บอร์ด
กระทู้: ส่งเสริม พัฒนาการเด็ก แบบรอบด้าน เริ่มต้นด้วยน้ำนมแม่

 

การที่เด็กคนหนึ่งจะเติบโตขึ้นมาอย่างสมบูรณ์แบบในด้านของ พัฒนาการเด็ก ทั้งด้านสติปัญญา พัฒนาการทางด้านร่างกายและพัฒนาการทางด้านอารมณ์ได้นั้นต้องเริ่มจากการเตรียมตัวในระหว่างตั้งครรภ์ของตัวคุณแม่เองและการเลี้ยงดูหลังคลอด

 

ส่งเสริม พัฒนาการเด็ก แบบรอบด้าน เริ่มต้นด้วยน้ำนมแม่

 

น้ำนมแม่ประกอบไปด้วยสารอาหารที่คุณค่ามากกว่า 200 ชนิด ล่าสุดมีการค้นพบว่า ในน้ำนมแม่นั้นมีองค์ประกอบของ mfgm คือ Milk Fat Globule Membrane ซึ่งในส่วนประกอบของ MFGM นั้นมีสารอาหารจำพวกโปรตีนและไขมันต่าง ๆ มากถึง 150 ชนิด mfgm คือ เยื่อหุ้มอนุภาคไขมันซึ่งเยื่อหุ้มนี้จะช่วยสร้างปลอกไขมันเพื่อหุ้มเส้นใยประสาทของสมอง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการส่งสัญญาณระหว่างเซลล์ประสาท ทำให้เกิดการเชื่อมต่อระหว่างเซลล์เพิ่มขึ้น จากการศึกษา ประโยชน์นมแม่ พบว่าเมื่อ DHA ทำงานร่วมกับองค์ประกอบหลักของ MFGM จะทำให้เกิดการเชื่อมต่อของเซลล์สมองเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า ดังนั้นเมื่อคุณแม่ต้องการส่งเสริมพัฒนาการของลูกน้อยแบบรอบด้าน ควรเริ่มต้นจากการให้ลูกดื่มนมแม่ตั้งแต่แรกคลอด

 

น้ำนมแม่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการด้านสติปัญญา

 

ในน้ำนมแม่มีสารที่จะช่วยให้การทำงานของระบบประสาทและการเชื่อมต่อระหว่างเซลล์ของสมองให้มีการส่งสัญญาณประสาทได้รวดเร็ว นั่นคือสาร MFGM ซึ่งมีผลต่อพัฒนาการของลูกในด้านการเรียนรู้ ทำให้เกิดการคิดวิเคราะห์ได้รวดเร็ว ช่วยให้พัฒนาการทางด้านสมองลูกน้อยเป็นเลิศ เกิดทักษะในการสื่อสารที่ดี มีสมาธิซึ่งเป็นพัฒนาการทางด้านสติปัญญาหรือ IQ นั่นเอง

 

น้ำนมแม่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านร่างกาย

 

ประโยชน์นมแม่ นอกจากจะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านสมองและสติปัญญาของลูกน้อยแล้ว ในน้ำนมแม่ยังมีสารอาหารที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวลูกน้อยด้วย จากการศึกษาพบว่า เด็กที่กินนมแม่มากกว่า 6 เดือนขึ้นไป มีโอกาสป่วยน้อยกว่าเด็กที่ไม่ได้กินนมแม่ เพราะในนมแม่มีสารอาหารที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ อย่างเช่น แอนตี้ออกซิแด้นซ์ซึ่งเป็นสารที่ป้องกันเชื้อโรคทำให้ลูกมีภูมิต้านทานโรค ในน้ำนมแม่ยังมี DHA ซึ่งเป็นไขมันชนิดไม่อิ่มตัว เป็นไขมันดีที่ช่วยเสริมสร้างการทำงานของโครงสร้างเซลล์สมองและเซลล์ประสาทตา น้ำนมแม่ยังช่วยในการขับถ่าย โดยน้ำนมแม่จะไปช่วยเพิ่มจุลินทรีย์ดีที่ไปกระตุ้นการบีบรัดของลำไส้ ทำให้เกิดการขับถ่าย ถือเป็นการกระตุ้นการทำงานทุกส่วนของร่างกายให้มีพัฒนาการอย่างสมบูรณ์พร้อมสำหรับการเจริญเติบโตในขั้นต่อไป

 

พัฒนาการที่พร้อมทุกด้านส่งผลดีต่อทั้งคุณแม่และคุณลูก

 

เมื่อลูกมีพัฒนาการที่ดีพร้อมทั้งสมองและร่างกายแล้วก็จะทำให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีในด้านของอารมณ์ด้วย เมื่อลูกมีพัฒนาการที่ดีรอบด้าน ลูกก็จะแข็งแรง ช่วยให้คุณแม่เลี้ยงดูง่าย ไม่ต้องคอยกังวลเรื่องสุขภาพลูกว่าจะป่วยบ่อย ซึ่งการจะให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีพร้อมในทุก ๆ ด้านนั้นต้องอาศัยในเรื่องของวิธีการเลี้ยงดูด้วย คุณแม่ถือเป็นบุคคลที่สำคัญเพราะคุณแม่จะเป็นคนที่ใช้เวลาอยู่กับลูกมากที่สุด

 

พัฒนาการเด็ก ที่ดีของลูกน้อยล้วนเกิดจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ดี หากคุณแม่มีกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมให้ลูกเกิดการเรียนรู้ของระบบประสาทส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือให้ลูกฟัง การเล่นหยอกล้อกับลูก ล้วนเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้ลูกเกิดการเรียนรู้ที่ดีได้ทั้งสิ้น

 

16 เม.ย. 62 เวลา 20:50 411
โพสต์โดย

Jasmineys


เด็กกองถ่าย