บอร์ด
กระทู้: เรื่องนี้ต้องรู้ กับวิธีกู้เงินทำธุรกิจส่วนตัวให้รุ่ง!

อยากมีธุรกิจส่วนตัว หาแหล่งเงินทุนอย่างไร

หากถามคนสมัยนี้ ส่วนใหญ่ก็อยากมีธุรกิจส่วนตัวกันทั้งนั้น เราจะเห็นเด็กจบใหม่จับกลุ่มรวมกับเพื่อนแล้วทำธุรกิจ โดยสร้างแบรนด์ของตัวเอง ไม่ว่าจะขายเสื้อผ้า เครื่องสำอาง หรืออาหาร ถ้าไปเดินตามงานมาร์เก็ตต่างๆ เราจะเจอไอเดียดีๆ มากมาย หลายคนเกิดแรงบันดาลใจอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง แต่ไม่รู้จะเริ่มกู้เงินทำธุรกิจส่วนตัวอย่างไร วันนี้เราเลยมีเคล็ดลับในการกู้เงินทำธุรกิจมาฝาก 

 

กู้เงินทำธุรกิจส่วนตัว ไม่ใช่เรื่องยาก แต่เราต้องเข้าใจมันก่อน 

 

เมื่อเริ่มคิดถึงทำการธุรกิจส่วนตัว คนส่วนใหญ่จะตั้งคำถามว่า “จะหาเงินทุนอย่างไร?” จะ “กู้เงินทำธุรกิจส่วนตัวได้อย่างไร?” เชื่อหรือไม่ว่า ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จที่เคยผ่านประสบการณ์มาแล้วนั้น มักจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “การหาเงินทุนไม่ใช่เรื่องยาก สิ่งที่ยากกว่าคือการหา product/market fit” หมายถึงการหาผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ตอบโจทย์ตลาดที่กำลังเป็นที่ต้องการนั่นเอง ถ้าคุณมีโมเดลธุรกิจที่ดีพอ ย่อมมีนักลงทุนสนใจจะร่วมทุน หรือธนาคารสนใจปล่อยกู้อยู่แล้ว เชื่อว่าสิ่งแรกที่ยากที่สุด คือตอนเริ่มนั่นแหละ ทีนี้เรามาดูว่าถ้าคุณต้องการใช้เงินในตอนเริ่มต้น มีทางเลือกอะไรที่เป็นไปได้บ้างเพื่อที่จะทำให้สามารถกู้เงินทำธุรกิจส่วนตัวได้

ก่อนอื่นต้องสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจเราก่อน ซึ่งการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อให้กับธุรกิจของธนาคารก็ไม่ได้แตกต่างจากการอนุมัติสินเชื่อให้กับบุคคลทั่วไปสักเท่าไร เพราะธนาคารก็จะต้องตรวจสอบประวัติของเราในฐานะที่เป็นเจ้าของกิจการและประวัติการดำเนินธุรกิจ รวมถึงประวัติในเครดิตบูโรด้วย นอกจากนั้นแล้วก็จะต้องดูด้วยว่าเราในฐานะเจ้าของหรือผู้ประกอบการนั้นมีความรู้ความชำนาญและประสบการณ์ในธุรกิจนั้นมากน้อยแค่ไหน และที่สำคัญธนาคารก็จะพิจารณาประเภทธุรกิจของเราด้วยว่าเป็นธุรกิจที่ขายสินคาหรือให้บริการทางด้านใด เป็นธุรกิจเกิดใหม่หรือเปล่า รวมถึงระยะเวลาที่ดำเนินธุรกิจมากแล้วด้วยอีกต่างหาก

เงินอุดหนุนจากรัฐบาลและเงินกู้ ปัจจุบันมีหน่วยงานรัฐจำนวนมากที่มีเงินทุนให้เปล่า หมายถึง คุณได้รับเงินโดยไม่ต้องแลกกับหุ้นบริษัท ส่วนใหญ่คุณจำเป็นต้องนำเสนอแผนธุรกิจและนำเสนอต่อหน้าคณะกรรมการที่พิจารณา โดยหลักๆ แล้วกระทรวงหรือองค์กรรัฐจะพิจารณาจากธุรกิจที่สร้างนวัตกรรม หรือสร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติ การสมัครโครงการก็ถือว่าน่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการแหล่งทุนและไม่อยากเสี่ยงใช้เงินของตนเอง อย่างไรก็ตาม ต้องพึงระลึกว่าเงินสดนั้นอาจจะไม่ได้เข้ากระเป๋าเราทันที ส่วนใหญ่แล้วจะใช้เวลาอนุมัติประมาณ 3-6 เดือน ฉะนั้นเจ้าของกิจการเองก็ต้องมีเงินสำรองฉุกเฉินในการดำเนินการเผื่อไว้ด้วย

อีกหนึ่งทางคือขอสินเชื่อเพื่อธุรกิจ (SME loan) ทางเลือกนี้อาจจะยากสำหรับผู้เริ่มต้นกิจการใหม่เนื่องจากธนาคารจะขอดูผลประกอบการและการเดินบัญชีอย่างต่ำ 2-3 ปี และต้องการหลักทรัพย์ในการค้ำประกัน โดยวงเกินในการขอสินเชื่อก็จะขึ้นอยู่กับสินทรัพย์ที่นำไปค้ำ สำหรับธุรกิจบริการ หรือธุรกิจสตาร์ทอัพเทคโนโลยีที่ไม่มีเครื่องจักรหรือที่ดินเป็นของตนเอง อาจจะขอสินเชื่อประเภทนี้ยาก ทำให้ต้องหันไปพึ่งสินเชื่อส่วนบุคคลหรือใช้บัตรเครดิตที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงถึง 15-28% ต่อปี

พอจะเห็นทางกันบ้างแล้วใช่มั้ย กับหนทางการกู้เงินทำธุรกิจส่วนตัว แต่ก่อนอื่นใด ต้องศึกษาความเสี่ยงให้ดีที่สุด ทำอะไรต้องมีแผน ถ้าแผนเรานิ่งแล้วก็ลุยได้เลย หรือถ้ามีข้อสงสัยในส่วนไหนสามารถเข้ามาสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ https://rabbitfinance.com/blog/4-tips-for-business-loan

 

5 ส.ค. 62 เวลา 14:36 282