บอร์ด
กระทู้: 3 สาเหตุของการปวดฟันที่ต้องรู้

 

คนไข้ที่มีปัญหาปวดฟัน มักจะคิดว่ามีแต่ฟันผุเท่านั้นที่ทำให้ปวดฟันได้ ในที่นี้จะพูดถึงคนไข้ 90% ที่มาพบหมอฟันเพราะมีอาการปวดฟัน
 

อาการปวดฟันจะแยกสาเหตุได้ 3 ประการคือ 1. จากตัวฟัน / 2. จากเหงือก / 3. จากเหงือกและฟัน

1.สาเหตุจากตัวฟัน

ถ้าฟันผุระดับเคลือบฟันจะไม่แสดงอาการ โดยบริเวณที่ผุผิวเคลือบฟันจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลหรือดำ เมื่อผุถึงชั้นเนื้อฟันก็จะเริ่มมีอาการเสียว และถ้าถึงประสาทฟันเมื่อไหร่จะมีอาการปวดแบบต่อเนื่อง ปวดร้าวตลอดเวลา ทานยาแก้ปวดและแก้อักเสบจะช่วยทุเลาได้ ถ้ามีอาการอักเสบถึงปลายราก มันจะเป็นถุงหนองบวมและทำให้ฟันโยกลอยขึ้นมา เมื่อกัดกระทบฟันจะเจ็บ ถ้าไม่บวมลอยขึ้นมาก็จะมีรอยเปิดถุงหนองด้านข้างฟัน

อาการบวมของเหงือกจะอยู่ต่ำกว่าขอบเหงือกโคนฟันตั้งแต่ 5 มิลลิเมตรขึ้นไป จนถึงร่องกระพุ้งแก้ม สามารถแยกออกจากอาการบวมโดยตรง ที่จุดนี้คือถ้าบวมจากเหงือกจะบวมบริเวณของเหงือกครอบฟันด้านใดด้านหนึ่งหรือทั้งซี่ ซึ่งจะมีผลให้ฟันโยกและกัดกระทบเจ็บ เหมือนกับสาเหตุจากฟันผุเป็นหนองปลายราก แต่แยกอาการปวดได้ โดยถ้าปวดจากเหงือกจะไม่ปวดตลอดเวลาอมน้ำเกลือแล้วจะดีขึ้น

 

2.สาเหตุจากเหงือก

สิ่งที่เห็นได้ชัดคือ จะมีคราบอาหารและหินปูนเกาะอยู่ตามฟันและขอบเหงือก ในรายที่เป็นมากจะมีอาการฟันโยกและเลือดออกตลอด เวลาแปรงฟันหินปูนจะแทรกเข้าไปอยู่ในระหว่างตัวฟันและเหงือก และค่อยๆทำลายกระดูกส่วนที่ยึดติดตัวฟัน เหงือกจะเริ่มมีสีแดงบวมจนถึงรากฟัน ในบางรายอาจไม่เห็นหินปูนเกาะ แต่จะมีเหงือกบวมแดงที่จุดใดจุดหนึ่งบริเวณคอฟัน ใช้เครื่องมือเขี่ยดูจะพบซากหรือร่องลึกลงไปในกระดูกรอบๆตัวฟัน ในตำแหน่งที่บวมนั้นอาการปวดจากเหงือกจะไม่ปวดตลอดเวลา แต่จะเจ็บมากเวลาฟันกระทบหรือเคี้ยวอาหาร

 

3.สาเหตุจากฟันผุและเหงือกอักเสบ

ส่วนใหญ่จะพบฟันผุตามซอกระหว่างซี่ฟัน ฟันซ้อนติดกันทำให้ทำความสะอาดลำบาก มีการถอนฟันออกไปบางซี่ ฟันซี่ข้างเคียงล้มเอียงเกิดเป็นซอกฟัน ตำแหน่งที่ถอนฟันออกไป ก็จะมีเศษอาหารติดบ่อยๆฟันจะผุ ขณะเดียวกันเศษอาหารที่ตกค้างก็จะไปกดเหงือก ทำให้เกิดการอักเสบของเหงือกร่วมด้วย จะมีอาการปวดเหมือนปวดฟัน

ถ้าฟันผุไม่ถึงประสาทฟันจะมีอาการปวดตุ๊บๆ ไม่ปวดร้าวตลอดเวลา อาการส่วนใหญ่จะมีอาการเสียวฟัน ดื่มน้ำเย็นไม่ได้ เวลาเคี้ยวอาหารจะปวดมาก หรือปวดหลังเคี้ยวอาหารสักพัก ขึ้นอยู่กับว่าเป็นรูใหญ่มากน้อยขนาดไหน ลักษณะนี้การอุดฟันอย่างเดียวจะไม่หาย จะต้องมีการรักษาเหงือกโดยการคุมเหงือกและเกลารากฟัน อาการของเหงือกอักเสบจะค่อยๆหายไป หลังจากอุดฟันในตำแหน่งซอกฟันนั้นๆ หากไม่มีเศษอาหารเข้าไปติดซอกนั้นอีก

 

source : https://www.siamzoneza.com/5011/

12 มี.ค. 62 เวลา 09:13 286
โพสต์โดย

Dansangob


คนดู
กระทู้ล่าสุดของ Dansangob