดรอบๆท้องน้อยรวมทั้งมีลักษณะอาการท้องอืดระหว่างช่วงมีประจำเดือน การที่พวกเรารู้สึกเจ็บปวดท้องในทุกๆเดือนนั้น เป็นผลมาจากการยุบรัด หรือการเกร็งของกล้ามเนื้อมดลูกรอบๆเยื่อบุมดลูด เมื่อเยื่อบุมดลูกหลุดลอกออกมาในแต่ละเดือนจะก่อให้สารที่เหมือนฮอร์โมนชื่อว่า "โพรสตาแกลนดิน (Prostsglandin)" หลั่งออกมารวมทั้งก่อให้เกิดอาการปวด หรืออาการอักเสบตามมา ยิ่งร่างกายหลั่งสารโพรสตาแกลนดินออกมามากแค่ไหน ก็ยิ่งทำให้การบีบรัดตัวเกิดขึ้นมากแค่นั้น เอาง่ายๆปวดท้องมากขึ้นนั่นเอง แต่หากว่าคุณมีอาการปวดท้องประจำเดือนอย่างรุนแรงหลายครั้งๆหรือทุกเดือนระหว่างมีเมนส์ เสนอแนะให้เจอแพทย์เฉพาะทาง เพราะว่าอาการปวดนี้อาจบอกถึงความผิดปกติบางประการ อาทิเช่น เยี่อบุมดลูกเจริญผิดที่ เนื้องอกในช่องคลอด ความผิดปกติแต่กำเนิดของช่องคลอด หรือปากมดลูก แผลที่ช่องคลอด การรับเชื้อ

* ปริมาณของประจำเดือน

โดยปกติประจำเดือนจะมามากในช่วงวันแรกๆและก็เบาๆลดลงกระทั่งหยุดในที่สุด จำนวนประจำเดือนในผู้หญิงแต่ละคนนั้นต่างกัน โดยธรรมดาเลือดประจำเดือนต้องมาไม่เกิน 80 ซีซีต่อ 1 รอบ

จะรู้ได้อย่างไรว่าประจำเดือนแบบไหนเรียกว่ามามากหรือมาธรรมดา?

* ถ้าคุณเปลี่ยนผ้าอนามัยทุก 2 หรือ 3 ชั่วโมง โดยที่ผ้าอนามัยเปียกชุ่มทุกหน หรือจำนวนเลือดรวมของการมีประจำเดือนมากกว่า 80 ซีซีต่อ 1 รอบ จัดว่า คุณมีรอบเดือนมามาก
* ถ้าคุณเปลี่ยนผ้าอนามัยทุกชั่วโมงและยังคงเป็นอย่างงี้อย่างต่อเนื่องไปอีก 7-8 วัน คุณจะไม่จัดว่า เป็นคนที่มีรอบเดือนมาเยอะ แต่ว่าจะจัดว่าเป็นเป็นคนที่มีเมนส์มา “ผิดปกติ” ซึ่งอาจเป็นเพราะการขาด หรือมีมากเกินความจำเป็นของฮอร์โมนเอสโตรเจนรวมทั้งโปรเจสเตอโรน
* ถ้าคุณเปลี่ยนผ้าอนามัย 2-3 ชิ้นต่อวัน จัดว่า มีรอบเดือนปกติ
* ถ้าประจำเดือนมาน้อยกว่า 5 ซีซีต่อรอบ โดยมิได้ใช้ยาคุม หรือฮอร์โมน จัดว่า มีเมนส์ธรรมดา
* ถ้าประจำเดือนมากะปริดกะปรอย มาๆหยุดๆอีกทั้งเดือน ถือว่าประจำเดือนมาไม่ปกติ

ประจำเดือนมาไม่ปกติอาจเป็นเพราะ การได้รับเชื้อ, โรคฮีโมฟิเลีย, เลือดจาง, ฮอร์โมนไม่สมดุล, เนื้องอก หรือเนื้องอกในสมอง เพราะฉะนั้น หากคุณมีการเปลี่ยนแปลงที่แตกต่างจากปกติของปริมาณเลือดประจำเดือน ให้เจอหมอในทันที

 

* สีของประจำเดือน

สีประจำเดือนจะเปลี่ยนไปไม่เหมือนกันในแต่ละครั้งแต่ละเดือนขึ้นอยู่กับความเก่าใหม่ของเลือด เลือดที่ออกมาในช่วงต้นๆจะมีสีแดงคล้ำนิดหน่อย และต่อมาเปลี่ยนเป็นสีแดงสด แต่บางรายอาจเริ่มรอบด้วยประจำเดือนสีแดงสดรวมทั้งไปสู่ช่วงท้ายของประจำเดือนสีก็จะเข้มขึ้นบางทีอาจคล้ายสีน้ำตาล ถ้ามีสีผิดปกติร่วมกับประจำเดือนมาไม่ปกติ อาจเกิดจากโรค อาทิเช่น ประจำเดือนสีจาง เหมือนน้ำล้างเนื้ออาจเกี่ยวกับโลหิตจาง ประจำเดือนสีเหมือนน้ำเหลืองบางทีอาจเกี่ยวกับเนื้องอก หรือโรคมะเร็ง


* รอบประจำเดือน

ประจำเดือน มีความหมายตรงตัวว่า มีเดือนละ 1 ครั้ง โดยธรรมดารอบประจำเดือนจะอยู่ที่ 24 ถึง 38 วัน โดยเริ่มนับจากวันแรกที่มีเมนส์ ถ้าประจำเดือนมาซ้ำในระยะเวลาเดิม จะจัดว่ารอบประจำเดือนปกติ ถ้ามาถี่กว่านี้ หรือมานานกว่านี้จัดว่าประจำเดือนมาไม่ปกติ ทั้งนี้ในแต่ละรอบควรใกล้เคียงกัน หรือห่างกันไม่เกิน 7-9วัน ในกรณีที่ไม่ได้ตั้งท้องแต่ว่าประจำเดือนหายบ่อยครั้ง บางทีอาจชี้ว่า คุณมีโรคของต่อมไทรอยด์ หรือระดับฮอร์โมนภายในร่างกายไม่สมดุล ซึ่งอาจทำให้กำเนิดก้อนซีสต์ในรังไข่ได้ แต่บางครั้งก็อาจมีปัจจัยมาจากความเครียดก็ได้ ดังนั้นแม้ประจำเดือนหายหลายครั้ง จึงควรไปพบหมอผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง

* จำนวนวันที่มีเมนส์

โดยปกติหญิงจะมีรอบเดือนนาน 2 ถึง 6 วัน โดยประจำเดือนจะมามากในตอน 3 ถึง 4 วันแรก แต่ถ้าหากว่ามีเลือดประจำเดือนมาไม่ปกติ เป็นต้นว่า นานเกิน 8 วัน ควรขอความเห็นหมอ

การที่ประจำเดือนมาไม่ปกตินั้นอาจเป็นเพราะเนื่องจากสาเหตุดังต่อไปนี้ อาทิเช่น ฮอร์โมนผิดปกติ เป็นโรคเลือด มีการอักเสบติดเชื้อ เป็นมะเร็ง มีเนื้องอก มีซีสต์ หรือถุงน้ำในรังไข่ มีการอักเสบติดโรคที่ปากมดลูก อย่างไรก็แล้วแต่ ถ้าเกิดเกิดความผิดปกติเกิดขึ้นกับคุณ ไม่ควรนิ่งเฉย หรือใช้ความเชื่อสำหรับในการวินิจฉัย เช่น ยิ่งประจำเดือนมีมาก ยิ่งหมดเร็ว ประจำเดือนเป็นเลือดเสีย หากมีสีคล้ำๆตลอดรอบเดือนก็นับว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ควรจะรีบไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางจึงเหมาะสมที่สุด

Tags : อาการปวด, ติดเชื้อ

22 ก.ย. 62 เวลา 21:50 273
โพสต์โดย

ptorns_1995


คนดู
กระทู้ล่าสุดของ ptorns_1995