บอร์ด
กระทู้: รู้จักกับ มะเร็งเต้านมระยะที่หนึ่ง หนทางรักษา แนวทางให้กำลังใจตัวเอง

การถูกวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งเต้านมทำให้เกิดความกลัวและความตื่นตระหนกได้ แม้กระนั้นถ้าเกิดคุณได้ทราบว่าเป็นระยะแรกก็คงจะเบาใจขึ้น เนื่องจากมะเร็งในระยะเริ่มแรกสามารถรักษาให้ดีขึ้นได้ อัตราการรอดชีวิตสำหรับมะเร็วเต้านมระยะที่หนึ่งยังสูงมากมายอีกด้วย

ระยะของโรคมะเร็งเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของการวินิจฉัย คุณจะได้รับการตรวจอีกมาก ก่อนจะได้เรื่องวินิจฉัยอย่างถูกต้องครอบคลุม แล้วก็การวางเป้าหมายการรักษา และในบทความนี้จะขอพาทุกท่านมารู้จักทางเลือกสำหรับในการรักษาต่างๆกันก่อน เพื่อเลือกทางที่เหมาะสมก่อนที่จะเริ่มการดูแลรักษา

โรคมะเร็งเต้านมระยะเริ่มต้น
โรคมะเร็งเต้านมระยะแรก เป็นระยะที่มีก้อนขนาดเล็กมาก หรือเป็นเพียงแค่กลุ่มของเซลล์ของมะเร็งในเต้านม หรือในต่อมน้ำเหลืองข้างเคียง โรคมะเร็งเต้านมระยะเริ่มต้นจะถูกจัดเป็น T0N0M0 สำหรับในการจัดระเบียบแบบ TNM (TNM system) โดยจำนวนดังที่กล่าวมาแล้วเป็นการให้คะแนนสำหรับก้อนโรคมะเร็ง (tumor) การกระจายไปต่อมน้ำเหลือง (node status) รวมทั้งการแพร่ขยายไปยังที่อื่นๆ (metastasis)


ถ้าเกิดโรคมะเร็งของคุณถูกจัดเป็น T1 นั่นหมายความว่าก้อนมีขนาดเล็กกว่าหรือเท่ากับ 2 ซม. อาจมีการแพร่กระจายในระดับที่ตามองมองไม่เห็น (micrometastasis) ที่น้อยกว่าหรือเท่ากับ 0.1 ซม. ถ้าไม่พบก้อนในเต้านม แม้กระนั้นเจอเซลล์ของโรคมะเร็งในต่อมน้ำเหลืองข้างๆ ก็จะถูกจัดเป็น N1

* มะเร็งเต้านมระยะ 1A: คุณมีก้อนขนาดเล็กกว่า 2 เซนติเมตร และไม่มีก้อน หรือเซลล์ของมะเร็งนอกเต้านม

 

* โรคมะเร็งเต้านมระยะ 1B: เป็นได้อย่างน้อยสองสถานการณ์

 

* มีก้อนขนาดเล็กกว่า 2 เซนติเมตร หรือมีกลุ่มเซลล์ของมะเร็งเล็กๆในต่อมน้ำเหลือง
* ไม่มีก้อนในเต้านม แม้กระนั้นมีกลุ่มเซลล์ของมะเร็งขนาดใหญ่กว่า 2 มม. แต่ไม่เกิน 2 เซนติเมตร ในต่อมน้ำเหลือง


มะเร็งเต้านมระยะ 1B แบบอื่นที่เป็นได้: อาจมีทั้งก้อนขนาด 2 เซนติเมตรในเต้านม และมีการกระจายไปต่อมน้ำเหลือง

อัตราการรอดชีวิตสำหรับโรคมะเร็งเต้านมระยะที่หนึ่ง
จากข้อมูลของ National Cancer Database อัตราการรอดชีวิตที่ระยะห้าปีเป็น 100% สำหรับคนไข้ที่ได้รับการดูแลรักษาครบ ทั้งนี้ อัตราการรอดชีวิตที่ระยะห้าปี มิได้มีความหมายว่าคุณจะมีชิตอยู่ได้แค่ห้าปีภายหลังได้รับการวินิจฉัย

คนเจ็บโรคมะเร็งจะได้เจอแพทย์ตลอดตรงเวลาห้าปี เพื่อติดตามให้มั่นใจว่าการฟื้นตัวเป็นไปอย่างราบรื่นและไม่จำเป็นต้องมีการรักษาสำหรับการเป็นซ้ำ ซึ่งถ้าหากสามารถควบคุมโรคได้เป็นระยะเวลานานขนาดนั้นแล้ว โอกาสที่จะกลับมาเป็นอีกก็ลดลงมาก คุณอาจต้องเผชิญกับโรคแล้วก็สภาวะอื่นๆแม้กระนั้นแทบไม่มีทางเป็นไปได้ที่คุณจะเสียชีวิตจากโรคมะเร็งเต้านมระยะที่หนึ่ง กล่าวโดยย่อเป็น การพยากรณ์โรคดีมาก

การดูแลและรักษาโรคมะเร็งเต้านมระยะที่หนึ่ง
ปัจจัยหลายประเภทมีผลต่อการเลือกการรักษา ทั้งลักษณะความรุนแรงของเซลล์มะเร็ง (Tumor grade), ฮอร์โมน, HER 2/neu status, การกระจายไปยังต่อมน้ำเหลือง, ขอบเขตของการผ่าตัด (surgical margin) รวมทั้งสารบ่งชี้โรคมะเร็ง (Tumor marker score) ระยะของโรคเป็นแค่เพียงส่วนหนึ่งส่วนใดในการวินิจฉัยที่ทั้งยังคุณแล้วก็แพทย์จะต้องเอามาร่วมพิจารณาเพื่อวางแผนรักษา

การดูแลรักษาอาจจะเป็นแค่เพียงการตัดก้อนมะเร็งออก (Lumpectomy) ร่วมกับการผ่าตัดต่อมน้ำเหลืองเซ็นติเนล (Centinel node biopsy) ต่อด้วยการฉายรังสีและให้ฮอร์โมนบำบัดรักษาเป็นเวลาห้าปี แต่ว่าถ้าก้อนมะเร็งอยู่ลึก หรือมีประวัติมะเร็งเต้านมในครอบครัวที่ชัดเจน การตัดเนื้อเต้านมร่วมกับการเสริมสร้างเต้านมหลังการผ่าตัด (Skin sparing mastectomy with immediate reconstructions) ร่วมกับการผ่าตัดต่อมน้ำเหลืองเพื่อดูหัวข้อการกระจายของโรค ก็อาจเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับในการรักษา

ไม่ว่าจะผ่าตัดด้วยวิธีใดก็ตาม แพทย์จะชี้แนะให้มีการรักษาร่วมเพิ่มเติมอีกเพื่อลดโอกาสการกลับมาเป็นซ้ำ ซึ่งการดูแลรักษาดังที่กล่าวมาแล้วอาจรวมถึงการฉายรังสี การให้ยาเคมีบำบัด ฮอร์โมนบำบัด หรือบางทีอาจใช้หลายแบบร่วมกันเพื่อวัตถุประสงค์ในการรักษาในทางอื่น
การพยากรณ์โรค และอารมณ์ของคุณ


เมื่อคุณได้รับการวินิจฉัยเป็นมะเร็งเต้านมระยะที่หนึ่ง คุณอาจมองหากลุ่มช่วยเหลือ หรือผู้ป่วยคนอื่นที่ได้รับการวินิจฉัยคล้ายๆกัน ซึ่งเป็นความคิดที่ดีเพราะเหตุว่าคุณจะได้ทำความเข้าใจจากผู้มีประสบการณ์มาก่อน อย่างไรก็ตาม อารมณ์ความรู้สึกของคุณอาจจะหวั่นไหวมากพอๆกันกับผู้ป่วย}มะเร็งเต้านมระยะสุดท้ายได้ ถึงแม้ข้อเท็จจริงแล้วการพยากรณ์โรคจะแตกต่างกันอย่างมาก


ใครก็ตามที่ถูกพูดว่า “คุณเป็นโรคมะเร็งนะ” ก็คงจะมีอารมณ์ต่างกันไป ทั้งยังกลัว กังวล สับสน ตื่นตระหนก กล่าวโทษสิ่งอื่นๆแล้วก็หวังว่าจะยอมรับได้ อารมณ์ของคุณเป็นสิ่งเป็นที่ยอมรับได้ ไม่ว่าคุณจะเป็นมะเร็งระยะไหนก็ตาม คนที่ระยะโรคร้ายแรงกว่าคุณอาจจะช่วยเหลือคุณได้ แต่ว่าพวกเขาอาจจะเฉยเมยต่อความรู้สึกของคุณ อย่าให้สิ่งนี้มาเป็นสิ่งรบกวนจิตใจของคุณ แต่ว่าให้จดจ่ออยู่กับการฟื้นตัวและก็การต่อสู้กับโรคของตัวเอง ต้องมีความหวัง แล้วก็มุ่งมั่น วางแผนในการมีชีวิตอยู่ต่อไป และช่วยเหลือคนอื่นๆที่ประสบปัญหาเหมือนกับคุณ

Tags : ตื่นตระหนก

21 ก.ย. 62 เวลา 23:57 282
โพสต์โดย

ptorns_1995


คนดู
กระทู้ล่าสุดของ ptorns_1995